Vịnh Hạ Long ngập rác

© iStock.com / Oleh_SlobodeniukCảnh đẹp Vịnh Hạ Long lúc hoàng hôn ở Việt Nam
Cảnh đẹp Vịnh Hạ Long lúc hoàng hôn ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 7/3, Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết đang phối hợp với chính quyền TP.Hạ Long liên tục tổ chức thu gom rác thải để vệ môi trường biển.
Lý giải về việc này, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết do thời tiết mù, nồm, không có gió nên rác thải, phao xốp từ các chân núi, kẽ đá khe bờ trôi ra ngoài.
Cũng theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, đó là những mảnh phao vỡ, bè tre, gỗ còn sót lại từ một lượng phao xốp lớp trôi dạt nhiều tháng liền trên mặt biển từ Hạ Long cho tới Cẩm Phả, Vân Đồn.
"Do quá trình thay thế phao xốp của các nhà bè nuôi trồng thủy sản và xử lý các lồng bè nuôi trồng thủy sản trái phép trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, nên đã rác xuất hiện trên mặt nước như mấy ngày qua", Ban Quản lý Vịnh Hạ Long giải thích.
Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết hiện nay, để vớt rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long, đơn vị đã ký hợp đồng thu gom rác với 3 doanh nghiệp, với tổng số tiền khoảng 10 tỉ đồng/năm. Đều đặn mỗi ngày 20 tàu, thuyền với khoảng 50 người thường xuyên thu gom rác tại các điểm du lịch trên vịnh Hạ Long.
Quảng Ninh tổ chức lễ đón, chào mừng đoàn đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
11 đội thuyền buồm tham gia Clipper Race đã về đích tại Hạ Long
Ông Lê Minh Tân, Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trao đổi với Dân Trí, cho biết, để thu gom phao xốp, rác trôi trên vịnh, Ban đã huy động mọi nguồn lực từ các phòng, ban của đơn vị; Công ty Cổ phần Cây xanh công viên; các doanh nghiệp, chủ tàu… Các phương tiện tăng cường thu gom và chạy liên tục để vận chuyển rác vào bờ xử lý.
"Chúng tôi cũng sẽ phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến các hoạt động môi trường. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên đôn đốc, thực hiện việc thu gom rác thải trôi nổi trên biển để tạo mặt bằng sạch cho Vịnh Hạ Long. Từ đó đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách và góp phần giữ gìn, bảo tồn di sản", ông Tân cam kết.
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, về lâu dài, tỉnh Quảng Ninh cần sớm đầu tư trang thiết bị chuyên dụng để thu gom rác chuyên nghiệp hơn, giảm sức người như hiện nay. Đặc biệt, các địa phương lân cận cần có trách nhiệm trong việc xử lý rác thải từ đầu nguồn, không để thả trôi nổi để Di sản vịnh Hạ Long liên tục hứng chịu như thời gian qua.
Đám cưới của tỷ phú Ấn Độ Vivek Dinodia và Anmol Garg - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chủ tịch Hạ Long đích thân đến mừng lễ cưới “khủng” của tỷ phú Ấn Độ
Trước đó, nhiều du khách ghi nhận rác xuất hiện khá nhiều ở các khu vực hòn Gà Chọi, khu vực Mê Cung… - những nơi luôn tập trung khá nhiều tàu du lịch đưa đón khách đi tham quan trong ngày và ngủ đêm trên vịnh. Có đủ các loại rác nhưng chủ yếu là phao xốp loại nhỏ.
Theo các thuyền viên trên các tàu du lịch, đây có thể là do người dân nuôi hàu hà nhưng khi thu hoạch không kéo về bờ mà thu hoạch ngay trên biển và thả trôi luôn tại đó.
Đáng chú ý, trong cuộc “khủng hoảng” phao xốp trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long vào tháng 4-5/2023, có tuần chỉ riêng TP Hạ Long vớt được khoảng 100.000 quả phao xốp; chưa kể TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала