Thủ tướng New Zealand khẳng định Việt Nam hoá rồng

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon gặp báo chí
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon gặp báo chí  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 11/3, theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm.
Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của Chính phủ và người dân New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng. Ông tin chuyến thăm lần này sẽ góp phần đưa quan hệ song phương phát triển lên tầm cao mới.
Thủ tướng cho biết, ông và người đồng cấp New Zealand "vừa có cuộc hội đàm rất đặc biệt, rất thành công, trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand đang phát triển hiệu quả".
Thủ tướng khái quát mối quan hệ giữa hai nước sau cuộc hội đàm bằng ba cặp từ khóa: "ổn định và củng cố", "tăng cường và mở rộng", "tăng tốc và bứt phá".
Theo Thủ tướng, hai bên sẽ đẩy mạnh trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên các kênh và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, trong đó có tiếp xúc định kỳ giữa hai Thủ tướng và giữa các bộ trưởng. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã mời Thủ tướng Christopher Luxon cùng phu nhân thăm chính thức Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm chính thức New Zealand - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện "hongi" trong lễ đón trọng thị của New Zealand
Trong hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, hai bên đặt mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỉ USD trong năm 2024 và sớm tăng gấp đôi đầu tư hai chiều thông qua các biện pháp phù hợp, trong đó có mở cửa thị trường và giảm rào cản thương mại.
Việt Nam hoan nghênh đầu tư từ New Zealand trong các lĩnh vực, nhất là giáo dục - đào tạo, năng lượng tái tạo, mở rộng thị trường cho các sản phẩm hàng hóa của nhau, nhất là nông sản như nhãn, vải, chuối, hoa cắt cành, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng cao, nhân giống cây trồng, quản lý an toàn thực phẩm.
Tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh, ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang ngày càng gia tăng tại khu vực, trong đó có tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố, thiên tai, dịch bệnh. Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, an ninh hàng hải, trao đổi thông tin tình báo, vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Thủ tướng cũng thông báo hai bên mở rộng hợp tác văn hóa, giáo dục đào tạo, thúc đẩy giao lưu nhân dân dưới các hình thức phù hợp.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh ba lĩnh vực cần tăng tốc và bứt phá.
Đó là tăng tốc trong hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển giao công nghệ thân thiện môi trường, giảm phát thải, ngành công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn...
Bứt phá trong hợp tác kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển, nhất là về chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng chính sách, chuyển giao công nghệ.
Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, đồng thời nhất trí phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
"5 cái hơn" khi quan hệ Việt Nam - Úc được nâng cấp
Về vấn đề Biển Đông, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông. Hai bên cũng nhất trí trao đổi, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác biển, cùng phấn đấu đưa Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Tiếp lời người đồng cấp Việt Nam, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong các lĩnh vực để bảo đảm an toàn, an ninh và thúc đẩy giao thương trong khu vực. Thủ tướng cũng nhấn mạnh Việt Nam và các quốc gia châu Á là các đối tác cực kỳ quan trọng đối với New Zealand, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia tạo đà phát triển rất mạnh mẽ. Khi hợp tác với Việt Nam, New Zealand sẽ tăng được cơ hội giao thương cũng như cam kết về chính trị, ổn định trật tự.
"Việt Nam đã trở thành một con rồng với sự phát triển vượt bậc, tăng trưởng cao mỗi năm", ông nói.
Thủ tướng New Zealand khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ môi trường.
Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng, các cơ quan chức năng của hai nước đã ký kết 3 văn kiện hợp tác quan trọng về giáo dục - đào tạo, thương mại và tài chính.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала