Hệ thống tên lửa siêu vượt âm Avangard của Nga nguy hiểm như thế nào đối với đối phương?

© Sputnik / The Ministry of Defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp tên lửa “Avangard”
Tổ hợp tên lửa “Avangard” - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn với Tổng giám đốc tập đoàn truyền thông "Rossiya segodnya" Dmitry Kiselev (Sputnik là thành viên của tập đoàn truyền thông này), Tổng thống Liên bang Nga kiêm Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin đã đề cập đến các vấn đề liên quan đến Lực lượng răn đe chiến lược.
Đặc biệt, ông nói về tên lửa siêu vượt âm Avangard đã được đưa vào sử dụng. Tổng thống cho rằng, việc chế tạo tên lửa liên lục địa Avangard đã vô hiệu hóa mọi khoản đầu tư của Mỹ vào hệ thống phòng thủ tên lửa.
Tổng thống Putin lần đầu tiên vén bức màn bí mật về hệ thống tên lửa Avangard và một số mẫu vũ khí mới khác của Nga trong thông điệp đọc trước Quốc hội Liên bang năm 2018. Khi đó, nhiều nhà phân tích và chuyên gia quân sự phương Tây đã nói lên ý kiến hoài nghi về thông tin này, theo họ, khả năng chiến đấu của các hệ thống này có vẻ quá đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, ngay sau đó, vào năm 2021, trung đoàn tên lửa đầu tiên trang bị Avangard đã đi vào trực chiến.
Tổ hợp tên lửa Avangard - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Tiết lộ ưu điểm của hệ thống tên lửa Nga "Avangard"
Theo dữ liệu từ nguồn mở, hệ thống tên lửa Avangard bao gồm hai thành phần chính. Đầu tiên là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đặt trong hầm chứa, có nhiệm vụ tăng tốc và phóng đầu đạn lên quỹ đạo đã định. Ban đầu, tên lửa UR-100N UTTH do Liên Xô phát triển được sử dụng làm phương tiện mang đầu đạn, nhưng trong tương lai, Avangard sẽ được trang bị phiên bản mới nhất của tên lửa ICBM RS-28 Sarmat siêu nặng. Thành phần thứ hai là đầu đạn lướt siêu vượt âm. Sau khi tăng tốc và phóng ra khỏi tên lửa, thiết bị lướt thực hiện chuyến bay tự động đến mục tiêu đã định và tiêu diệt mục tiêu bằng đầu đạn tích hợp. Mỗi phương tiện phóng có thể mang tối đa ba đầu đạn như vậy.
Phần chiến đấu của tổ hợp này là nguy hiểm nhất đối với đối phương. Tại sao? Cho đến nay, đầu đạn (bao gồm cả các loại đạn tên lửa dẫn đường) của hầu hết các ICBM trên thế giới khi được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa mang đều bay tới mục tiêu, dù với tốc độ cực lớn nhưng vẫn “bị động”, tuân theo định luật đạn đạo. Nghĩa là, về mặt lý thuyết, đường bay của chúng có thể được tính toán và bị chặn lại với mức độ xác suất lớn hơn hoặc nhỏ hơn. Ví dụ: chúng có thể bị đánh chặn bằng hệ thống phòng thủ tên lửa, tên lửa phòng không dẫn đường tầm cao, tia laser chiến đấu hoặc thậm chí bằng tên lửa không đối không được phóng từ máy bay chiến đấu.
Nhưng tất cả các phương tiện này đều bất lực trước Avangard. Đặc điểm chính của nó là đầu đạn lượn siêu vượt âm. Về nguyên tắc, có thể không đưa nó lên quỹ đạo, nó có khả năng bay trong các lớp khí quyển dày đặc ở độ cao vài chục km với tốc độ xấp xỉ Mach 27-28 (32.200 - 33.410 km/h) trong một đám mây plasma giống như thiên thạch.

Điều gì khiến siêu tên lửa Avangard không thể bị đánh chặn?

Khi di chuyển về phía mục tiêu, mỗi đơn vị chiến đấu của Avangard đều cơ động độc lập và di chuyển theo quỹ đạo phi đạn đạo, lệch cả về phía bên (lên đến vài nghìn km) và theo chiều dọc. Hệ thống điều khiển thậm chí còn có khả năng thay đổi chỉ định mục tiêu trong quá trình bay. Tốc độ siêu vượt âm, quỹ đạo và mục tiêu tấn công không thể đoán trước khiến hệ thống Avangard trở nên gần như không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2020
Ông Putin nói về "hiệu ứng que kem" ở tổ hợp quân sự Avangard
Theo các nguồn tin mở, đầu đạn hạt nhân của Avangard có công suất từ ​​800 kiloton đến 2 megaton. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật thuần túy, Avangard có thể hoạt động mà không cần mang theo “bom hạt nhân”. Ví dụ, nếu có nhiệm vụ bắn trúng một mục tiêu quan trọng, nhưng tác động của các yếu tố gây sát thương của vũ khí hạt nhân trong trường hợp cụ thể này là không mong muốn. Đầu đạn biến thành một quả cầu lửa với nhiệt độ bề mặt là 1600-2000 độ C, bay với tốc độ hơn 30.000 km/h, có khả năng đập vỡ mục tiêu thành các phân tử chỉ bằng động năng mà nó tác động, và chỉ để lại một hố bốc cháy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала