Vì sao Chủ tịch Hà Nội phải đích thân xử phạt "Cháu Bộ trưởng Công an"?

© TTXVN - Trịnh Quốc DũngGiao thông
Giao thông - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Đăng ký
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có quyết định xử phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng với bà Lương Hồng Trang, nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn ở đường Trần Cung.
Nhiều người đặt câu hỏi vì sao Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội không trực tiếp xử phạt nữ tài xế mà phải "đích thân" Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ra quyết định.
TTXVN trước đó cho biết, Công an thành phố Hà Nội đã lập hồ sơ xử phạt một trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook khi cho rằng nữ tài xế Lương Hồng Trang là "con cháu Bộ trưởng Công an".

Chủ tịch Hà Nội xử phạt theo thẩm quyền với nữ tài xế

Mới đây, Công an TP.Hà Nội cho biết Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà Lương Hồng Trang (36 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) về hành vi điều khiển ô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn. Bà Trang bị xử phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng.
Bà Trang chính là nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn, va chạm với một xe máy đậu sát vỉa hè trên đường Trần Cung (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tối ngày 5/3. Vụ việc gây xôn xao dư luận do sau khi va chạm, nữ tài xế cự cãi với người điều khiển xe máy.
Liên quan đến vụ việc, nhiều người đặt câu hỏi vì sao Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội không xử phạt nữ tài xế mà phải chuyển lên Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ra quyết định, trong khi vi phạm nồng độ cồn thuộc lĩnh vực kiểm soát của lực lượng CSGT, sẽ thuận tiện hơn khi ra quyết định xử phạt.
© Ảnh : Công An Nhân DânCán bộ CSGT làm việc với chị Lương Hồng Trang
Cán bộ CSGT làm việc với chị Lương Hồng Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Cán bộ CSGT làm việc với chị Lương Hồng Trang
Về điều này, báo Thanh niên dẫn lời luật sư Hà Công Tâm (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được quy định tại Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021). Theo đó, thẩm quyền xử phạt căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, nên không phải cơ quan nào cũng có thẩm quyền xử phạt như nhau.
Với việc vi phạm nồng độ cồn lên tới mức 0,573 mg/l khí thở, bà Lương Hồng Trang đã vi phạm quy định tại khoản 10 điều 5 của nghị định, mức phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.
Theo nội dung khoản 3 điều 75 về thẩm quyền xử phạt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 75 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt.
Trong khi đó, Trưởng công an cấp huyện, trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục CSGT, trưởng phòng CSGT công an cấp tỉnh có quyền phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 15 triệu đồng với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Như vậy, việc Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ra quyết định xử phạt đối với bà Lương Hồng Trang trong vụ việc này là hoàn toàn đúng thẩm quyền. Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội không thể ra quyết định xử phạt vì mức phạt vượt quá thẩm quyền.

Thẩm quyền xử phạt về an ninh mạng

Cũng liên quan đến vụ việc, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng với một người đàn ông vì đăng thông tin sai sự thật, cho rằng nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn là "con cháu bộ trưởng".
Có người dân thắc mắc, vì sao người đàn ông này bị Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Hà Nội xử phạt, mà không phải Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định như với nữ tài xế.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2024
Bắt hai đối tượng nồng độ cồn kịch khung, tấn công CSGT
Theo luật sư Hà Công Tâm, việc xử lý đối với hành vi của người đàn ông cũng dựa trên thẩm quyền xử phạt của các cơ quan.
Cụ thể, Nghị định 115/2020 nêu rõ, cá nhân có hành vi "cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân" bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.
Theo nội dung nghị định, về thẩm quyền xử phạt, trưởng công an cấp huyện, trưởng phòng phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao có quyền phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin; phạt tiền đến 16 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, giao dịch điện tử.
Như vậy, việc Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Hà Nội chịu trách nhiệm xác minh, xác định hành vi vi phạm và ra quyết định xử phạt với người đàn ông này là đúng quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала