16 ngày 20 trận động đất, điều gì đang xảy ra ở Kon Tum?

© Dư Toán/TTXVN7 trận động đất đã xảy ra liên tục trong ngày 16/3 tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum
7 trận động đất đã xảy ra liên tục trong ngày 16/3 tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2024
Đăng ký
Trong vòng 20 ngày, tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã xảy ra khoảng 20 trận động đất, đỉnh điểm có ngày lên tới 8 trận.
Các trận động đất dao động từ 2.9 – 3.9 độ richter, đủ để người dân sống tại đây có thể cảm nhận rõ rung lắc. Theo chuyên gia, điều này có liên quan đến việc địa phương nằm trong dãy đứt gãy Đông Trường Sơn, cũng như quá trình vận hành tích nước của hồ chứa thủy điện.

Động đất liên tiếp ở Kon Tum

Ngày 17/3, báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn thông tin từ Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cho biết, vào ngày 16/3, tại huyện Kon Plông đã xảy ra 8 trận động đất.
Cụ thể, trận động đất đầu tiên trong ngày xảy ra lúc 10h43 phút có độ lớn 3.3 độ Richter. Các trận tiếp theo có độ lớn lần lượt là 3.2, 2.9, 3.9, 3.7, 3.8, 2.7, 2.6 độ Richter. Trận động đất cuối ngày xảy ra lúc 23h13 phút.
Hiện Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.
Được biết, cũng tại khu vực này, ngày 16/3 đã xảy ra 2 trận động đất, ngày 15/3 là 3 trận, ngày 14/3 là 4 trận, ngày 11/3 là 3 trận. Như vậy chỉ trong 16 ngày, Kon Tum đã ghi nhận đến 20 trận động đất.
Con số nói trên khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu có phải động đất ở Kon Tum đang gia tăng về tần suất và cường độ? Và số lượng các trận động đất liên tiếp tăng lên như vậy có bất thường?

Chuyên gia nói gì?

Về điều này, báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn chia sẻ của TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết, động đất kích thích xảy ra theo chu kỳ, có những thời điểm động đất xảy ra dồn dập, có thời kỳ yên tĩnh hơn, liên quan chặt chẽ đến quá trình vận hành tích nước của hồ chứa thủy điện.
Theo đó, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum và các huyện Sơn Tây, Trà Bồng của tỉnh Quảng Ngãi nằm trong dãy đứt gãy Đông Trường Sơn. Kết hợp với tình trạng các công trình thủy điện lớn tích nước dẫn đến các trận động đất kích thích.
Biểu đồ địa chấn với các giá trị đỉnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Vì sao Kon Tum và các tỉnh lân cận liên tiếp xảy ra động đất?
Chuyên gia cho biết thêm, động đất tại Kon Plông được nhận định có thể kéo dài trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, động đất cực đại ở khu vực này ít khả năng vượt quá 5 độ Richter.
Kể từ năm 2021 đến nay, khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tiếp xuất hiện hàng trăm trận động đất có độ lớn từ 2.4 đến 4.7 độ Richter. Từ số liệu động đất ghi nhận được tại khu vực huyện Kon Plông, có thể thấy động đất xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây và có xu hướng tăng lên về độ lớn.
Đến nay, các trận động đất tại khu vực này chưa ghi nhận thiệt hại về nhà cửa và người. Tuy nhiên, các trận động đất liên tiếp xảy ra đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống người dân trong khu vực.
Khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Một số nghiên cứu từng chỉ ra rằng các trận động đất ở khu vực này có độ lớn không quá 5,0 độ Richter. Viện Vật lý địa cầu cũng thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân sinh sống tại khu vực này.
Được biết, hiện đã có 8 trạm quan trắc động đất được lắp đặt tại các khu vực của Thủy điện Thượng Kon Tum và Thủy điện Đăk Đrinh (đóng ở huyện Kon Plông). Các trạm được lắp đặt sẽ giúp ghi nhận chính xác, đầy đủ các trận động đất xảy ra ở Kon Plông và khu vực lân cận.
Để đi tới kết luận chính xác, thời gian theo dõi hoạt động động đất phải đủ lớn, các cán bộ thuộc viện cần tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất ở huyện Kon Plông.
Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo người dân và chính quyền khu vực này cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng. Chính quyền địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp động đất mạnh xảy ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала