Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Vingroup

© Sputnik / Maria EfimovaVincom Center TP.HCM
Vincom Center TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua việc tập đoàn và các công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI.
CTCP Kinh doanh thương mại Sado đang là cổ đông lớn nhất của công ty này khi sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu Vincom Retail (VRE), tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết của công ty này.
Doanh nghiệp này bắt đầu sở hữu cổ phiếu VRE kể từ tháng 2/2021 sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Kể từ tháng 4/2021, Sado đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của của Vincom Retail khi nhận chuyển nhượng tiếp 751 triệu cổ phiếu VRE nữa.
Tín Nguyễn - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2024
Chuyện cựu đặc vụ FBI của Mỹ về Việt Nam làm cho Vingroup
Bản thân Vingroup cũng đang trực tiếp sở hữu 18,37% vốn điều lệ tương ứng 18,82% quyền biểu quyết của Vincom Retail.
Giao dịch dự kiến thực hiện từ tháng 3 đến quý III/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, SDI, Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup.
Về lý do bán Vincom Retail, ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup - lý giải, thời điểm này cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao. Đại diện Vingroup cho biết tập đoàn sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo.
Tổng giám đốc Vingroup cũng bác bỏ luận điểm Vingroup thâu tóm "đất vàng" của các trung tâm thương mại do Vincom kiểm soát để biến thành dự án nhà ở.
Phối cảnh khu phức hợp vinhomes tân cảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Doanh thu kỷ lục hơn 6 tỷ USD của Vingroup đến từ đâu?
"Sự suy diễn trên là vô căn cứ và thiếu thực tế. Các trung tâm thương mại đều được xây dựng theo đúng quy hoạch với mục đích sử dụng rõ ràng là đất thương mại dịch vụ. Không ai có thể tùy tiện đập đi xây nhà, phá vỡ quy hoạch của cả khu đất xây trung tâm thương mại lẫn tổng thể dự án. Việc này là hoàn toàn bất khả thi về mặt pháp lý lẫn thực tế", thông cáo của Vingroup dẫn lời ông Quang cho hay.
Sau giao dịch trên, Vincom Retail được cho là sẽ không có thay đổi trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành do Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail.
Vincom Retail là đơn vị phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup. Năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 9.791 tỷ và 4.409 tỷ đồng, tăng 33% và 59% so với năm 2022.
Công ty con của Vingroup hiện quản lý 83 trung tâm thương mại, tại 44 tỉnh thành. Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại, với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала