Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin lỗi các nhà đầu tư

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNXét xử vụ án Tân Hoàng Minh
Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 19/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Trong vụ án này, Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh), Đỗ Hoàng Việt (con trai bị cáo Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.
Theo đó, 7h15 phút sáng nay, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn giải đến phiên xét xử.
Ngoài ra, 8 bị cáo thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh gồm:
Phùng Thế Tính (nguyên Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán)
Hoàng Quyết Chiến (quyền Phó Giám đốc Trung Tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán)
Lê Thị Mai (nguyên Phó Ban Nguồn vốn)
Vũ Lê Vân Anh (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn),
Nguyễn Văn Khẩn (Phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm Tài chính kế toán)
Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc)
Trần Hồng Sơn (Phó Tổng Giám đốc)
Nguyễn Khoa Đức (Trợ lý Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Cung điện Mùa đông).
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế - Bộ Công an (C03) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
3 ngân hàng bị réo tên vì Tân Hoàng Minh, động thái mới vụ Vạn Thịnh Phát
5 bị cáo khác gồm:
Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt)
Bùi Thị Ngọc Lân (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc)
Lê Văn Dò (Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Kiểm toán và Kế toán Hà Nội)
Phan Anh Hùng (nguyên Phó Giám đốc Công ty CPA Hà Nội Chi nhánh Sài Gòn)
Nguyễn Thị Hải (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CPA Hà Nội).
Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong 20 ngày. Hơn 20 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.
Trong đó, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh) bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng; luật sư Nguyễn Văn Tú (Công ty Luật FANCI) bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt.
Liên quan đến vụ án, có 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại cũng được triệu tập đến tòa.
Từ sáng sớm, dù trời mưa và lạnh, nhiều bị hại đã có mặt trước cổng TAND TP.Hà Nội, nhiều người mặc áo mưa. Những người này nằm trong 6.630 nhà đầu tư đã mua phải các lô trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng.
Ngoài đến từ Hà Nội, nhiều bị hại trú tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa… Một số phải đi xe khách từ tối hôm trước để sáng nay kịp tham dự phiên tòa.
Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Truy tố Chủ tịch Tân Hoàng Minh
Do số lượng bị hại là rất lớn, tòa án bố trí một hội trường lớn cùng một khu vực dựng rạp ngoài trời để có đủ chỗ ngồi. Tính đến 9 giờ sáng cùng ngày, tòa thông báo 987 bị hại có mặt.
Trước khi diễn ra phiên tòa hơn 1.400 người có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cha con ông Đỗ Anh Dũng cùng một số bị cáo khác.
Nhóm này đề nghị cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt cho cha con ông Dũng, bởi trong thời gian ngắn 2 bị cáo đã nỗ lực khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt (hơn 8.600 tỉ đồng). Việc khắc phục hậu quả của cha con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa thể hiện sự ăn năn, hối cải, vừa giúp các bị hại giải tỏa được tâm lý lo lắng.
Trước ngày diễn ra phiên xử, tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội, ông Đỗ Anh Dũng đã gửi lời cảm ơn TAND TP Hà Nội, VKSND Tối cao (Vụ 3), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã áp dụng những biện pháp nhân văn, nhân đạo trong quá trình điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử đối với bị cáo.
Bị cáo Dũng cũng cảm ơn các cơ sở giam giữ đã quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện để bị cáo được hưởng chế độ sinh hoạt công bằng, bình đẳng, phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe, giúp bị cáo có sự minh mẫn, tỉnh táo nhất để tham gia tố tụng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Bộ Công an: Trái chủ Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh bình tĩnh chờ
Về nội dung kết luận điều tra và cáo trạng, bị cáo Đỗ Anh Dũng bày tỏ sự tôn trọng và xác nhận phần lớn nhận định, nhận xét của cơ quan điều tra và VKSND Tối cao là chính xác, đúng với diễn biến vụ án và hành vi của bị cáo.
Bị cáo Dũng Ngay sau khi vụ án xảy ra, bị cáo có đơn xin tự nguyện khắc phục hậu quả bằng cách bán tài sản để có tiền trả lại các nhà đầu tư. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra bị cáo liên tục nhắn nhủ tới gia đình, bạn bè, người thân tìm cách huy động mọi nguồn lực để thực hiện nguyện vọng này.
Với sự nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, trước khi kết thúc điều tra, bị cáo đã nộp hơn 5.651 tỷ đồng, cộng với số tiền cơ quan điều tra thu hồi hơn 2.992 tỷ đồng, toàn bộ hậu quả của vụ án là hơn 8.643 tỷ đồng đã được giải quyết triệt để.
"Bị cáo Đỗ Anh Dũng thành thật xin lỗi các nhà đầu tư, gia đình, bạn bè thân thiết, cán bộ nhân viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã vất vả, lo lắng, gặp nhiều khó khăn trong suốt 2 năm qua. Bị cáo xin nhận trách nhiệm cao nhất", biên bản ghi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала