EU và Hoa Kỳ thoả thuận về giao kèo phóng vệ tinh với SpaceX

© AP Photo / NASATàu SpaceX Crew Dragon tiếp cận MKS để lắp ghép
Tàu SpaceX Crew Dragon tiếp cận MKS để lắp ghép - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu đã ký thỏa thuận với Hoa Kỳ cho phép EU phóng vệ tinh Galileo với sự hỗ trợ của tên lửa từ công ty SpaceX của doanh nhân Mỹ Elon Musk, báo Politico đưa tin dẫn nguồn từ tuyên bố của hai nhà ngoại giao giấu tên.

«Hôm thứ Ba Liên minh châu Âu đã ký một thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc trả tiền cho SpaceX của Elon Musk để phóng vệ tinh của EU», ấn phẩm cho biết.

Lý do ký giao kèo

Theo dữ liệu của ấn phẩm, thỏa thuận này là cần thiết đối với EU do sự chậm trễ kéo dài trong khâu phóng thế hệ tiếp theo của hệ thống tên lửa Ariane 6. Việc hủy bỏ hai cuộc phóng «Soyuz» từ sân bay vũ trụ Guiana hồi tháng 4 và tháng 9 năm 2022, cũng như tình trạng trì hoãn chậm trễ trong việc phóng Ariane 6 buộc EU phải tìm kiếm những giải pháp thay thế khẩn cấp để nối lại việc phóng vệ tinh Galileo.
Tên lửa Starship của SpaceX phóng từ Starbase trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai ở Boca Chica, Texas, vào ngày 18 tháng 11 năm 2023. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
SpaceX tuyên bố mất Starship
Tương ứng với thỏa thuận, các nhân viên do EU hoặc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) chỉ định phải được cấp quyền truy cập vào "thiết bị và tài liệu mật" liên quan đến Galileo, cũng như EU được quyền triển khai lực lượng để bảo vệ thiết bị của mình. Trong trường hợp phóng thất bại, ESA sẽ có quyền thu hồi, lưu trữ và gửi các mảnh vỡ trở lại châu Âu.
Như đã lưu ý, thỏa thuận an ninh sẽ được ký chính thức với Hoa Kỳ vào tuần tới. Các vệ tinh Galileo, mỗi chiếc nặng khoảng 700 kg, dự kiến ​​sẽ khởi hành tới Hoa Kỳ vào ngày 27 tháng 3.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала