Bộ Ngoại giao Mỹ chặn tuyên bố của G7 lên án bầu cử tổng thống Nga

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisBộ Ngoại giao Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chặn nội dung tuyên bố của Nhóm Bảy nước (G7) lên án cuộc bầu cử tổng thống ở Liên bang Nga do Ý chủ trì chuẩn bị.
Tờ báo La Repubblica viết về điều này, trích dẫn nguồn tin của mình, giải thích rằng quyết định như vậy được đưa ra bởi mong muốn không tạo cho Matxcơva lý do để can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ sắp tới vào tháng 11.
Như ấn phẩm chỉ ra, Ý đã chuẩn bị một tuyên bố trong đó cuộc bầu cử ở Nga được gọi là một trò hề. Đồng thời, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan đồng ý nhưng Bộ Ngoại giao cho rằng cách diễn đạt trong tuyên bố không phù hợp. Tờ báo trích dẫn các tuyên bố của cả Sullivan và Blinken, trong đó họ lên tiếng chỉ trích về các cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Nga.
Cuộc mít tinh ở Lugansk để vinh danh chiến thắng của V. Putin trong cuộc bầu cử - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Chuyên gia Iran: Cả thế giới ngạc nhiên trước kết quả bầu cử Tổng thống Nga
Phía Mỹ gọi cuộc bầu cử ở Nga là “không tự do và không công bằng”, và luận điểm này được đa số đại diện của tập thể phương Tây chia sẻ. Đồng thời, tại chính Ý, các đánh giá có phần khác nhau, dẫn đến một làn sóng tranh cãi khác về sự ổn định của liên minh cầm quyền. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên đoàn, cho biết ông đã "lưu ý đến kết quả cuộc bầu cử ở Nga" và rằng "những người bỏ phiếu luôn đúng". Đồng thời, Phó Thủ tướng thứ hai kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Antonio Tajani, người đứng đầu một đảng cầm quyền khác là Forza Italia, lập luận rằng cuộc bầu cử ở Nga được đánh dấu bởi “áp lực và bạo lực”. Thủ tướng Ý Giorgia Meloni hạn chế chỉ ra cáo buộc bất hợp pháp về bầu cử ở “các vùng lãnh thổ của Ukraina bị chiếm đóng”.
Cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra từ ngày 15 đến 17/3. Theo CEC, sau khi xử lý 100% phiếu bầu, nguyên thủ quốc gia đương nhiệm Vladimir Putin đã giành chiến thắng với 87,28% số phiếu bầu. Cuộc bầu cử đã ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục trong lịch sử hiện đại của Nga - 77,44%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала