Nhật Bản và Canada có thể đồng ý tham gia AUKUS

© AP Photo / Evan VucciThủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Hội nghị thượng đỉnh AUKUS ở California
Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Hội nghị thượng đỉnh AUKUS  ở California - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nhật Bản và Canada có thể tham gia trụ cột thứ hai trong quan hệ đối tác quốc phòng AUKUS vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, các thành viên đối tác đang tìm cách đạt được thỏa thuận với Tokyo và Ottawa càng sớm càng tốt, khi mà tại các quốc gia của họ còn chưa diễn ra bầu cử, Politico dẫn nguồn tin cho hay.
Quan hệ đối tác AUKUS, được công bố vào tháng 9 năm 2021, có hai trụ cột. Trụ cột đầu tiên liên quan đến việc thành lập một hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Úc sử dụng công nghệ của Mỹ và Anh. Trụ cột thứ hai bao gồm việc phát triển một loạt công nghệ, bao gồm robot dưới nước, điện tử lượng tử, an ninh mạng và khả năng tác chiến điện tử, vũ khí siêu thanh và cơ chế phòng thủ chống lại chúng.
"Anh, Mỹ và Úc đang gấp rút mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng ba bên AUKUS với các nước đồng minh khác trước các cuộc bầu cử khó khăn có thể diễn ra ở cả ba nước trong 14 tháng tới... Nhật Bản và Canada sẽ tham gia cái gọi là trụ cột thứ hai của AUKUS, trong khuôn khổ đó các bên sẽ thống nhất về hợp tác kỹ thuật-quân sự rộng rãi cho đến cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025”, - ấn phẩm viết, dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao tham gia đàm phán giữa các bên.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
AUKUS ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hiệu ứng domino sẽ mở ra cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân?
Ấn phẩm lưu ý rằng nếu cựu Tổng thống Donald Trump thắng cử, các quốc gia có thể quay trở lại chính sách theo chủ nghĩa biệt lập, điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ hoặc chấm dứt thỏa thuận AUKUS, vì vậy lãnh đạo các nước đối tác đang gấp rút ký kết các thỏa thuận với các quốc gia quan tâm trước cuộc bầu cử, trong khi chính quyền tổng thống Joe Biden ủng hộ AUKUS.
Theo ấn phẩm, một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Anh đã đồng ý rằng có động cơ để thỏa thuận về trụ cột thứ hai càng sớm càng tốt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала