Bà Trương Mỹ Lan muốn khắc phục hậu quả thay chồng và cháu gái

© Ảnh : Phan Thanh Vũ - TTXVNXét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan (ngày 19/3)
Xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan (ngày 19/3) - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 21/3, luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo trong vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị được nộp tiền khắc phục hậu quả thay cho chồng và cháu gái Trương Huệ Vân.
Ngay khi bắt đầu phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan xin được viết đơn ngay tại tòa để trình bày đề nghị liên quan đến việc bồi thường trong vụ án.
Sau khi nhận được đơn của bà Trương Mỹ Lan, chủ tọa thông báo trong đơn bà Lan xin được chuyển số tiền trên 1.650 tỉ đồng để bồi thường trách nhiệm cho cháu gái là bị cáo Trương Huệ Vân và chồng là Chu Lập Cơ.
Nguồn gốc số tiền này gồm 1.300 tỉ đồng (tiền mặt và tài sản đang bị phong tỏa) do ông Nguyễn Cao Trí bồi thường và hơn 300 tỉ đồng do một cá nhân trả cho bà Lan.
Bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ, luật sư không tranh luận về tội danh mà bị cáo bị truy tố, luật sư nói rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nhưng mức án Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị từ 10 đến 11 năm tù là quá nghiêm khắc đối với thân chủ của mình.
Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Bà Trương Mỹ Lan ngất xỉu khi bị đề nghị án tử hình
Theo luật sư, bị cáo Chu Lập Cơ ký các văn bản để cho Trương Mỹ Lan mượn tòa nhà Time Square thế chấp vào Ngân hàng SCB với mục đích là giúp vợ mình cơ cấu lại ngân hàng này. Việc ông Cơ cho vợ mượn tài sản xuất phát từ niềm tin tuyệt đối vào vợ với mục đích cứu ngân hàng trước bờ vực.
Bị cáo Chu Lập Cơ bị truy tố với vai trò đồng phạm giúp sức cho vợ mình nhưng bản thân ông Chu Lập Cơ không có bất cứ mối liên hệ nào với các khoản vay của SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Theo luật sư, bị cáo Chu Lập Cơ không có mục đích, động cơ vụ lợi nào mà chỉ đơn giản là cho vợ mượn tài sản để tái cơ cấu ngân hàng.
Ông Chu Lập Cơ (Công ty cổ phần Times Square) bị cáo buộc đã thống nhất với vợ sử dụng tài sản là tòa nhà Times Square để đảm bảo cho các khoản vay.
Sau khi có tài sản đảm bảo của chồng, bà Lan chỉ đạo các cá nhân tại SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square lập các hồ sơ vay vốn khống hoặc nhờ người đứng tên các khoản vay và ký khống hồ sơ, thủ tục vay vốn.
Cơ quan điều tra xác định ông Chu Lập Cơ đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 9.100 tỉ đồng.
Trước đó, vào chiều 20/3, luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân đưa ra lập luận rằng, mức án đề nghị 19-20 năm tù về tội "tham ô tài sản" cho thân chủ của mình là quá nghiêm khắc.
Luật sư mong HĐXX xem xét lại vai trò và trách nhiệm của bị cáo trong vụ án liên quan đến Ngân hàng SCB.
Các bị cáo nghe đọc cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại phiên tòa ngày 6/3.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2024
Ngăn ý đồ âm mưu phá hoại việc xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát
Theo luật sư, bị cáo Vân không làm việc trực tiếp với SCB nên không thể biết rõ các sai phạm liên quan. Bên cạnh đó, bị cáo Vân được Trương Mỹ Lan nuôi dưỡng từ nhỏ và coi như mẹ, nên đã hoàn toàn tin tưởng và nghe theo sự chỉ đạo bị cáo Lan.
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Trương Huệ Vân cho biết bản thân có hạn chế về kiến thức pháp luật và bị cáo đã dành 1/3 cuộc đời để cống hiến cho công việc.
Bị cáo Vân mong muốn nhận sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội sửa sai, làm lại cuộc đời và bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp vì họ đã đặt niềm tin và giúp đỡ bị cáo trong những lúc khó khăn nhất.
Viện Kiểm sát đã đề nghị án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan; 4 mức án chung thân gồm: 3 cựu lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng, Võ Tấn Hoàng Văn và Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước).
Các bị cáo còn lại giúp sức cho Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho SCB bị đề nghị từ 3 năm tù treo đến 24 năm tù.
Ngoài ra, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX buộc Trương Mỹ Lan bồi thường cho SCB hơn 677.000 tỉ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала