- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở châu Âu bất ngờ có sự chia rẽ mới về vấn đề Ukraina

© Sputnik / Eduard Erben / Chuyển đến kho ảnhĐường phố Praha
Đường phố Praha - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Xung đột ở Ukraina đã trở thành nguyên nhân dẫn đến sự chia rẽ giữa hai chính phủ Séc và Slovakia, nhà báo Ishaan Tharoor phụ trách chuyên mục của tờ Washington Post viết.
"Hai nước luôn cố gắng duy trì mối quan hệ anh em nồng ấm. Tuy nhiên, những bất đồng về việc hỗ trợ Ukraina đã dẫn đến sự rạn nứt quan hệ chưa từng có", - ông viết.
Trong tháng này, Praha đã đình chỉ các cuộc tham vấn liên chính phủ không chính thức với Bratislava sau khi Ngoại trưởng Slovakia Juraj Blanar gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Phản ứng lại việc này, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cáo buộc người đồng cấp Séc Petr Fiala phá hoại truyền thống lịch sử giữa hai nước, hết lời chỉ trích ông này ủng hộ việc kéo dài xung đột ở Ukraina.
Theo tác giả bài báo, căng thẳng nảy sinh giữa lãnh đạo hai nước rất có thể xuất phát từ đấu tranh chính trị nội bộ, vì đối thủ chính trị chính của ông Fiala theo đường lối thân Nga, cũng như ứng cử viên tổng thống Peter Pellegrini của Slovakia, người theo kết quả thăm dò dư luận hiện đang dẫn đầu cuộc đua tranh cử. Nhà báo lưu ý rằng nhìn chung dân chúng ở hai nước này cũng có quan điểm giống như vậy.
Prague, Cộng hòa Séc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cộng hòa Séc tuyên bố không còn khả năng viện trợ quân sự cho Ukraina
“Ở cả hai nước, một bộ phận cử tri quan trọng đều có thái độ hoài nghi đối với phương Tây và tỏ ra cởi mở chấp nhận cách giải thích của Nga về ý nghĩa của cuộc xung đột”, - bình luận viên kết luận.
Praha là một trong những quốc gia ủng hộ tích cực nhất việc hỗ trợ quân sự cho Kiev trong số các thành viên NATO ở châu Âu. Vào tháng 3 ông Fiala cho biết theo sáng kiến của Séc nhằm giúp đỡ về đạn dược cho Ukraina, các đồng minh của Kiev đã gây quỹ để mua 300.000 quả đạn pháo. Theo ông, các đồng minh của Kiev vẫn đang tiếp tục tìm kiếm đối tác để cung cấp đạn dược cho Ukraina.
Thủ tướng Slovakia đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraina và phản đối việc cung cấp vũ khí cho Kiev. Đặc biệt, tháng 12 năm ngoái ông nói rằng phần lớn các nước châu Âu đều bị ám ảnh bởi sự thù ghét Moskva. Theo Fico, để làm suy yếu nước Nga họ sẵn sàng chiến đấu đến người lính Ukraina cuối cùng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала