Khủng hoảng Biển Đỏ sẽ tác động tới tăng trưởng kinh tế và lạm phát trên khắp châu Á

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhBiển Đỏ
Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến giá lương thực, nguồn cung nông nghiệp, dầu mỏ và các hàng hóa khác toàn cầu, cuối cùng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của các nước châu Á, Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết.
Trước đó, phong trào Ansar Allah (Houthis) cầm quyền ở miền bắc Yemen, nơi kiểm soát phần lớn bờ biển Biển Đỏ của Yemen, đã cảnh báo về ý định tấn công bất kỳ tàu nào có liên quan đến Israel, đồng thời kêu gọi các nước khác triệu hồi thủy thủ đoàn của mình và không tiếp cận biển. Một số công ty vận tải biển đã quyết định tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ.

Hậu quả đối với Ấn Độ

Bộ Tài chính Ấn Độ lưu ý do bị đe dọa tấn công, tàu container đang thay đổi tuyến đường - đến nửa đầu tháng 2 năm 2024, trọng tải container qua kênh Suez giảm 82%, và trọng tải tàu qua Mũi Hảo Vọng tăng 60%.

"80% thương mại hàng hóa của Ấn Độ với châu Âu đi qua Biển Đỏ, với các sản phẩm chính như dầu thô, ô tô và phụ kiện ô tô, hóa chất, dệt may, sắt thép bị ảnh hưởng. Tác động tổng hợp của chi phí vận chuyển cao hơn, phí bảo hiểm và thời gian vận chuyển dài hơn có thể khiến hàng hóa nhập khẩu đắt hơn đáng kể", bản đánh giá lưu ý.

Tàu xếp hàng đợi đến lượt mình ở kênh đào Suez. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Ý kiến chuyên gia: Chặn kênh đào Suez sẽ gây thiệt hại khổng lồ cho phương Tây

"Các nền kinh tế châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc nằm trong số những nước nhập khẩu dầu ròng lớn nhất thế giới. Do đó, sự gián đoạn nguồn cung tiếp tục có thể ảnh hưởng đến châu Á. Giá dầu tăng có thể gây ra nguy cơ lạm phát cao hơn và do đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", báo cáo Bộ Tài chính Ấn Độ nêu rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала