Techcombank được nâng hạng tìn nhiệm từ "tiêu cực" lên "ổn định".

© Sputnik / Taras IvanovNgân hàng Techcombank
Ngân hàng Techcombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Vừa qua, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm đối với Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank, mã: TCB) từ "tiêu cực" lên "ổn định".
Techcombank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được tổ chức xếp hàng tín nhiệm Moody's công bố nâng hạng triển vọng trong năm 2024.
Moody's đã điều chỉnh hạng triển vọng của ngân hàng này lên mức "Ổn định". Chỉ số đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của Techcombank tiếp tục được giữ nguyên trong nhóm các ngân hàng dẫn đầu về chất lượng tài sản tín dụng, ở mức Ba3.
Cụ thể, tỷ lệ an toàn vốn và hiệu quả hoạt động của Techcombank duy trì ở mức cao hơn trung bình ngành, được hỗ trợ bởi các nguồn huy động vốn đa dạng. Cơ cấu huy động và thanh khoản được đánh giá sẽ tiếp tục ổn định với tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cải thiện tới 40%.
Trong năm 2024, Moody's đánh giá, Techcombank sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bất động sản, khi các giao dịch mua nhà tăng lên, góp phần tăng tỷ trọng của cho vay mua nhà cá nhân so với cho vay bất động sản.
Ngân hàng Techcombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Con gái tỷ phú Hồ Hùng Anh chi tiền khủng mua cổ phiếu Techcombank
Ngoài ra, tỷ lệ an toàn vốn CAR (vốn cấp 1) của Techcombank đạt 14% vào cuối năm 2023, nằm trong nhóm dẫn đầu trong các ngân hàng Việt Nam. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản năm 2023 ở mức 2,4%, cao hơn so với trung bình ngành khoảng 1,4%.
Theo số liệu được S&P Capital IQ công bố cuối tháng 2/2024 về chỉ số sinh lời trên tài sản (ROA) của các ngân hàng Đông Nam Á và Ấn Độ có giá trị sổ sách trên 3 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2023, Ngân hàng Trung ương châu Á (BCA) của Indonesia và Techcombank (Việt Nam) chia sẻ hai vị trí đầu tiên với chỉ số ROA lần lượt là 3,1% và 3%.
Trong thời gian tới, Moody's kỳ vọng dư nợ của Techcombank sẽ tăng khoảng 20%, và biên lợi nhuận (NIM) cũng sẽ được cải thiện trong 12-15 tháng tới nhờ vào chi phí huy động giảm mạnh. Tuy nhiên, tổ chức xếp hạng tín dụng này cũng lưu ý rủi ro tín dụng, bên cạnh khả năng sinh lời của ngân hàng có thể bị ảnh hưởng nếu thị trường bất động sản gặp khó. Bởi dư nợ cho vay bất động sản của nhà băng này hiện chiếm 34% dự nợ cho vay cho khách hàng doanh nghiệp vào cuối năm 2023.
Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Bà Triệu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Techcombank lãi đậm sau khi bán Hội sở cũ
Trong báo cáo đánh giá lần này, Moody's cũng nêu một số yếu tố khác có thể dẫn đến nâng hạng tín dụng đối với Techcombank. Cụ thể, tổ chức sẽ nâng hạng tín nhiệm khi Techcombank giảm tỷ trọng tập trung cho vay vào một ngành (bất động sản) và duy trì chất lượng tài sản, vốn cũng như hiệu quả hoạt động.
Việc ngân hàng giảm huy động từ thị trường 2 (huy động từ tổ chức, định chế tài chính) và tăng tỷ lệ tài sản thanh khoản chất lượng cao (trái phiếu Chính phủ) lên trên mức 15% cũng là một yếu tố tích cực cho việc nâng hạng của Moody's với Techcombank.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала