Ở Mỹ đưa ra so sánh đáng chú ý sau tuyên bố của giới chức Hoa Kỳ về vụ tấn công khủng bố ở Crocus

© Sputnik / Vladimir Sergeev / Chuyển đến kho ảnhVụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus
Vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay lập tức tuyên bố rằng Ukraina không liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô Moskva, điều này gợi nhớ đến ngôn từ hùng hồn của họ sau vụ cho nổ đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc, nhà báo Mỹ Stephen Gardner nhận xét trên kênh YouTube cá nhân.

“... Điện Kremlin tuyên bố rằng Hoa Kỳ nên công khai bất kỳ thông tin nào họ có về vụ tấn công khủng bố này, còn phát ngôn viên Nhà Trắng, Đô đốc John Kirby thay vào đó ngay lập tức nói: “Chúng tôi biết chắc chắn rằng đây không phải là Ukraina!” - nhà báo nhận xét.

Như Gardner lưu ý, hiện vẫn chưa ai biết chắc chắn về việc Ukraina có tội hay không có tội.

“Nhưng việc ông ta ngay lập tức vơ lấy chuyện và nói: “Chúng tôi biết chắc chắn rằng đây không phải là Ukraina”, khiến tôi nhớ lại sự việc khi Joe Biden ra lệnh cho nổ đường ống dẫn khí Nord Stream 2, và ngay ngày hôm sau người của ông ta tuyên bố: "Chúng tôi không biết đó là ai, nhưng chúng tôi biết chắc chắn rằng đó không phải là Ukraina. Tôi nói thế đúng không? Tôi là người luôn tìm kiếm những khuôn mẫu lặp lại", - nhà báo nói thêm.

Vụ nổ súng và hỏa hoạn xảy ra vào tối thứ Sáu, ngày 22 tháng 3, trước buổi hòa nhạc tại Crocus City Hall ở Krasnogorsk ngoại ô Moskva. Theo số liệu mới nhất của Ủy ban điều tra Nga, 137 người đã thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Theo tin của Tổng biên tập Tập đoàn truyền thông "Nước Nga ngày nay" và kênh truyền hình RT Margarita Simonyan, số người thiệt mạng đã lên tới 143 người. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố 24 tháng 3 là ngày quốc tang.
Hậu quả của vụ nổ súng tại Tòa thị chính Crocus - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2024
Thảm kịch tại Crocus: Ai thả con chó khủng bố vào Moskva?
Vào tối thứ Sáu, Điều phối viên Truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết tại một cuộc họp báo rằng Nhà Trắng thấy không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraina hoặc người Ukraina có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga. Trong những ngày tiếp theo, các quan chức khác của Mỹ cũng đưa ra những tuyên bố tương tự. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson tuyên bố Ukraina không liên quan đến vụ tấn công khủng bố, còn Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng đưa ra tuyên bố giống như vậy, nói rằng thảm kịch này do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS*, bị cấm ở Nga) gây ra.
Những lời lẽ tương tự cũng được nhiều cơ quan truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức nước này chia sẻ, nói rằng nhóm quân Hồi giáo kể trên phải chịu trách nhiệm về thảm kịch xảy ra. Về mặt chính thức, phía Nga chưa xác nhận phiên bản này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ ra rằng cho đến khi kết thúc cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố, bất kỳ lời biện minh nào về Kiev của Washington đều phải được coi là chứng cớ.
Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, cả 4 thủ phạm của vụ tấn công khủng bố đều bị Nga tìm ra và bắt giữ - lúc chúng đang cố gắng tẩu thoát và di chuyển về phía Ukraina, nơi đã chuẩn bị sẵn một “cửa sổ” từ phía Ukraina cho chúng vượt qua biên giới. Bộ Nội vụ Nga cho biết đó là các công dân nước ngoài. Tổng thống lưu ý rằng tổng cộng đã có 11 người bị bắt giữ và lực lượng an ninh đang tiến hành bóc gỡ toàn bộ cơ sở tòng phạm của bọn khủng bố. Theo FSB, vũ khí mà những kẻ khủng bố này sử dụng đã được chuẩn bị trước và để sẵn trong một kho bí mật.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала