Giám đốc chi nhánh VietinBank vừa bị bắt liên quan gì đến Xuyên Việt Oil?

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNBộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác Công an Quý I năm 2024
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác Công an Quý I năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 26/3, đại tá Phan Thành Bá, phó cục trưởng Cục An ninh điều tra, Bộ Công an, cho biết liên quan vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, cơ quan điều tra vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 người.
Trong đó, ba người bị bắt tạm giam về tội đưa hối lộ gồm: Vũ Trung Thành - Giám đốc VietinBank chi nhánh Thanh Xuân; Nguyễn Văn Thắng - Phó giám đốc Xuyên Việt Oil chi nhánh Hà Nội và Đồng Xuân Dũng - lao động tự do.
Cơ quan an ninh điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phan Tiến Anh, Giám đốc Chi nhánh Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, về tội nhận hối lộ.
Hiện tổng 11 người bị khởi tố. Theo đại tá Bá, các bị can đã lợi dụng việc nhà nước giao thu hồi trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu nhưng không nộp tiền vào tài khoản của quỹ. Những người này "dùng thủ đoạn gian dối" lập báo cáo tài chính, lập quỹ không đúng để vụ lợi cá nhân, gây thất thoát tài sản nhà nước.
Nhà chức trách sẽ tiếp tục điều tra việc cấp phép, quản lý thuế của Xuyên Việt Oil.
Ông Đỗ Thắng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Vụ Xuyên Việt Oil: Việt Nam đã bắt 3 quan chức "nhúng chàm"
Nửa năm qua, từ khi khởi tố vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan liên quan, nhà chức trách đã bắt nhiều người có chức vụ.

Trong số này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, bị điều tra tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi; Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải và Giám đốc Sở Tài chính TP HCM Lê Duy Minh, bị cáo buộc Nhận hối lộ.
Cục phó quản lý giá (Bộ Tài chính) Đặng Công Khôi, và Vụ phó Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Hoàng Anh Tuấn, bị bắt để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Xuyên Việt Oil và cấp phó Nguyễn Thị Như Phương bị bắt với cáo buộc Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Vụ án tại Bộ Công Thương rất phức tạp

Đối với vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Bộ Công Thương liên quan cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Đại tá Bá thông tin thêm đây là vụ án rất phức tạp, diễn ra trong thời gian dài, liên quan nhiều bộ ngành, doanh nghiệp. Đến nay cơ quan an ninh đã khởi tố 8 bị can.
"Những người này đã sai phạm trong tham mưu cho Thủ tướng để ban hành văn bản quy định về diện đối tượng được hưởng ưu đãi giá điện, sai phạm trong thẩm định, cấp giấy phép hoạt động liên quan một số dự án điện mặt trời gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN", ông Bá thông tin.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2024
Sốc: Bắt ông Hoàng Quốc Vượng
Theo lãnh đạo Cục A09, kết quả điều tra bước đầu xác định các bị can đã có sai phạm trong tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về diện đối tượng và điều kiện thừa hưởng chính sách giá điện ưu đãi.
Một vi phạm khác là sai phạm trong việc thẩm định, cấp phép hoạt động điện lực và công nhận ngày vận hành thương mại cho một số dự án điện mặt trời, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho EVN.
Đại tá Phan Thành Bá cũng cho hay, vụ án này được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала