Tình hình kinh tế-xã hội TP.HCM có gì chưa ổn?

© Ảnh : Hoàng Anh Tuấn - TTXVNKhai mạc Hội nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI lần thứ 28
Khai mạc Hội nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI lần thứ 28  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức hội nghị lần thứ 28 để xem xét, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội TP quý I, nhiệm vụ quý II và phương hướng cho thời gian còn lại trong năm 2024.
Đáng chú ý, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM sẽ thảo luận về việc thành lập 3 tiểu ban để chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP khóa XII gồm Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban nhân sự và Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội, các tổ biên tập.
Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, năm 2024, TP tiếp tục đứng trước thách thức mới khi tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã cân nhắc và đề ra mục tiêu tăng trưởng cả năm là 7,5-8%; đồng thời đưa ra nhiều giải pháp nhằm phấn đấu để đạt mục tiêu, kế hoạch và đã triển khai sớm, thực hiện với quyết tâm cao.
Đến thời điểm này, các chỉ số GRDP đạt khá, thu ngân sách tiếp tục giữ mức ổn định, nhiều lĩnh vực của TP đang trên đà phục hồi, nhất là số ngành sản xuất công nghiệp và dịch vụ trọng yếu tăng trưởng khá.
Chủ tịch nước trao Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng cho Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh   - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2024
Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng
Du lịch cũng dần khởi sắc, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đang tăng, công tác chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh…
Dù vậy, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng các động lực tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng, khả năng hấp thụ vốn còn yếu, các yếu tố cạnh tranh để thu hút FDI, hạ tầng logistic, hạ tầng bến cảng cũng chưa hấp dẫn nhà đầu tư; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với yêu cầu đặt ra, cải cách thủ tục hành chính chưa mạnh mẽ…
Chính vì thế Bí thư đề nghị hội nghị tập trung đánh giá thực chất tình hình để đề xuất giải pháp trước mắt và cả trung, dài hạn, tận dụng tối đa các nguồn lực để tăng tốc phát triển.
"Hội nghị có ý nghĩa quan trọng. Tuy một quý chưa nói được tất cả nhưng quan trọng là cần đánh giá sát, đúng thực chất mặt làm được, nỗ lực cố gắng và hạn chế yếu kém để đề ra giải pháp sắp tới", ông Nguyễn Văn Nên nói.
Ông cũng đề nghị công tác lãnh đạo chỉ đạo điều hành cũng phải xem xét lại, làm thế nào để đưa các chỉ tiêu nhiệm vụ vào cuộc sống hiệu quả, tạo chuyển biến, động lực tăng trưởng vào quý II mới có thể đạt được các mục tiêu cả năm.

Đang có sự gia tăng đột biến của tội phạm ma túy

Đáng chú ý, báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó giám đốc Công an TPHCM, đã thông tin về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thời gian qua. Trong đó, thành phố đang có sự gia tăng đột biến của tội phạm ma túy.
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hơn 11kg ma túy trong hành lý của tiếp viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2024
Vụ 4 nữ tiếp viên mang ma túy: Giá trị ma tuý được mua, bán trên 22.000 tỷ đồng
Lãnh đạo Công an TPHCM cho biết, tính riêng vụ án các nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ châu Âu về TPHCM, lực lượng công an đã triệt phá 180 đường dây, khởi tố 543 bị can, thu giữ hơn 212kg ma túy các loại, thu giữ 10 khẩu súng.
"Bước đầu, công an chứng minh được các đối tượng bị bắt giữ đã giao dịch, mua bán ma túy với số tiền trên 25.000 tỷ đồng", Thiếu tướng Mai Hoàng làm rõ.
Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai thực hiện song song nhiều giải pháp. Bên cạnh việc chặt đứt nguồn cung về ma tuý, Công an TP đã ký kết quy chế phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH để tuyên truyền về việc phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên, học sinh…
Trong thời gian tới, Công an TP HCM sẽ chủ động để nắm tình hình liên quan đến tôn giáo, dân tộc, dư luận xã hội để tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp có sự theo sát kịp thời, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự; phối hợp đảm bảo an toàn cho các phiên toà xét xử các vụ án, đại án về kinh tế, hình sự và ma túy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала