Trùm xe điện Trung Quốc BYD chốt địa điểm xây nhà máy ở Việt Nam, cạnh tranh với VinFast

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thị Đỗ SinhVinFast giới thiệu dòng xe điện toàn diện tại triển lãm Bangkok
VinFast giới thiệu dòng xe điện toàn diện tại triển lãm Bangkok - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Đăng ký
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc được cho là sẽ đầu tư nhà máy sản xuất xe điện tại một khu công nghiệp Phú Hà ở Phú Thọ với quy mô khoảng 100 ha, theo Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEX.
Nắm lợi thế về giá cả, BYD sẽ cạnh tranh trực tiếp thị phần xe điện tại Đông Nam Á và Việt Nam với VinFast hay cả Tesla.

BYD chốt địa điểm xây nhà máy ở Việt Nam

Theo thông tin được lãnh đạo tập đoàn GELEX chia sẻ, “trùm” xe điện Trung Quốc đã “chốt” được địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Việt Nam.
Phát biểu tại phiên họp thường niên sáng 28/3, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) tập đoàn Gelex (GEX) cho biết, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc - BYD đã quyết định chọn Khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) của Viglacera (công ty thành viên của Gelex) để nghiên cứu đầu tư, mở nhà máy. Quy mô của nhà máy dự kiến khoảng 100ha.
“BYD, Vigalcera và tỉnh Phú Thọ đã có quá trình đàm phàn tương đối dài. Viglacera dành 100 ha đất thương phẩm để cho BYD thuê, xây dựng nhà máy sản xuất xe điện”, Vnexpress dẫn lời Phó Chủ tịch Lương Thành Tùng bày tỏ.
Lãnh đạo GELEX cũng cho biết, việc khởi công nhà máy chưa được chính thức triển khai do chiến lược kinh doanh, tình hình thị trường xe điện chững lại. Do đó, việc khởi công nhà máy tại Việt Nam chưa được BYD triển khai.
“Hiện cả hai bên đang chờ thời điểm phù hợp để thực hiện dự án”, ông nói.
VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
VinFast là câu trả lời của Việt Nam với Tesla của Elon Musk

BYD hy vọng sẽ được Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi

Trước đó, cả Bloomberg và Reuters từng đưa tin hồi năm ngoái rằng, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - BYD đang có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Việt Nam, gồm cả sản xuất phụ tùng xe hơi.
Phát biểu với báo giới phương Tây, ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD còn bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” để hãng hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện.
Trong cuộc gặp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà hồi tháng 5/2023, Chủ tịch Tập đoàn BYD Wang Chuanfu cũng nhắc lại mong muốn này.
Các xe của BYD sẽ được bán trực tiếp tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.
Nguồn tin còn cho biết, hãng có kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng các ngành phụ trợ tại địa phương.

Cạnh tranh thị phần với VinFast, Tesla

Các nhà quan sát cũng đánh giá, với việc xe điện ngày càng trở thành xu hướng, Việt Nam lại là điểm đến mới đầy tiềm năng, BYD được dự báo sẽ cạnh tranh trực tiếp thị phần với hãng xe điện quốc dân VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Việt Nam đang là nơi đang thu hút các thương hiệu xe điện hoặc hybrid với những cái tên trước đó như Wulling, Haval,...dù mới chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu.
Trong nước, hiện Hiện chỉ có VinFast là hãng xe ô tô điện đang có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Như đã biết, nhà máy của VinFast đặt tại Hải Phòng, có quy mô 335 hecta.
BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc. Ông trùm xe điện này đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm.
Tính ở Đông Nam Á, BYD đã bán được 70.000 ô tô điện vào năm ngoái với 35% thị phần, vượt lên trên các đối thủ như VinFast, Tesla, theo Counterpoint Research.
BYD cũng đầu tư 1,3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện ở Indonesia vào năm 2024, theo truyền thông Indonesia.
xe ôtô VinFast Lux A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2024
VinFast bán xe sang châu Phi
BYD nhắm đến thị trường ở ASEAN với nỗ lực tăng số cửa hàng tại Singaprore, Phillippines.
Tại Việt Nam, hãng xe điện Trung Quốc này cũng dự kiến mở đại lý đầu tiên tại Hà Nội và bán sản phẩm nhập khẩu từ tháng 5/2024 tới đây.
Tại Việt Nam, công ty đã hiện diện từ cuối năm 2021 thông qua việc xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất iPad cho Apple tại Phú Thọ. Dự án có tổng mức đầu tư 268 triệu USD.
Năm 2023, theo báo cáo thống kê, BYD bán được kỷ lục 3,02 triệu xe trên toàn cầu, tăng 62% so với năm 2022.
Riêng vào quý 4 năm 2023, BYD đã soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, bán được nhiều xe điện hơn đối thủ Mỹ Tesla.
“BYD đã phát triển thành một cường quốc trong ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới. Nếu nhìn vào bảng xếp hạng doanh số bán xe hàng tháng, họ luôn đứng đầu”, CNBC bình luận.
Giới phân tích lưu ý, một phần sức hấp dẫn lớn của BYD đến từ giá cả. Nhiều mẫu xe của ông “trùm” xe điện Trung Quốc có giá thấp hơn đối thủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала