Hé lộ phương án nhận chuyến giao bắt buộc một nhà băng của VPBank

© Sputnik / Taras IvanovNgân hàng VPBank
Ngân hàng VPBank - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank - HOSE: VPB) vừa công bố tài liệu có liên quan đến việc nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém.
VPBank cho biết tổng tài sản, vốn chủ sở hữu của tổ chức này không vượt quá 5% quy mô tương ứng của ngân hàng vào cuối năm 2023 và vốn điều lệ của TCTD trên không quá 5.000 tỷ đồng. Sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, TCTD trên sẽ hoạt động dưới hình thức Ngân hàng TNHH MTV do VPBank làm chủ sở hữu.
HĐQT VPBank sẽ có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các công việc cần thiết để nhận chuyển giao bắt buộc, bao gồm: quyết định ngân hàng sẽ nhận theo phê duyệt; quyết định góp vốn điều lệ vào TCTD khi phù hợp và có phê duyệt; quyết định các phương án, biện pháp hỗ trợ,… khi nhận chuyển giao; triển khai các công việc liên quan khác.
Ngân hàng VPBank - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
VPBank bất ngờ tăng lãi suất
Ngoài ra, theo tờ trình tới đại hội, những cá nhân, đơn vị tham gia nhiệm vụ liên quan đến nhận chuyển giao bắt buộc sẽ được miễn chịu trách nhiệm cá nhân (bao gồm nhưng không giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chi phí phát sinh) trong trường hợp nhận chuyển giao bắt buộc không đạt mục tiêu hoặc xảy ra các rủi ro khách quan, tiềm ẩn.
Tuy nhiên, trong tài liệu họp ĐHĐCĐ không tiết lộ thông tin cụ thể về TCTD yếu kém mà VPBank sắp tiếp nhận.
Tại ĐHĐCĐ năm ngoái, Chủ tịch Ngô Chí Dũng cho biết VPBank có tham gia chương trình tái cơ cấu các TCTD yếu kém và là một trong 4 ngân hàng thực hiện tái cơ cấu các TCTD thuộc diện chuyển nhượng bắt buộc. Ông Dũng không tiết lộ đơn vị sẽ nhận chuyển giao.
Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2023
4 ngân hàng Việt Nam sắp được chuyển giao bắt buộc, VPBank sẽ nhận một nhà băng
Hiện ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu là Ngân hàng Đông Á (DongABank) và 3 ngân hàng mua bắt buộc là Xây dựng (CB), Đại Dương (Oceanbank), Dầu khí toàn cầu (GPBank). Trước VPBank, Vietcombank, MB và HDBank cũng đã trình cổ đông phương án nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng.
Trong đó mới có CBBank được biết rõ sẽ về với Vietcombank còn OceanBank đang nhận hỗ trợ từ MB. Như vậy rất có khả năng GPBank sẽ về chung nhà với VPBank.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала