Chuyên gia: Trung Quốc và Nga cần tăng cường gắn kết trong bối cảnh “ngăn chặn kép” từ phương Tây

© Ảnh : Cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov thăm Trung Quốc
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thăm Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Đăng ký
Ngày 9 tháng Tư năm 2024, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, khi trả lời câu hỏi của các nhà báo, công bố “năm nguyên tắc bất biến” phát triển quan hệ Trung-Nga.
Những nguyên tắc này như sau: luôn phải tuân thủ định hướng chiến lược ngoại giao của các nguyên thủ quốc gia; luôn tuân thủ nguyên tắc “không liên kết, không đối đầu, không định hướng chống lại bên thứ ba”; kiên quyết tuân thủ công lý trong các vấn đề nguyên tắc; luôn nỗ lực hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy thể chế đa cực công bằng và trật tự.
Ngoài ra, ông Vương Nghị trong cuộc gặp với Lavrov đưa ra ý tưởng “phản công kép” nhằm đáp lại “sự ngăn chặn kép” của phương Tây, đồng thời nêu rõ sự cần thiết phải chống lại bá quyền và chính trị vũ lực, chống lại thực tế một số quốc gia (thuộc nhóm thiểu số) độc quyền trong các vấn đề quốc tế. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin không ngừng nhấn mạnh quyết tâm của hai nước trong việc chống lại những nỗ lực nhằm làm chậm quá trình hình thành một thế giới đa cực bình đẳng và trật tự.
Ngoại trưởng Lavrov đang có chuyến thăm chính thức Bắc Kinh trong hai ngày 8-9 tháng 4 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Ngoại trưởng Trung Quốc: NATO không nên “vươn vòi” vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Kết quả đàm phán giữa người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc được Chu Dung, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, bình luận cho Sputnik:

“Điều đáng chú ý là cuộc gặp của ôngVương Nghị với ông Lavrov ở Bắc Kinh diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với chính sách ngoại giao đa phương của Trung Quốc, vì Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen cũng đang có mặt tại thủ đô Trung Quốc vào thời điểm này.

Vương Nghị, khi nói về những điểm chính trong quan hệ Trung-Nga, một mặt đề cập đến “năm nguyên tắc bất biến”, mặt khác nhấn mạnh việc các nước thứ ba không ảnh hưởng đến quan hệ song phương giữa Liên bang Nga và Trung Quốc. Điều này cũng rất quan trọng và chỉ ra, bất chấp mọi nỗ lực của các nước thứ ba nhằm gây bất hòa (trong quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh), quan hệ Trung - Nga sẽ tiếp tục phát triển vững chắc.

Trung Quốc và Nga, trong bối cảnh “ngăn chặn kép” từ phương Tây, cần tăng cường gắn kết và hợp tác. Năm nay, Nga là Chủ tịch BRICS, hiệp hội bước vào con đường “hợp tác BRICS vĩ đại” khi bổ sung thêm thành viên mới vào các nước tham gia ban đầu (Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi) là Ả Rập Saudi, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập và Ethiopia. Ngoài ra, một số nước khác cũng đang chuẩn bị gia nhập BRICS. Có thể nói, khái niệm “BRICS lớn” là tạo ra cơ chế hợp tác cho các nước phía Nam bán cầu.

Điểm đặc biệt của nó là cho phép nhiều quốc gia đang phát triển có ảnh hưởng trên thế giới hoặc các quốc gia công nghiệp mới tham gia (BRICS), nhằm thúc đẩy sự thay đổi trật tự thế giới được thiết lập trước đó, cũng như chống lại nỗ lực của một số siêu cường. hoặc nhóm một số quốc gia Phương Tây độc quyền thao túng các vấn đề thế giới. Tôi tin về vấn đề này, Trung Quốc có thể hợp tác với Nga với cùng nỗ lực thúc đẩy các lĩnh vực tương tác mới giữa các quốc gia Nam bán cầu trong khuôn khổ BRICS.

Đối với các kế hoạch ở cấp cao nhất, cụ thể là phương hướng, chiến lược và khuôn khổ phát triển hợp tác giữa 2 nước, được Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Tổng thống Nga cùng phê duyệt, tôi chắc chắn những kế hoạch này sẽ không thay đổi theo bất kỳ cách nào".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала