Hàng không Việt Nam gặp khó với "mù khô" ở Điện Biên

© iStock.com / HuyNguyenSGSân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) - Thành phố Hồ Chí Minh
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) - Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trao đối với báo chí, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, những ngày qua nhiều chuyến bay đến và khởi hành từ sân bay Điện Biên bị ảnh hưởng do mù khô.
Cụ thể, trong 3 ngày (từ 6 - 8/4) có 19 chuyến bay đến và khởi hành từ sân bay Điện Biên phải hủy chuyến, trong đó ngày 6/4 có 5 chuyến, ngày 7/4 có 6 chuyến và ngày 8/4 có 8 chuyến.
Theo đại diện sân bay Điện Biên, việc hủy hoặc tạm dừng các chuyến bay tới và đi từ sân bay Điện Biên được cho là do tác động tiêu cực của hiện tượng mù khô và khói, làm giảm tầm nhìn xuống dưới mức tiêu chuẩn.
Độ ẩm cao, gió yếu và hơi ẩm bám vào các hạt bụi trong tầng không khí thấp là nguyên nhân gây ra hiện tượng mù khô. Khi gió thổi mạnh, các hạt bụi này được phân tán lên cao, làm cản trở tầm nhìn và gây khó khăn cho việc di chuyển của máy bay.
Máy bay của Vietjet Air tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2020
Bão số 9: Tạm đóng cửa 5 sân bay, huỷ hàng trăm chuyến bay
Tình trạng "mù khô" có thể tiếp tục đến khi xuất hiện mưa hoặc gió mạnh để thổi đi lượng bụi lơ lửng trong không khí.
“Hiện tượng thời tiết kết hợp ô nhiễm không khí do tro bụi nêu trên không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thành phố Điện Biên Phủ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác các chuyến bay tại Cảng hàng không Điện Biên. Để hạn chế tác động của điều kiện thời tiết đến hoạt động bay, Tổng Công ty đã chỉ đạo Trung tâm Khí tượng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, đặc biệt lưu ý hướng và tốc độ gió, đánh giá bổ sung về tình hình ô nhiễm khói bụi từ Thượng Lào về lòng chảo Điện Biên Phủ. Từ đó kịp thời phát hành các bản tin dự báo chính xác…”, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thông tin.
Người tị nạn Ukraina tại sân bay Warsaw trên đường đến Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
Vietnam Airlines huỷ 19 chuyến bay trong một ngày
Dự án nâng cấp sân bay Điện Biên hoàn thành vào cuối năm 2023, cho phép sân bay này phục vụ các máy bay cỡ lớn và trở thành một điểm giao thông hàng không quan trọng trong Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và trong dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới.
Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không tại khu vực này, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã đầu tư xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới, khởi công vào ngày 27/4/2023. Công trình dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 28/4 tới đây.
Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục bảo đảm hoạt động bay đã được hoàn thiện và đang làm thủ tục cấp phép để đưa vào khai thác chính thức. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam dự kiến tổ chức khánh thành công trình vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam(20/4/1993-20/4/2024), hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала