Việt Nam sẽ tham khảo kinh nghiệm của Trung Quốc trong xây dựng luật pháp

© Ảnh : Nhan Hữu Sáng - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung tâm lập pháp Hồng Kiều
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung tâm lập pháp Hồng Kiều - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, sáng 10/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và làm việc tại thành phố Thượng Hải.
Cùng đi có Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Vương Đông Minh.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi đến thăm Thượng Hải, thành phố chỉ chiếm không đến 0,1% diện tích của Trung Quốc nhưng là thành phố đông dân nhất, chiếm tỷ trọng GDP lớn và đi đầu trong cải cách, mở cửa, sáng tạo khoa học của Trung Quốc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham quan khu trưng bày, nghe giới thiệu về Trung tâm; mối quan hệ giữa Trung tâm với Ủy ban Pháp luật của Nhân đại toàn quốc Trung Quốc và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị cũng như tại địa phương.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Nội Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2024
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc dài ngày
Trung tâm lập pháp Hồng Kiều từ ngày thành lập đến nay đã tham gia đóng góp xây dựng 82 dự thảo luật, văn bản pháp quy; trong đó có 4 bộ luật do Nhân đại toàn quốc Trung Quốc ban hành và những văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương. Trung tâm hiện đứng đầu trong 25 điểm liên hệ lập pháp.
Tham dự Tọa đàm với các trí thức và người dân địa phương về xây dựng luật pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc lấy ý kiến đóng góp xây dựng Luật, đơn cử như với Luật đất đai (Sửa đổi) đã có hơn 12 triệu ý kiến đóng góp.
Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện sinh động trong quá trình xây dựng luật pháp của Nhân đại toàn quốc Trung Quốc và Nhân đại Thượng Hải. Đánh giá cao mô hình của Trung Quốc trong quy trình xây dựng pháp luật, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, lập pháp là chức năng cơ bản của Quốc hội, công tác lập pháp chính là để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Luật pháp được ban hành đều phải xuất phát từ ý chí, nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, từ yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Quan hệ Việt-Trung nhìn từ sự tiếp đón ông Vương Đình Huệ ở Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ tham khảo kinh nghiệm của Trung Quốc và khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ không để bất cứ ý kiến nào của người dân, doanh nghiệp, của đại biểu Quốc hội gửi đến mà không được tiếp thu, giải trình cụ thể.
Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Vương Đông Minh chia sẻ, 6.700 điểm liên hệ pháp luật trên toàn quốc đều phát huy vai trò quan trọng trong quá trình lập pháp ở Trung Quốc. Các Nhân đại địa phương đều tổ chức xây dựng các trung tâm liên hệ lập pháp; cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của Quốc hội Việt Nam trong thực hiện chức năng lập pháp; đồng thời cho rằng hai cơ quan lập pháp tiếp tục tăng cường giao lưu hợp tác ở các cấp để hoạt động của hai cơ quan lập pháp tốt hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала