Ý kiến chuyên gia: Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Israel có thể trở nên căng thẳng nghiêm trọng

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhThổ Nhĩ Kỳ, Ankara
Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Đăng ký
Trong bối cảnh Tel Aviv từ chối cung cấp quyền tiếp cận của Dải Gaza tới viện trợ nhân đạo, ông Musa Özuğurlu quan sát viên chính trị nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ chuyên về các vấn đề Trung Đông đã bình luận với Sputnik về quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt hạn chế đối với việc xuất khẩu một số hàng hóa sang Israel.
Theo quan điểm của chuyên gia, tình hình này sẽ khiến gia tăng căng thẳng hơn nữa trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Israel.

"Ngay trong thời gian gần tới chúng ta sẽ sớm thấy những hạn chế xuất khẩu do Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt sẽ giáng đòn tác động mạnh đến thế nào với nền kinh tế Israel. Trong khi đó, theo tuyên bố của phía Israel, Tel Aviv không định nhượng bộ Ankara về vấn đề này và sửa soạn thực hiện bước đi trả đũa. Ở đây cần tính đến mức độ ảnh hưởng của Israel đối với Hoa Kỳ. Nếu Washington muốn tăng áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ vì quan tâm lợi ích của mình, họ có thể lợi dụng lời kêu gọi của Israel. Như đã rõ, có thông tin cho rằng Hoa Kỳ dự định tiếp tục gây áp lực kinh tế với Ankara vì Thổ Nhĩ Kỳ giữ quan hệ tương hỗ với Nga. Rất có thể là vấn đề này sẽ được thảo luận trong chuyến công du của Tổng thống Erdogan đến Hoa Kỳ vào tháng 5. Trong trường hợp nếu cộng thêm cả hành động của phía Israel, điều này có thể gây tổn hại đáng kể cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung, cần phải nói rằng mặc dù trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel từ lâu đã xuất hiện những lời lẽ căng thẳng nhưng lần này tình hình có vẻ nghiêm trọng hơn và có thể dẫn đến sự xấu đi đáng kể trong quan hệ của hai nước”, chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý.

Trước đó, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định từ ngày 9 tháng 4 sẽ ban hành các hạn chế xuất khẩu 54 mặt hàng công nghiệp sang Israel “cho đến khi kết thúc hoạt động chiến sự ở Gaza và tạo điều kiện cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo không bị cản trở” đến vùng đất này.
Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thỏa thuận về hệ thống mới liên quan đến việc trừng phạt Nga
Cụ thể, quyết định được công bố của Bộ chuyên trách nêu rõ rằng các hạn chế đã được đưa ra đối với nhiều loại sản phẩm làm từ thép, nhôm, sơn, dây cáp điện, nhiên liệu hàng không, dầu, phân bón và một số loại thiết bị công nghiệp.
Trong danh sách hạn chế còn có xi-măng, tất cả các loại vật liệu xây dựng làm bằng sắt thép, phụ kiện, cáp quang, xe nâng, máy xúc, đá granit, đá cẩm thạch, vật liệu cách điện, thiết bị gia công kim loại, máy công cụ, gạch và clinker cũng như các hóa chất dùng trong khâu gia công kim loại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала