Bác tin đồn rắn "độc nhất thế giới" xuất hiện ở đảo Phú Quý

© iStock.com / Nguyen Minh TamBể bê tông độc đáo ven bờ nuôi hải sản trên đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận
Bể bê tông độc đáo ven bờ nuôi hải sản trên đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 10/4, liên quan đến loạt hình ảnh ghi nhận nhiều ổ rắn biển "độc nhất thế giới" xuất hiện tại hòn Đen (thuộc đảo Phú Quý) khiến nhiều người hoang mang, Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, loài rắn này là rắn độc, nhưng chưa có bằng chứng "độc nhất thế giới".
Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận, loài rắn này chỉ ra ngoài vào ban đêm để kiếm ăn còn ban ngày ở trong hang, và cũng chỉ xuất hiện ở các hòn đảo đá lẻ, không được tìm thấy ở Đảo Tranh hay Đảo lớn.
Trả lời về vấn đề này, ông Ngô Tấn Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý cho biết, huyện có thể được xem là một quần đảo. Vì ngoài đảo Phú Quý (đảo lớn), thì huyện đảo Phú Quý còn có 9 đảo nhỏ bao bọc xung quanh.
Trong đó, các hòn đảo lẻ nằm về phía Bắc và Tây Bắc, gồm 4 đảo Hòn Trứng, Hòn Đen, Hòn Giữa và Hòn Đỏ. Các hòn lẻ nằm về phía Nam và Đông Nam, gồm 5 đảo Hòn Tranh, Hòn Hải (Hòn Khám), Hòn Đồ Lớn (Hòn Bố), Hòn Tý (Hòn Vung), Hòn Đồ Nhỏ (Hòn Trào).
Toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh lúc hoàng hôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Thực hư tin đồn TP.HCM lập quận Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn
Hiện nay, Phú Quý mới khai thác cho du khách tham quan du lịch tại đảo lớn và đảo Hòn Tranh. Việc trên mạng xã hội có đăng tải clip tại Hòn Đen mới xuất hiện loài rắn độc nhất thế giới là thông tin chưa chính xác.
"Loài rắn này đã có ở hòn Đen từ lâu. Người dân địa phương gọi là rắn biển hoặc rắn nước. Nhiều người trên đảo cho biết, loài rắn này ban ngày thường chui vào hang và cuộn khoanh tròn; ban đêm mới ra đi kiếm ăn. Còn nói về độc tố chưa biết độc tố ở mức độ nào. Vì từ trước đến nay, người dân trên đảo chưa có trường hợp nào bị rắn này cắn. Bản thân tôi, cũng đã mấy lần sang hòn Đen để bắt ốc, vẫn thấy loại rắn này", ông Lực cho biết.
Trước đó, mạng xã hội xôn xao trước chia sẻ kèm hình ảnh và video có nội dung “Du lịch Đảo Phú Quý gặp ổ rắn độc trên đảo” của một tiktoker tên V.T.
heo hình ảnh và video được đăng tải, những con rắn tập trung thành từng ổ, nằm sâu trong các hang, hốc đá. Loại rắn này có màu xanh dương nhạt, trên thân nhiều vằn đen.
“Mọi người đi đảo Phú Quý hết sức cẩn thận, nhất là các bạn nữ hay đi chụp ảnh ở các bãi đá vũng nước nhỏ, hay ở khu vực các hòn nhỏ xung quanh. Đây là nơi làm tổ của loàn rắn biển còn gọi là con đẻn, rất độ.c đấy, một tổ tầm 15 con!!!”, T. đưa cảnh báo.
Xe lăn - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2024
TikToker Xe lăn Vlog "lăn ra ốm" khi được cơ quan chức năng mời làm việc
Ngay sau đó, nhiều cư dân mạng đã chia sẻ lại những hình ảnh trên, chưa kiểm chứng thông tin nhưng đã cảnh báo du khách không đến đảo Phú Quý do xuất hiện "ổ rắn độc nhất thế giới".
Những bài viết này thu về hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều du khách sắp có kế hoạch ra đảo Phú Quý lo lắng. Nhiều trang mạng xã hội copy nội dung đăng lại nhưng không nói rõ ở Hòn Đen mà ghi ở đảo Phú Quý, khiến nhiều người hoang mang.
Không ít người dân sống tại đảo Phú Quý bày tỏ sự phẫn nộ.
Chiều 10/4, V.T cũng đã có bài đăng đính chính lại thông tin:
"Đây là rắn biển, T. xin phép đính chính là nó chỉ có ở khu vực đảo hoang, không có trên Đảo Phú Quý, loại rắn này rất nhát người vào ban ngày, chỉ đi ăn vào ban đêm. Hiện tại chỉ có trên đảo hoang cụ thể là (Hòn Đen) cách đảo Phú Quý 300 mét. Rắn chỉ sinh sống ở môi trường ít người qua lại, trên đảo Phú Quý dân đông đúc thì không có rắn nhé".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала