Các nhà khoa học cho biết các bài tập ngắn làm giảm nguy cơ ung thư

© Fotolia / KanchitdonViệc chạy
Việc chạy - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Moskva (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Houston ở Mỹ đã phát hiện ra tập thể dục cường độ vừa phải trong thời gian ngắn 15 phút sẽ làm tăng số lượng tế bào diệt ung thư trong cơ thể. Kết quả nghiên cứu được trình bày trên trang web của Hiệp hội Sinh lý học Hoa Kỳ (APS).
Mười tình nguyện viên từ 18 đến 40 tuổi đã tham gia nghiên cứu. Các đối tượng phải đạp xe đạp tập thể dục trong 30 phút. Sau 15 phút tập đầu tiên và khi kết thúc buổi tập, các nhà nghiên cứu lấy mẫu máu của những người tham gia để đánh giá hoạt động và nồng độ của tế bào NK trong đó.
Tế bào NK còn được gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên, một loại tế bào lympho gây độc tế bào liên quan đến hoạt động của hệ thống miễn dịch bẩm sinh. Quần thể tế bào máu đặc biệt này có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư.
Kết quả xét nghiệm máu cho thấy nồng độ tế bào NK trong cơ thể đối tượng tăng lên chỉ sau 15 phút tập luyện. Tuy nhiên, hoạt động thể chất lâu hơn (hơn 30 phút) không góp phần làm tăng thêm số lượng tế bào tiêu diệt trong máu.
Như các nhà khoa học đã kết luận, hoạt động thể chất không nhất thiết phải kéo dài và mệt mỏi. Ngay cả 15 phút hoạt động thể chất cũng mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể.
Trước đây, người ta phát hiện ra hoạt động thể chất ở tuổi già giúp ngăn ngừa tổn thương DNA nguy hiểm.
Người già. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2024