Bà Nguyễn Thị Như Loan sẽ phải trả hơn 2.800 tỷ đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan

© iStock.com / Richard DarkoĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 11/4, TAND TPHCM tuyên án với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.
Trong vụ án này, HĐXX tuyên phạt bà Lan mức án tử hình tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt cho 3 tội danh trên là án tử hình.
Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, xử lý tài sản kê biên, phong tỏa trong vụ án, HĐXX tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi hoàn toàn bộ thiệt hại đối với 1.243 khoản vay còn dư nợ tại SCB, khấu trừ đi số tiền các bị cáo đã nộp lại, buộc bị cáo bồi hoàn số tiền hơn 673.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong số 1.237 bất động sản bị kê biên, có 6 bất động sản đang bị kê biên của CTCP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai (mã QCG). Công ty này muốn được gỡ kê biên, nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với số bất động sản nêu trên.
Xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan (ngày 11/4) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan
Tuy nhiên, HĐXX cho rằng QCG đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan gần 2.883 tỷ đồng. Do đó, để đảm bảo nghĩa vụ dân sự trong vụ án này của bà Lan, tòa tuyên khi nào QCG hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan thì được gỡ kê biên đối với 6 bất động sản đó.
Tòa cũng tuyên tiếp tục kê biên đối với 16 bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (diện tích khoảng 1ha thuộc dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển), giao C03 tiếp tục điều tra làm rõ để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.
Liên quan đến dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Quốc Cường Gia Lai, CEO Nguyễn Thị Như Loan cũng đã có báo cáo về vấn đề này. Theo bà Loan, từ tháng 5, Sunny Island đã giao hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích khoảng 65 ha tại dự án Phước Kiển cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của công ty.
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai bà Nguyễn Thị Như Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Tạm đình chỉ vụ bà Nguyễn Thị Như Loan tố bị lừa hơn 130 tỷ đồng
"Sunny Island đã giữ toàn bộ sổ đỏ của 65ha và đến bây giờ không biết để đâu. Trong hồ sơ gửi trọng tài, họ nói họ gửi ở SCB. Chúng tôi đã đến SCB để hỏi và SCB chưa trả lời. Điều này làm chúng tôi ú tim bởi khi trọng tài phán quyết rồi nhưng không có sổ đỏ thì mình phải làm sao? May mắn là chúng tôi được thông tin hồ sơ dự án được giữ tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03). C03 đã mời Quốc Cường Gia Lai đến đối chiếu hồ sơ. Rất may hồ sơ không thừa, không thiếu, không mất. C03 phải điều tra dòng tiền 2.882 tỷ đó của ai, có dính dáng gì đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không? Nếu dính dáng, C03 sẽ trình và ra quyết định mình phải trả lại bao nhiêu tiền. Đến giờ này chưa có câu trả lời chính thức", bà Loan chia sẻ tại Đại hội.
Đáng chú ý, cổ phiếu QCG bất ngờ "cháy hàng" trong bối cảnh Quốc Cường Gia Lai vừa nhận thông tin bất lợi từ vụ án Vạn Thịnh Phát. Cổ phiếu này tăng kịch trần trong tình trạng trắng bên bán ngay từ đầu phiên, dư mua giá trần hơn 1,4 triệu đơn vị tại thời điểm 10h.
Phiên tăng sốc đẩy thị giá QCG lên mức 14.400 đồng/cp, cao nhất trong vòng 7 tháng kể từ giữa tháng 9/2023. Chỉ tính riêng trong 2 tháng trở lại đây, cổ phiếu này đã tăng hơn 70%. Vốn hóa thị trường cũng theo đó leo lên mức xấp xỉ 4.000 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала