Người dùng Việt Nam hốt hoảng khi được yêu cầu "Xác minh ID Apple"

© Sputnik / Evgenya Novozhenina / Chuyển đến kho ảnhIphone X
Iphone X - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến tin đồn iPhone đột ngột xuất hiện ‘Xác minh ID Apple lạ’ do bị hack, nhiều chuyên gia an ninh mạng khẳng định thông tin này là giả.
Trong ngày 11/4 vừa qua, người dùng iPhone tại Việt Nam gặp tình trạng thiết bị yêu cầu xác thực tài khoản Apple ID lạ.
Trên các hội nhóm sử dụng iPhone cả ở Việt Nam và trên thế giới, người dùng liên tục phản ánh tình trạng tương tự. Diễn đàn Apple Discussions hay Reddit đều có hàng trăm lượt báo cáo về vấn đề này.
Từ đó, nhiều tài khoản mạng xã hội đã đăng bài với nội dung:
“Tất cả anh chị em nếu thấy iPhone đột ngột xuất hiện ‘Xác minh ID Apple’ mà những tài khoản hiện lên đều rất lạ thì bấm Hủy hoặc Để sau! Tuyệt đối không nhấn vào Cài đặt, sẽ mất hết thông tin cũng như tài khoản ngân hàng!”
Logo của Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Apple "điều" xe chụp ảnh mọi ngóc ngách ở Việt Nam để làm gì?
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia an ninh mạng đều chưa có ghi nhận cuộc tấn công nào thông qua việc hiện thông báo "Xác minh ID Apple." Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.
Ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS) cho biết cảnh báo này là thông tin giả.
"Thông tin giả này được đưa ra cùng lúc với thông tin từ Apple cảnh báo người dùng iPhone tại hơn 90 quốc gia về các cuộc tấn công phần mềm gián điệp có chủ đích nên khiến rất nhiều người tin đó là thật. Tuy nhiên, các cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo "Xác minh ID Apple". Hình thức tấn công người dùng iPhone thông qua các lỗ hổng mà Apple đang cảnh báo đã được nhắc đến nhiều trước đây, nổi tiếng nhất là các mã độc Pegasus khai thác các lỗ hổng trong iMessage trên iPhone", ông Sơn chia sẻ.
Владелец ноутбука заклеивает камеру скотчем - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Việt Nam yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố an ninh mạng
Đại diện dự án Chống lừa đảo của Việt Nam cũng khẳng định thông tin bị chiếm tài khoản là không đúng. Người này dự đoán một trong những lý do thông báo đi kèm với email lạ là vì người dùng từng cài đặt ứng dụng được tải xuống bằng Apple ID của người khác.
Người dùng hiện có thể bấm "Để sau" để tắt thông báo, đồng thời được khuyến nghị xóa các app tải bằng Apple ID không phải của mình để tránh thông báo gây hoang mang nói trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала