Ông Biden không phát biểu để tránh khiêu khích Iran

© AP Photo / Miriam AlsterJoe Biden
Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cố ý giữ im lặng sau cuộc tấn công của Iran vào Israel cuối tuần qua và không phát biểu trước quốc dân vì cho rằng bài phát biểu của ông trên truyền hình có thể khiêu khích đến Iran và khiến xung đột leo thang hơn nữa, báo Politico của Mỹ đưa tin, dẫn lời sáu quan chức không muốn nêu tên.
“Ông Biden không định ngay lập tức có phát biểu trước người dân Mỹ về cuộc xung đột ở Trung Đông… Một động thái lớn của Tổng thống… chắn chắn sẽ làm leo thang căng thẳng và có thể khiêu khích đến Tehran”, - bản tin cho biết.
Như tin đã đăng, hôm Chủ nhật Nhà Trắng đã bàn bạc về ý tưởng Tổng thống Biden có bài phát biểu trước quốc dân đồng bào sau khi lực lượng Mỹ và Israel cùng đẩy lui những đợt tấn công của Iran bằng máy bay không người lái và tên lửa, nhưng theo các cố vấn, việc Tổng thống Mỹ hiện diện ở tâm điểm chú ý sẽ làm gia tăng căng thẳng trong cuộc xung đột.
Các thành phố trên thế giới. Tehran - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2024
Chuyên gia chính trị học Iran: "Hoa Kỳ nên đứng ngoài cuộc xung đột giữa Iran và Israel"
Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC, lực lượng tinh nhuệ của LLVT Iran) cho biết vào tối hôm Chủ nhật rằng họ tấn công lãnh thổ Israel để đáp trả việc máy bay Israel phá hủy lãnh sự quán Iran ở Syria vào đầu tháng Tư. Theo nhiều nguồn tin khác nhau, cuộc tấn công huy động từ vài chục đến hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái, bao gồm cả máy bay không người lái liều chết Shahed.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết LLVT của họ đang trực chiến trong tình trạng báo động cao. Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ hỗ trợ Israel, còn phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc gọi đây là cuộc xung đột giữa Tehran và Tel Aviv, đồng thời kêu gọi Washington nên "tránh xa".
Không quân Israel tấn công tòa nhà Lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria vào ngày 1 tháng 4. Theo tin từ phía Iran, 7 sĩ quan quân đoàn IRGC đã thiệt mạng, trong đó có 2 tướng là cố vấn cấp cao. Tehran cho biết họ bảo lưu cho mình quyền đáp trả hành động đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала