Chuyện khó tin ở Việt Nam: Đại gia bị tâm thần vẫn rất sáng suốt đi buôn bất động sản

Bà Trần Thị Mỹ Hiền (áo vàng, ngồi) lúc chưa đi bệnh viện tâm thần.
Bà Trần Thị Mỹ Hiền (áo vàng, ngồi) lúc chưa đi bệnh viện tâm thần. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2024
Đăng ký
Cả 3 lần trưng cầu giám định pháp y đều xác định Trần Thị Mỹ Hiền có mắc bệnh tâm thần, rối loạn phân liệt cảm xúc, mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức. Khi bị đưa đi chữa bệnh bắt buộc, đối tượng đã bỏ trốn.
Kỳ lạ là, dù “bị tâm thần” nhưng đối tượng này vẫn rất sáng suốt trong xử lý các công việc liên quan đến bất động sản. Hiền cùng với các đồng phạm được xác định đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 816 tỷ đồng của nhiều khách hàng.

Công an TPHCM tìm nữ đại gia bị tâm thần Trần Thị Mỹ Hiền

Báo CAND đưa tin, ngày 16/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (Phòng Cảnh sát Kinh tế) đã ra thông báo truy tìm đối tượng Trần Thị Mỹ Hiền (sinh năm 1963, ngụ đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trinh, quận 1, TP.HCM).
Trần Thị Mỹ Hiền nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Đất Vàng Hoàng Gia, là bị can trong vụ án Trần Thị Mỹ Hiền, Phạm Thị Tuyết Nhung, Trần Thị Hồng Hạnh cùng đồng bọn phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty Cổ phần TVĐT Angle Lina, Công ty TNHH TMDV Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty TNHH TVĐT BĐS Hoàng Kim Land.
Hiền và đồng bọn đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 816 tỷ đồng của nhiều khách hàng. Thế nhưng, sau khi bị khởi tố, Hiền bỗng nhiên bị bệnh tâm thần. Trong thời gian chữa bệnh bắt buộc tại Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, đối tượng này đã bỏ trốn.
Thành Phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2024
Bộ xây dựng có đề xuất gì để hạn chế tình trạng "lướt sóng" bất động sản?
Theo cơ quan điều tra, từ ngày 11/02/2017 đến ngày 06/11/2019, Trần Thị Mỹ Hiền cùng đồng phạm đã sử dụng các pháp nhân Công ty Cổ phần TVĐT Angel Lina, Công ty TNHH TMDV Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty TNHH TVĐT bất động sản Hoàng Kim Land để ký kết các hợp đồng để thỏa thuận chuyển nhượng nền đất tại các dự án không có thật trên địa bàn các quận Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức.
Các đối tượng đã tìm mua những thửa đất có diện tích lớn, mục đích sử dụng đất khác nhau như: đất ở, đất trồng cây, đất trồng lúa, đất ao hồ.... Sau khi thỏa thuận, Hiền và Nhung đã cho lập các hợp đồng đặt cọc, thanh toán một phần tiền cho các chủ đất để làm tin. Tiếp đến, các đối tượng viện nhiều lý do để kéo dài thời hạn thanh toán, không hoàn tất việc nhận chuyển nhượng, sang tên quyền sử dụng đất.
Dù chưa hoàn tất các thủ tục, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp duyệt dự án nhưng Hiền, Nhung đã cho người thiết kế, lập bản vẽ, phân chia khu đất thành nhiều nền đất dưới dạng thổ cư tỷ lệ 1/500, có đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện, cấp nước và thoát nước; đồng thời tự đặt tên dự án rồi tìm kiếm khách hàng, thông qua các cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản.
Khi tìm được khách hàng, Hiền, Nhung và các đồng phạm ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán với tư cách đại diện các Công ty Angle Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty Hoàng Kim Land, để thu tiền và chiếm đoạt tài sản.
Ngày 29/10/2019, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty Cổ phần TVĐT Angle Lina, Công ty TNHH TMDV Đất Vàng Hoàng Gia.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải điều tiết lại tiến độ xây dựng do sức mua giảm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Một doanh nghiệp bất động sản nợ thuế nghìn tỉ
Đến ngày 14/11/2019, Cơ quan CSĐT tiếp tục ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH TVĐT BĐS Hoàng Kim Land, Công ty TNHH TMDV Đất Vàng Hoàng Gia. Đồng thời, khởi tố 09 bị can, bắt tạm giam 08 bị can.
Trong đó, có bị can Trần Thị Mỹ Hiền được xác định có vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hoạt động của pháp nhân Công ty TNHH Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty TNHH Hoàng Kim Land.
Hiền là người đã tự lập dự án khu dân cư không có thật, phân lô trái pháp luật, quảng cáo gian dối, ký các dạng hợp đồng khác nhau, thỏa thuận việc chuyển nhượng đất nền thổ cư với đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đi kèm, cùng đồng bọn chiếm đoạt tổng số gần 260 tỷ đồng.

Tâm thần nhưng vẫn “sáng suốt” trong xử lý kinh doanh bất động sản?

Đáng chú ý, sau khi bị khởi tố, gia đình Hiền bất ngờ trưng ra Kết luận giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM vào năm 2016, thể hiện Trần Thị Mỹ Hiền bị tâm thần.
Để có cơ sở pháp lý xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trần Thị Mỹ Hiền, cơ quan điều tra đã tiến hành các Quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Trần Thị Mỹ Hiền.
Ngày 21/11/2019, CQĐT có Quyết định trưng cầu số 1067-04/QĐ-TCGĐ trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương phân viện phía Nam (Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa) giám định pháp y tâm thần đối với Trần Thị Mỹ Hiền.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
‘Siết chặt’ quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản
Đến 14/5/2020, Viện pháp y tâm thần Trung ương phân viện phía Nam (Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa) có kết luận như sau:
“Trước, trong, sau khi gây án (từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2019) và hiện nay, đương sự Hiền bị rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp. Tại các điểm kết luận đương sự Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.
Tuy nhiên, các tài liệu liên quan đến bệnh án của Trần Thị Mỹ Hiền điều trị tại Bệnh viện tâm thần TP.HCM do CQĐT thu thập, cho thấy đối tượng này chỉ bị trầm cảm trung bình và điều trị ngoại trú.
Người trực tiếp điều trị cho Hiền là bác sĩ L.Q.Th cũng cho biết, bệnh nhân Hiền bị trầm cảm trung bình. Quá trình điều trị, Hiền đáp ứng tốt, thuyên giảm nhiều, có giai đoạn sau 02 năm mới tái khám (ngày 21/01/2016), tình trạng trầm cảm đã ổn định. Do đó, bác sĩ không cho thuốc điều trị, mà chỉ cho uống thêm thuốc bổ (Golbimac 150 Mg).
CQĐT cũng đã thu thập được một số Hợp đồng ủy quyền liên quan đến lĩnh vực đất đai; Văn bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng đặt cọc do một bên tham gia công chứng là Trần Thị Mỹ Hiền trong thời gian các năm 2017, 2018, 2019.
Các văn bản được lập tại Văn phòng công chứng Tân Bình, Văn phòng Công Chứng Quận 7, Văn phòng Công Chứng Nguyễn Văn Tuấn, Văn phòng công chứng Tân Thuận tại TP.HCM.
Từ tháng 8/2017 đến tháng 12/2017, Trần Thị Mỹ Hiền đã tham gia lập 160 vi bằng, với nội dung ghi nhận việc giao nhận tiền giữa hai bên, trong đó có một bên là chính đối tượng này.
Hiền còn tham gia lập vi bằng giao dịch việc giao nhận tiền tại Văn phòng Thừa phát lại quận 8. Từ ngày 17/11/2014 đến ngày 13/10/2016, Hiền đã 06 lần tham gia ký Hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với nhiều thửa đất tại xã Phan Rí Thành, xã Hồng Thái, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Từ ngày 09/11/2018 đến ngày 26/6/2019, Trần Thị Mỹ Hiền đã ký các Hợp đồng để chuyển nhượng lại cho Phạm Thị Tuyết Nhung.
Cảnh sát tiếp nhận tuyên bố của Giám đốc điều hành Địa ốc Đông Nam Nguyễn Ngọc Tú - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2022
Ôm tiền bỏ trốn bất thành, chủ bất động sản Đông Nam Bộ Nguyễn Ngọc Tú bị bắt
Hiền còn nhờ Hồ Hải Sơn, Nguyễn Hoàng Tuấn... đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau đó ủy quyền cho Hiền để thực hiện các giao dịch khác.
Như vậy, rất khó hiểu vì sao một người mắc bệnh tâm thần như Trần Thị Mỹ Hiền lại có thể sáng suốt đến vậy khi xử lý các công việc liên quan đến kinh doanh bất động sản.

Giám định lại 2 lần, bắt buộc chữa bệnh với Trần Thị Mỹ Hiền

Từ kết quả điều tra, tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhận định, Hội đồng giám định Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã có kết luận chưa đảm bảo tính khách quan về tình trạng nhận thức, điều kiển hành vi của Trần Thị Mỹ Hiền.
Để đảm bảo xử lý vụ án theo đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, ngày 03/06/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có Quyết định trưng cầu giám định lại lần thứ I số 1067-31/QĐ-TCGĐ trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương (Thường Tín, Hà Nội) giám định pháp y tâm thần đối với Trần Thị Mỹ Hiền.
Ngày 22/9/2020, Viện pháp y tâm thần Trung ương có kết luận: “Trước, trong, sau khi gây án từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2019 và tại thời điểm giám định (tháng 6/2020), đối tượng Hiền mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992, bệnh có mã F25.2. Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2019, bệnh ở giai đoạn thuyên giảm, đối tượng hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn cấp tính, đối tượng Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2023
Việt Nam: 149 năm mới bán hết bất động sản tồn kho của 1 công ty
Do có mâu thuẫn giữa kết luận giám định pháp y tâm thần của Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa và kết luận của Viện pháp y tâm thần Trung ương, ngày 06/10/2020, cơ quan điều tra tiếp tục ban hành Quyết định trưng cầu giám định lại lần thứ II số 1067-31/QĐ-TCGĐ, trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương giám định pháp y tâm thần đối với Trần Thị Mỹ Hiền.
Ngày 08/01/2021, Viện pháp y tâm thần Trung ương có kết luận giám định pháp y tâm thần lại lần II số 11/KLGĐPYTTLII, kết luận: “Trước, trong, sau khi gây án từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2019 và tại thời điểm giám định (tháng 10/2020), đối tượng Hiền mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992, bệnh có mã F25.2. Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2019, bệnh ở giai đoạn thuyên giảm, đối tượng hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn cấp tính, đối tượng Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.
Sau khi có kết luận giám định lần II, ngày 10/3/2021, VKSND TP.HCM đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Trần Thị Mỹ Hiền.
Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi điều trị bệnh xong, sẽ phục hồi điều tra, xử lý theo quy định đối với Trần Thị Mỹ Hiền.
Ngày 23/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiến hành đưa Trần Thị Mỹ Hiền đi chữa bệnh bắt buộc tại Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.
Tuy nhiên, đến 18/3/2024, Công an TP.HCM nhận được thông báo từ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa cho biết, vào 1h45 ngày 16/3/2024, đối tượng Trần Thị Mỹ Hiền đã tự ý rời khỏi Viện.
Khu đô thị sinh thái Vinhomes Golden River đẳng cấp siêu sang nằm bên sông Sài Gòn ngay trung tâm Sài Gòn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Người Việt “cuồng” bất động sản
Cơ quan điều tra yêu cầu người thân, gia đình, người dân biết đối tượng Trần Thị Mỹ Hiền đang ở đâu, liên hệ, thông báo về Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM (Đội 2 - PC03) theo địa chỉ: số 674 đường 3 Tháng 2, P.14, Q.10; điện thoại: 090452 6667 (Đ/c Đào Duy Chiến), để làm việc, tiếp nhận.
“Qua vụ việc này, thiết nghĩ cần lắm những quy định pháp luật cụ thể để không xảy ra tình trạng người có bệnh lý tâm thần vẫn tham gia giao dịch công chứng, vi bằng, được đứng tên giám đốc doanh nghiệp.... để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc như trong vụ án”, - báo CAND kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала