Top 10 thư viện lớn nhất thế giới: Tên gọi và hình ảnh

© Depositphotos.com / Nutnaree49Сô gái Việt Nam
Сô gái Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2024
Đăng ký
Thư viện là nơi lưu trữ tri thức và tinh hoa nhân loại. Dưới dây là danh sách và hình ảnh những thư viện lớn nhất, đẹp nhất và hoành tráng nhất thế giới.

1. Thư viện Anh (Vương quốc Anh)

Thư viện Anh (British Library) là thư viện quốc gia của Vương quốc Anh, nằm tại Luân Đôn. Đây là một trong những thư viện lớn nhất thế giới và được ước tính có từ 170 đến 200 triệu tài liệu từ nhiều quốc gia khác nhau. Thư viện Anh là một cơ quan công cộng không thuộc bộ, được tài trợ bởi Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao.
Thư viện Anh được thành lập vào năm 1973 và được coi là nguyên mẫu của các thư viện quốc gia trên toàn thế giới. Với hơn 170 triệu mục ghi chú, Thư viện Anh có một trong những bộ sưu tập văn hóa và tri thức đáng kinh ngạc, bao gồm sách, báo, tạp chí, bản đồ, bản gốc âm nhạc, hình ảnh và tài liệu điện tử.
© iStock.com / coward_lionThư viện Anh
Thư viện Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện Anh
Thư viện này thu nhận tất cả các tác phẩm xuất bản tại Vương quốc Anh và Ireland, và nó cũng có quyền truy cập vào nhiều tài liệu từ khắp nơi trên thế giới. Thư viện cũng có các bộ sưu tập lớn với khoảng 14 triệu sách và nhiều tài liệu từ thế kỷ thứ 20 trở về trước
Thư viện Anh nổi tiếng với các bảo vật quý giá mà nó nắm giữ. Đó bao gồm bản gốc của một số tác phẩm văn học quan trọng như Magna Carta, Gutenberg Bible, First Folio (bản sơ khai của các vở kịch của William Shakespeare) và nhiều tác phẩm khác. Ngoài ra, thư viện cũng có bản gốc của nhạc phẩm nổi tiếng như Beethoven's Symphony No. 5 và tác phẩm của các nhạc sĩ khác.
Thư viện Anh là một tài nguyên vô giá trong lĩnh vực nghiên cứu và văn hóa. Với sự phong phú và đa dạng của tài liệu mà nó chứa đựng, nó thu hút học giả và khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới.
Thư viện trong tàu điện ngầm của Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2018
Trong tàu điện ngầm của Matxcơva sẽ xuất hiện thư viện ảo

2. Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ (Hoa Kỳ)

Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ (Library of Congress) là một thư viện nghiên cứu tại Washington, D.C., Hoa Kỳ. Nó phục vụ như thư viện và dịch vụ nghiên cứu của Quốc hội Hoa Kỳ và là thư viện quốc gia thực tế của Hoa Kỳ.
Được thành lập vào năm 1800, thư viện này là cơ sở văn hóa liên bang cổ nhất của Hoa Kỳ . Thư viện được đặt tại ba tòa nhà phức hợp trên Capitol Hill. Thư viện cũng duy trì một trung tâm bảo tồn tại Culpeper, Virginia .
Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ là một trong những thư viện lớn nhất trên thế giới với khoảng 173 triệu mục và hơn 3.000 nhân viên. Các bộ sưu tập của nó là "phổ quát, không bị giới hạn bởi chủ đề, định dạng hoặc ranh giới quốc gia, và bao gồm tài liệu nghiên cứu từ tất cả các phần trên thế giới và trong hơn 470 ngôn ngữ" .
Trong thời gian chiến tranh năm 1812, một phần lớn bộ sưu tập ban đầu của thư viện đã bị thiêu rụi bởi lực lượng Anh. Sau Chiến tranh Nội chiến Hoa Kỳ, tầm quan trọng của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ trong nghiên cứu lập pháp tăng lên và có một chiến dịch để mua lại các bản sao thay thế cho các tập sách bị mất.
Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ có nhiệm vụ chính là nghiên cứu các yêu cầu của các thành viên Quốc hội, được thực hiện thông qua Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội.
© AP Photo / Beth J. HarpazThư viện Quốc hội Mỹ
Thư viện Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện Quốc hội Mỹ

3. Thư viện công cộng thành phố New York (Hoa Kỳ)

Thư viện công cộng thành phố New York (New York Public Library - NYPL) là một hệ thống thư viện công cộng tại thành phố New York, Hoa Kỳ. Với gần 53 triệu tài liệu và 92 địa điểm, NYPL là thư viện công cộng lớn thứ hai tại Hoa Kỳ, chỉ sau Thư viện Quốc hội và là thư viện công cộng lớn thứ tư trên thế giới.
NYPL là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, được quản lý độc lập và hoạt động với nguồn tài trợ từ cả tư nhân và công cộng.
Thư viện có các chi nhánh ở các quận Bronx, Manhattan và Staten Island, và liên kết với các thư viện học thuật và chuyên nghiệp khác trong khu vực đô thị New York. Hai quận còn lại của thành phố, Brooklyn và Queens, không thuộc hệ thống NYPL, mà được phục vụ bởi các hệ thống thư viện riêng của từng quận: Thư viện công cộng Brooklyn và Thư viện công cộng Queens. Các chi nhánh thư viện mở cửa cho công chúng và bao gồm các thư viện lưu hành. NYPL cũng có bốn thư viện nghiên cứu, cũng mở cửa cho công chúng.
Tên "Thư viện công cộng thành phố New York" cũng có thể ám chỉ đến Chi nhánh Chính của NYPL, nổi tiếng với các tượng sư tử mang tên Patience và Fortitude đặt hai bên cửa vào. Chi nhánh này đã được công nhận là Di tích Quốc gia năm 1965, được liệt kê trong Danh sách Di tích Quốc gia năm 1966 và được chỉ định là Di tích thành phố New York năm 1967.
© AP Photo / Seth WenigThư viện công cộng thành phố New York
Thư viện công cộng thành phố New York  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện công cộng thành phố New York

4. Thư viện và cơ quan lưu trữ Canada

Thư viện và Bảo tàng Quốc gia Canada (Library and Archives Canada) là cơ quan quốc gia của Canada có trụ sở tại Ottawa, Ontario. Đó là cơ quan chịu trách nhiệm thu thập, bảo quản và cung cấp truy cập vào các tài liệu quan trọng về lịch sử, văn hóa và di sản của Canada. Thư viện và Bảo tàng Quốc gia Canada được hình thành từ việc sáp nhập của Thư viện Quốc gia Canada và Bảo tàng Quốc gia Canada vào năm 2004.
Nhiệm vụ chính của Thư viện và Bảo tàng Quốc gia Canada là thu thập và bảo quản các tài liệu văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim ảnh và tài liệu điện tử quan trọng về lịch sử, văn hóa, khoa học và chính trị của Canada. Bộ sưu tập của thư viện bao gồm hàng triệu sách, hình ảnh, bản đồ, bài báo, bản gốc của hiệp định và văn bản pháp lý, tác phẩm nghệ thuật, phim ảnh và nhiều loại tài liệu khác.
Thư viện và Bảo tàng Quốc gia Canada cung cấp nhiều dịch vụ cho công chúng, như truy cập tài liệu, nghiên cứu và phục hồi tài liệu, cho mượn sách, phục vụ yêu cầu thông tin và cung cấp truy cập trực tuyến đến một phần của bộ sưu tập của họ. Thư viện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và bảo vệ di sản văn hóa của Canada, đảm bảo rằng các tài liệu quan trọng được bảo quản và truyền tải cho các thế hệ tương lai.
Ngoài việc là một nguồn tài liệu quan trọng, Thư viện và Bảo tàng Quốc gia Canada cũng tổ chức các triển lãm, sự kiện và chương trình giáo dục để tăng cường sự hiểu biết và nhận thức về di sản văn hóa và lịch sử của Canada.
© iStock.com / jewhyteThư viện và cơ quan lưu trữ Canada
Thư viện và cơ quan lưu trữ Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện và cơ quan lưu trữ Canada

5. Thư viện Nhà nước Nga (Nga)

Thư viện Nhà nước Nga, còn được gọi là Russian State Library, là thư viện quốc gia của Nga, nằm ở Moskva. Đây là một trong những thư viện lớn nhất thế giới và có bộ sưu tập đa dạng.
Thư viện được thành lập vào năm 1862 và từng được đặt tên là Thư viện Nhà nước V. I. Lenin của Liên Xô từ năm 1925 đến năm 1992.
Thư viện này có hơn 275 km kệ với hơn 43 triệu mục, bao gồm hơn 17 triệu cuốn sách và tập sách, 13 triệu tạp chí, 350 nghìn điểm nhạc và bản ghi âm thanh, 150.000 bản đồ và các mục khác
© Sputnik / Vladimir VyatkinThư viện Nhà nước Nga
Thư viện Nhà nước Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện Nhà nước Nga
Hiện nay, thư viện này có hơn 47 triệu quyển sách trong các ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tác phẩm cổ, hiếm và độc. Bộ sưu tập của nó cũng bao gồm tạp chí, báo, bản đồ, tài liệu âm thanh và hình ảnh, tài liệu điện tử và nhiều tài liệu khác.
Thư viện Nhà nước Nga không chỉ là một nơi lưu giữ và cung cấp tài liệu quan trọng mà còn là một trung tâm nghiên cứu và giáo dục. Nơi đây cung cấp các dịch vụ thư viện cho công chúng, nghiên cứu viên, học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu. Thư viện này cũng tổ chức các triển lãm, hội thảo, buổi thuyết trình và các sự kiện văn hóa khác để giới thiệu tài liệu và tăng cường sự hiểu biết về văn hóa và lịch sử Nga.
Thư viện Nhà nước Nga cũng đã tiến hành công tác số hóa để cung cấp truy cập trực tuyến vào một phần của bộ sưu tập của mình.
Thư viện George Peabody ở Baltimore - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2018
Multimedia
Hogwarts huyền thoại hay cung điện Baroque: 12 thư viện đẹp nhất thế giới

6. Thư viện quốc gia Trung Quốc (Trung Quốc)

Thư viện Quốc gia Trung Quốc là thư viện lớn nhất châu Á và cũng là một trong những thư viện lớn nhất thế giới. Thư viện này nằm tại Bắc Kinh, Trung Quốc và được thành lập vào năm 1909 bởi chính phủ Nhà Thanh. Tuy nhiên, thư viện chính thức mở cửa vào năm 1912 sau cách mạng Tân Hợi.
Thư viện Quốc gia Trung Quốc lưu trữ khoảng 24,1 triệu cuốn sách. Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều nhất và phong phú nhất các tài liệu về lịch sử và văn hóa Trung Hoa.
Thư viện quốc gia Trung Quốc cũng đã tiến hành số hóa một phần lớn các tài liệu của mình và cung cấp truy cập trực tuyến thông qua trang web của thư viện. Điều này cho phép người dùng từ xa truy cập vào tài liệu số, tìm kiếm và đọc sách điện tử, tạp chí, và nhiều tài liệu khác.
© iStock.com / fazon1Thư viện quốc gia Trung Quốc
Thư viện quốc gia Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện quốc gia Trung Quốc

7. Thư viện quốc gia Ấn Độ (Ấn Độ)

Thư viện quốc gia Ấn Độ là một trong những thư viện hàng đầu tại Ấn Độ và là một trong bốn thư viện được ủy quyền nhận bản sao của mọi xuất bản phẩm được xuất bản ở bất kỳ đâu trong nước theo Luật Vận chuyển Sách và Báo chí (Thư viện công cộng) năm 1954.
Thư viện này là nơi lưu trữ vĩnh viễn của tất cả các tài liệu đọc và in được sản xuất tại Ấn Độ hoặc được viết bởi bất kỳ người nước ngoài nào, bất kể nơi xuất bản và ngôn ngữ.
Lịch sử của Thư viện quốc gia Ấn Độ có nguồn gốc từ Thư viện công cộng Calcutta, được thành lập vào nửa đầu thế kỷ 19. Thư viện công cộng Calcutta được thành lập chủ yếu nhờ sự khởi xướng của ông J. H. Stoqueler, biên tập viên của Englishman.
Thư viện quốc gia là một loại thư viện đặc biệt do chính phủ thành lập, thường là thư viện lớn và quan trọng nhất của quốc gia đó, nơi lưu trữ tài liệu quý hiếm và giá trị. Ngoài việc lưu trữ, thư viện quốc gia còn có vai trò tiếp nhận và phân phối xuất bản phẩm, cũng như biên soạn và xuất bản thư mục quốc gia.
© AFP 2023 / Dibyangshu SarkarThư viện quốc gia Ấn Độ
Thư viện quốc gia Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện quốc gia Ấn Độ

8. Thư viện Viện Pháp (Pháp)

Thư viện Viện Pháp (Bibliothèque de l'Institut de France) là một thư viện quan trọng tọa lạc tại Viện Pháp (Institut de France) ở Paris, Pháp. Viện Pháp là một tổ chức danh giá có nhiệm vụ thúc đẩy và bảo vệ văn hóa, khoa học và nghệ thuật, và thư viện là một phần quan trọng của hoạt động của thư viện.
Thư viện Viện Pháp được thành lập vào năm 1795 và chứa một bộ sưu tập đa dạng về văn hóa, nghệ thuật, khoa học và lịch sử. Bộ sưu tập này bao gồm sách, tạp chí, bản đồ, bản vẽ, tài liệu âm thanh và tài liệu hình ảnh. Thư viện được phân chia thành các phòng đọc và kho lưu trữ, nơi khách truy cập có thể nghiên cứu và truy cập vào tài liệu.
Thư viện Viện Pháp chủ yếu phục vụ cho các học giả, nghiên cứu viên và thành viên của Viện Pháp, nhưng cũng mở cửa cho công chúng có quan tâm.
Thư viện Viện Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện Viện Pháp

9. Thư viện quốc gia Nga (Nga)

Thư viện quốc gia Nga (National Library of Russia), là một trong những thư viện lớn và quan trọng nhất ở Nga. Nó nằm ở Saint Petersburg và là một trung tâm nghiên cứu và bảo tồn tài liệu quan trọng về văn hóa và lịch sử của Nga.
Thư viện quốc gia Nga được thành lập vào năm 1795 và có một bộ sưu tập đáng kể gồm hơn 36 triệu đầu sách, tạp chí, bản đồ, tài liệu âm thanh, tài liệu hình ảnh và tài liệu điện tử. Bộ sưu tập này bao gồm các tác phẩm xuất bản trong và ngoài nước Nga, bản gốc của các tác phẩm văn học, tài liệu lịch sử, tư liệu nghệ thuật và nhiều nguồn tài liệu hiếm.
© Sputnik / Alexander Galperin / Chuyển đến kho ảnhThư viện quốc gia Nga
Thư viện quốc gia Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện quốc gia Nga
Thư viện quốc gia Nga có nhiệm vụ thu thập, bảo quản và nghiên cứu các tài liệu quan trọng về lịch sử, văn hóa, khoa học và nghệ thuật của Nga. Nơi đây cũng có trách nhiệm lưu giữ một bản sao của mọi tác phẩm xuất bản tại Nga. Thư viện cung cấp các dịch vụ nghiên cứu và truy cập tài liệu cho người đọc, học giả và nhà nghiên cứu.
Thư viện quốc gia Nga không chỉ là một nơi lưu trữ tài liệu quan trọng mà còn là một trung tâm văn hóa và giáo dục. Nó tổ chức các triển lãm, hội thảo, buổi thuyết trình và sự kiện văn hóa khác để tăng cường hiểu biết và quan tâm đến văn hóa Nga.
Cầu Vàng 150m tại Ba Na Hills, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2018
Multimedia
12 điểm trên thế giới nhất định nên ghé thăm

10. Thư viện Nhà nước Berlin (Đức)

Thư viện Nhà nước Berlin, còn được gọi là Staatsbibliothek zu Berlin, là thư viện lớn nhất và quan trọng nhất ở Đức. Được thành lập từ năm 1661, thư viện này là một nơi cung cấp tài liệu phong phú và đa dạng.
Bộ sưu tập của thư viện bao gồm hơn 11 triệu tài liệu in và hơn 2,2 triệu tác phẩm in khác cùng với các tài liệu đặc biệt, bao gồm bản thảo phương Tây và phương Đông, bản nhạc tự viết, tài liệu cá nhân, bản đồ và báo chí lịch sử.
Thư viện cũng có hơn 10 triệu tài liệu thu nhỏ và hơn 12 triệu hình ảnh trong thư viện ảnh. Ngoài ra, thư viện cũng cung cấp một số lượng ngày càng tăng các cơ sở dữ liệu và tài nguyên điện tử khác.
Thư viện Nhà nước Berlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Thư viện Nhà nước Berlin
Thư viện Nhà nước Berlin là một phần của Quỹ Di sản Văn hóa Phổ, được tài trợ bởi tất cả các bang và chính phủ liên bang. Bộ sưu tập lịch sử của thư viện chặt chẽ liên quan đến các bộ sưu tập của các cơ sở Di sản Văn hóa Phổ khác và bao gồm tất cả các lĩnh vực chuyên môn và liên tục được mở rộng.
Đối với các bộ sưu tập hiện đại, với sự tập trung vào nhân văn và khoa học xã hội, thư viện liên tục mua và bảo quản tài liệu từ mọi thời kỳ, mọi quốc gia, bằng mọi ngôn ngữ và trong mọi hình thức. Ngoài ra, nhiệm vụ trung tâm của thư viện là chỉ mục hóa tài liệu này và đưa nó vào sử dụng.
Thư viện Nhà nước Berlin duy trì và bảo tồn các tài liệu của mình dưới điều kiện bảo quản tốt nhất bằng cách sử dụng công nghệ an toàn hiện đại. Thư viện cũng có các phòng làm việc được trang bị công nghệ hiện đại để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ quốc gia và quốc tế của mình. Đội ngũ nhân viên đa dạng và có trình độ cao của thư viện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ này.
Dịch vụ của Thư viện Nhà nước Berlin được thiết kế để hỗ trợ người dùng trong việc nghiên cứu tài liệu trong bộ sưu tập của thư viện, trong cơ sở dữ liệu và trong các nguồn thông tin truy cập toàn cầu và làm cho chúng có lợi cho mục đích nghiên cứu khoa học của mình.
Khách sạn Cozy Savvy Boutique Hotel Hoi An - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2024
TOP 10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam: Tên gọi và mô tả
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала