Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Mỹ và Israel thảo luận về hoạt động tiềm năng ở Rafah

© Flickr / Ishai ParasolQuốc kỳ Israel
Quốc kỳ Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hoa Kỳ và Israel sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến vào thứ Năm về hoạt động có thể xảy ra của Israel tại Rafah ở phía nam Dải Gaza, cổng thông tin Axios đưa tin, dẫn lời các quan chức Mỹ.
Cổng thông tin này dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết: “Hoa Kỳ và Israel sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến vào thứ Năm liên quan đến hoạt động có thể xảy ra của Israel ở Rafah”.
Các quan chức cho biết, Mỹ vẫn lo ngại rằng hoạt động của Israel có thể dẫn đến thương vong hàng loạt. Các quan chức cũng phủ nhận thông tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép tiến hành chiến dịch ở Rafah nếu Israel từ chối tấn công Iran.
Như đã lưu ý, phía Mỹ được đại diện bởi Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan, còn phía Israel sẽ được đại diện bởi người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, Tzachi Hanegbi.
Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Borrell: Hoạt động trên bộ của Israel ở Rafah sẽ là một thảm họa nhân đạo
Ngày 7 tháng 10, Israel phải hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa quy mô chưa từng có từ Dải Gaza trong khuôn khổ Chiến dịch Lũ lụt Al-Aqsa, do cánh quân của phong trào Hamas Palestine công bố. Sau đó, các chiến binh của tổ chức này tiến vào khu vực biên giới ở miền nam Israel, nổ súng vào cả quân đội và dân thường, đồng thời bắt giữ hơn 200 con tin. Tại Israel, theo dữ liệu mới nhất từ ​​chính quyền, khoảng 1200 người đã thiệt mạng, con số này bao gồm dân thường, binh lính, công dân nước ngoài và công nhân, đồng thời cũng có tin hơn 5 000 người bị thương.
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch Thanh kiếm sắt chống Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã kiểm soát tất cả các khu vực đông dân cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả dân thường. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc và nhiên liệu đã bị ngừng. Vào cuối tháng 10, giai đoạn trên bộ của hoạt động của Israel tại vùng đất này bắt đầu. Thành phố Gaza bị bao vây bởi lực lượng mặt đất của Israel và vùng đất này được chia thành hai phần phía nam và phía bắc một cách hiệu quả.
Hamas tuyên bố có khoảng 200-250 con tin ở Dải Gaza. Sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc, chính quyền Israel thông báo rằng 126 người Israel và 11 người nước ngoài vẫn là con tin của Hamas, và 110 người bị bắt cóc đã được thả.
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các bên chấm dứt hành động thù địch. Theo quan điểm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, việc giải quyết cuộc khủng hoảng Trung Đông chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở công thức “hai nhà nước” được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua, trong đó quy định việc thành lập nhà nước Palestine độc ​​lập trong khuôn khổ biên giới năm 1967 với thủ đô ở Đông Jerusalem.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2024
Nga kêu gọi nhanh chóng giảm căng thẳng ở Trung Đông
Xung đột Palestine-Israel, liên quan đến lợi ích lãnh thổ của các bên, là nguồn gốc gây căng thẳng và xung đột ở khu vực trong nhiều thập kỷ. Quyết định của Liên hợp quốc với vai trò tích cực của Liên Xô năm 1947 đã xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала