Có dấu hiệu buông lỏng quản lý vụ 22 biệt thự không phép ở Lâm Đồng

© TTXVN - Vũ Hữu SinhKhu dân cư tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương khang trang với nhiều ngôi nhà mới được xây dựng.
Khu dân cư tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương khang trang với nhiều ngôi nhà mới được xây dựng.

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Đăng ký
Sở Xây dựng Lâm Đồng nhận định, chính quyền địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong vụ 22 căn biệt thự xây không phép trên đồi.
Trong khi đó, Chủ tịch xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm cho hay, dù xã đã nhiều lần lập biên bản nhưng các chủ đất vẫn trốn tránh không hợp tác. Chủ tịch xã và một công chức địa chính xã sau đó bị đình chỉ để xem xét trách nhiệm.

Kết luận của Sở Xây dựng Lâm Đồng vụ 22 căn biệt thự không phép

Mới đây, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về khu nhà xây dựng không phép trên khu đồi ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.
Trong báo cáo, Sở Xây dựng cho biết trong số những căn xảy ra vi phạm, có 16 căn xây 2 tầng đã xong phần thô với diện tích sàn 212-270 m2 mỗi căn; 4 căn xong phần móng và 1 nhà tiền chế trên khu đất có diện tích hơn 3.600 m2.
Qua đối chiếu hồ sơ, thủ tục, Sở nhận thấy khu vực xây dựng các căn nhà trên không đúng quy hoạch được phê duyệt.
Trong vụ việc này, UBND xã Lộc Thành và huyện Bảo Lâm chưa chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng năm 2022 về việc tạm dừng các thủ tục liên quan việc phân lô, xây nhà ở riêng lẻ... tại khu vực chưa phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, xây dựng nông thôn mới. Chính quyền xã và huyện đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý về đất đai, xây dựng.
Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2024
Kiểm ngư Việt Nam và sự kiện giàn khoan Hải Dương 981
Chưa hết, chính quyền sở tại cũng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, dẫn đến việc các căn nhà trên vẫn tiếp tục được xây dựng sau khi kiểm tra.
Sở kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo huyện Bảo Lâm lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính với các 22 căn nhà này, giải quyết hậu quả phát sinh; xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Chủ đất không hợp tác

Trước đó, UBND xã Lộc Thành báo cáo, tháng 10/2022, địa phương phát hiện 4 căn biệt thự đang xây phần móng nên lập đã tiến hành biên bản, yêu cầu ngừng thi công.
Tháng 5/2023, chính quyền xã kiểm tra lại thì nhiều căn đã hoàn thiện phần thô. Thời điểm này, người được thuê quản lý mới cung cấp sổ đỏ, bản vẽ thiết kế và thông báo khởi công xây dựng các công trình.
Chủ tịch UBND xã Lộc Thành Đỗ Ngọc Cần cho hay, xã đã nhiều lần lập biên bản dừng thi công nhưng các chủ đất vẫn tiếp tục xây dựng bất chấp.
"Từ khi phát hiện, xã nhiều lần lập biên bản dừng thi công nhưng các chủ đất đều trốn tránh không hợp tác. Họ lén lút xây dựng các ngày nghỉ và dịp lễ, tết gây khó khăn cho kiểm tra", báo Vnexpress dẫn lời ông Cần.
Chính quyền xã Lộc Thành đã kiến nghị UBND huyện Bảo Lâm 2 phương án, bao gồm: xem xét để các công trình tồn tại và cho chủ trương thu thuế, nếu không hỗ trợ để xã cưỡng chế.
Sau khi sự việc xảy ra, ông Đỗ Ngọc Cần và công chức địa chính xã là ông Trần Ngọc Hoàn đã bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2024
Bản án kỳ lạ tham nhũng không đồng ở Việt Nam: Không ngờ lại có kết cục này

Hàng chục căn biệt thư không phép trên đồi

Theo ghi nhận, khu biệt thự không phép được xây trên quả đồi ở thôn 10, cách UBND xã Lộc Thành chừng 5 km, theo hướng đi lên núi Đại Bình. Bao bọc xung quanh khu này là những vườn cà phê của người dân.
Mỗi căn có diện tích sàn khoảng 300 m2, một trệt một lầu, cứ hai căn nằm xây sát nhau. Các công trình xây dựng trên các thửa đất có sổ đỏ đã được chuyển đổi sang đất ở nông thôn. Chủ các căn biệt thự này thuê một người làm nhiệm vụ quản lý, trông coi việc thi công.
Hai năm nay, tại Lâm Đồng xảy ra nhiều vụ xây dựng không phép, sai phép. Trên địa bàn huyện Bảo Lâm, chính quyền đã thực hiện cưỡng chế các công trình sai phạm của các cá nhân ở ven hồ Lộc Thắng và rừng cộng đồng xã Lộc Phú...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала