Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Do Mỹ nên thế giới đã thất bại trong việc bảo vệ người Palestine khỏi vụ thảm sát của Israel

© Sputnik / Brayan Smith / Chuyển đến kho ảnhĐại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya
Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Do lập trường của Mỹ nên cộng đồng quốc tế không thể bảo vệ được người Palestine khỏi vụ thảm sát của Israel, Đại diện thường trực LB Nga tại LHQ Vasily Nebenzya tuyên bố tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an.
“Trên thực tế, do quan điểm của một quốc gia đã chặn mọi nỗ lực của chúng ta nên cộng đồng quốc tế đã không thể bảo vệ được người Palestine khỏi cuộc thảm sát của Israel”, - ông Nebenzya đánh giá.
“Cộng đồng cũng đã không thể làm dịu bớt những khổ ải về nhân văn của họ. Cũng không thể ngăn chặn được vòng xoáy bạo lực. Chưa nói đến thực tế là kể từ năm 1948 đến nay cộng đồng quốc tế vẫn không thể giúp người Palestine đạt được quy chế nhà nước chính thức", - ông nói.
Theo ông, kể từ ngày 7/10/2023 Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận ngày đếm về các phương án giải pháp nhằm ngăn chặn bạo lực ở Gaza.
“Tổng cộng, các phái đoàn đã đề xuất 10 dự thảo nghị quyết khác nhau. Vào ngày 16/10 Nga đệ trình dự thảo nghị quyết đầu tiên về lệnh ngừng bắn trong khu vực này. Pháp, Anh, Mỹ và Nhật Bản đã bỏ phiếu phản đối”, - ông Nebenzya lưu ý.
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hoa Kỳ không cho sửa đổi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi đình chiến ở Gaza
“Dự thảo tiếp theo do Brazil đưa ra ngày 18/10 đã bị Hoa Kỳ một mực phủ quyết, mặc dù nó diễn đạt được nội dung như các đồng nghiệp Mỹ hiện nay nói là rất quan trọng, đó là lên án Hamas”, - Đại diện thường trực của Nga nhắc lại.
“Mọi người hãy hình dung xem bao nhiêu sinh mạng có thể đã được cứu sống nếu những đề xuất này khi đó được ủng hộ hay không?”- ông Nebenzya nói thêm
Kể từ đó, như Đại diện Nga nhắc lại, Washington đã sử dụng quyền phủ quyết thêm ba lần nữa để ngăn cản Hội đồng thông qua quyết định ngăn chặn chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

“Các đồng nghiệp Mỹ không che giấu sự thật rằng họ coi Hội đồng Bảo an là một trở ngại làm vướng chân họ, cản trở chính sách “ngoại giao hiệu quả trên thực địa” của họ, chính sách mà trên thực tế là để cho đồng minh chủ chốt của họ ở Trung Đông rảnh tay tự do quét sạch khu vực này”, - ông nói.

Ông kể lại rằng phái đoàn Mỹ yêu cầu loại bỏ bất kỳ nội dung nào dù là nhỏ nhất trong bất kỳ dự thảo nghị quyết nào nói về sự cần thiết phải ngăn chặn bạo lực.
“Mọi hành động phủ quyết của Mỹ đối với Gaza không chỉ là con số để thống kê kết quả bỏ phiếu trong Hội đồng Bảo an LHQ mà còn là cái giá cụ thể khủng khiếp phải trả – đó là mạng sống của hàng nghìn thường dân ở Dải Gaza”, - ông Nebenzya kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала