Maduro 2 lần tuyên bố: Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ

© Ảnh : TTXVN - Lương Mai PhươngCuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro
Cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2024
Đăng ký
Tổng thống Venezuela Maduro Moros 2 lần cho biết, "Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ", thể hiện sự coi trọng và mong muốn học tập kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.
Cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro được xem là "biệt lệ" với sự tham dự của cả Phó Tổng thống thường trực cùng Phu nhân Tổng thống (người được gọi là "nữ chiến sĩ số 1" ở Venezuela).

Venezuela muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam

Báo Chính phủ đưa tin, chiều 19/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Đoàn công tác Chính phủ Việt Nam đã rời Thủ đô Caracas, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức hữu nghị Cộng hoà Bolivar Venezuela và Cộng hoà Cuba trước đó.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Venezuela, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Nicolas Maduro Moros chủ trì.
Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ nhận định, cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Venezuela là "biệt lệ" với sự tham dự của cả Phó Tổng thống thường trực cùng Phu nhân Tổng thống (Phu nhân Tổng thống được gọi là "nữ chiến sĩ số 1" ở Venezuela), cùng các Bộ trưởng nội các nước này.
Tại buổi làm việc, Tổng thống Maduro Moros bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước trên thế giới trong đó có Venezuela.
© Ảnh : TTXVN - Lương Mai PhươngCuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro
Cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2024
Cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro
Tổng thống Maduro tin rằng chuyến thăm của Phó Thủ tướng sẽ mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa 2 nước trong bối cảnh kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1989-2024).
Tổng thống Maduro cũng chuyển lời thăm hỏi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam, khẳng định quyết tâm tiếp nối di sản của Tư lệnh Hugo Chávez trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.
Tổng thống Venezuela Maduro Moros đã hai lần khẳng định "Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ", cho biết ông rất coi trọng và mong muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.
Nhà lãnh đạo đánh giá cao những kết quả mà hai bên đạt được trong chuyến thăm, khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương của Venezuela sớm thúc đẩy đàm phán văn kiện hợp tác và triển khai các dự án cụ thể với Việt Nam; cam kết tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp Việt kinh doanh, đầu tư ở Venezuela.

Việt Nam coi Venezuela là bạn bè truyền thống ở Mỹ Latinh

Về phần mình, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chuyển lời thăm hỏi của các vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam, trân trọng chuyển lời mời Tổng thống và Phó Tổng thống sớm thăm chính thức Việt Nam.
Phó Thủ tướng chúc mừng Venezuela đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch, ổn định trật tự xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, tin tưởng Venezuela dưới sự lãnh đạo của Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) và Tổng thống Maduro sẽ tiếp tục giành nhiều thắng lợi trong công cuộc phát triển và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Venezuela là một trong những nước bạn bè truyền thống, đối tác quan trọng tại khu vực Mỹ Latinh; mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, phục vụ thiết thực sự nghiệp phát triển của mỗi nước.
Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, củng cố hoạt động các cơ chế hợp tác và đối thoại đã được thiết lập, tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng của hai phía.
© Ảnh : TTXVN - Lương Mai PhươngCuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro
Cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2024
Cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với Tổng Thống Maduro
Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí tích cực chuẩn bị cho các chuyến thăm sắp tới của lãnh đạo cấp cao hai nước, sớm họp phiên thứ IV của Ủy ban liên Chính phủ và triển khai thường xuyên, linh hoạt cơ chế Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.
Hai Chính phủ sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp để khuyến khích và tạo thuận lợi cho các dự án hợp tác và đầu tư song phương, nhất là trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, viễn thông và xây dựng.
Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, chia sẻ quan điểm giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.
Sau cuộc hội kiến, Tổng thống Nicolas Maduro và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chứng kiến lễ ký kết 05 văn kiện hợp tác, gồm Kế hoạch hành động triển khai hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp hai nước giai đoạn 2024 – 2030, các Biên bản ghi nhớ và Ý định thư hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong về dầu khí, lọc hóa dầu, viễn thông và sản xuất vật liệu xây dựng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала