Chủ tịch Quốc hội khẳng định không cấm xây nhà cao tầng trong nội đô

© Ảnh : TTXVN - Hữu SángChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp chuyên đề pháp luật
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp chuyên đề pháp luật - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 22/4, tiếp tục phiên họp 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Đây là dự án luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp 7 khai mạc 20/5 tới.
Góp ý dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, dự luật cần phải nghiên cứu có quy định phù hợp tiêu chí, tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị gắn với mật độ dân số và kết cấu hạ tầng. Nguyên tắc, theo Chủ tịch Quốc hội là phải tính toán cân bằng giữa phát triển đô thị theo chiều rộng và đô thị "nén" theo mô hình TOD (Transit Oriented Development - mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm).
Chủ tịch Quốc hội dẫn ví dụ, liên quan tới chiều cao các công trình trong nội đô, trước nay tranh luận rất nhiều song chưa rõ.
"Khi chúng tôi làm việc với Bộ Xây dựng mới "ngộ" ra rằng chiều cao công trình chỉ liên quan an ninh, an toàn bay thôi, chứ không ai cấm xây dựng nhà cao tầng trong nội đô cả. Vấn đề quan trọng là xử lý mối quan hệ giữa kết cấu hạ tầng và chiều cao công trình như thế nào", Chủ tịch Quốc hội nêu.
Quốc hội Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2024
Việt Nam triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV
Tương tự, Chủ tịch Quốc hội dẫn ví dụ Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) phạm vi quy hoạch chỉ 5km2, nếu lấy tiêu chí, tiêu chuẩn thông thường thì sẽ phải rút ra rất nhiều dân. Chủ tịch Quốc hội cho biết, khi còn làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã đề xuất lấy cả 4 quận nội thành cũ gồm: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng thành một tổng thể quy hoạch để cân đối thì mới giải quyết được vấn đề tiêu chuẩn, tiêu chí về dân số và hạ tầng.
Từ đó, Chủ tịch Quốc hội gợi mở: phải chăng tiêu chuẩn, tiêu chí về mật độ dân số, chiều cao quy trình nên để cho tư vấn quy hoạch đề xuất trên cơ sở quy hoạch tổng thể chứ không nên quy định cứng nhắc về chuyện này?
"Như Hồng Kông hay Singapore toàn nhà cao ốc chọc trời, theo mô hình đô thị nén TOD. Khi chúng tôi làm ở cơ sở rất vướng chuyện này nhưng sau đó Bộ Xây dựng tháo gỡ hết và nói rằng nguyên nhân một phần do nhận thức, một phần do quy hoạch quy định của chúng ta", Chủ tịch Quốc hội nói.
Một vướng mắc trong thực tiễn nữa mà theo Chủ tịch Quốc hội nếu đưa vào điều chỉnh trong luật này sẽ giải quyết được rất nhiều việc là về khảo sát thực tế để thực hiện quy hoạch.
Theo Chủ tịch Quốc hội, nguyên tắc quy hoạch là phải đi khảo sát thực tế, nhưng đôi khi không đủ điều kiện làm đến nơi đến chốn. Có vùng dân ở rất lâu rồi nhưng khảo sát không kỹ, khi quy hoạch lại “bôi” vào đó là “vùng xanh”, nhưng bây giờ không ai đứng ra để sửa.
"Quy hoạch thế là không phù hợp thực tế. Nên chăng phải xem xét điều chỉnh quy hoạch trong trường hợp như thế thì phải cho phép để đúng với hiện trạng thực tế", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Chủ tịch Quốc hội Vương ĐÌnh Huệ điều hành phiên họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2024
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý về Kỳ họp thứ 7
Một vấn đề nữa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá là hết sức quan trọng là quy hoạch phải thích ứng với vấn đề biến đổi khí hậu bởi Việt Nam là một trong những nước bị tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.
"Rà lại xem chúng ta xử lý vấn đề này như thế nào. Phải rất chú trọng đến quy hoạch vùng vượt lũ, phân lũ; các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn, tiêu biểu như đường cao tốc...", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, làm rõ mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới. Ông nêu thực tế một số đơn vị cấp huyện chưa hoàn thành nông thôn mới, khi quy hoạch lên quận sẽ dễ hơn những nơi đã hoàn thành nông thôn mới.
"Nếu xã nào sẽ lên phường, huyện nào sẽ lên quận, nguyên tắc, tiêu chí, định hướng quy hoạch thế nào để triển khai sau này, cần rà soát quy định trong luật này", ông Huệ nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала