Chuyên gia Nga: Israel là nắm đấm của Hoa Kỳ ở Trung Đông

© AP Photo / IDFQuân nhân Israel tại khu vực chiến sự ở Dải Gaza
Quân nhân Israel tại khu vực chiến sự ở Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Đăng ký
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Sergei Balmasov chuyên gia phân tích cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Khủng hoảng Xã hội từ Viện Nghiên cứu Trung Đông, đã bình luận về kế hoạch của Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraina, Israel và Đài Loan.
Trước đó, được biết Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua gói dự luật cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraina, Israel và Đài Loan, tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga trên thực tế để chuyển giao cho Kiev, cũng như đưa ra những biện pháp trừng phạt bổ sung chống Trung Quốc.

Hình ảnh xấu xí của Hoa Kỳ

«Nhìn chung hình ảnh của Washington vẫn chưa hồi phục sau Libya và Iraq, hiện đang ở mức thấp nhất. Tại các nước Ả Rập nói chung phổ biến tầm nhìn coi Israel như một nắm đấm của Hoa Kỳ ở Trung Đông.

Điểm mấu chốt là ở chỗ cuộc vận động hành lang của Israel tại Quốc hội Hoa Kỳ một lần nữa thúc đẩy một hợp đồng như vậy, vốn có những người nổi tiếng hưởng lợi ở chính Hoa Kỳ, Israel và Ukraina. Nhiều người gắn việc vận động hành lang như vậy với nguồn gốc xuất thân của Zelensky, liên kết đợt «tiếp sức» này với giới tinh hoa Israel. Còn về cuộc vận động hành lang của Israel thì ở đây không có sự khác biệt giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa; họ là những nhánh của cùng một cái cây nội địa chính quyền Mỹ», chuyên gia lưu ý.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
“Putin có át chủ bài”: ở Mỹ tuyên bố bất ngờ về Trung Đông

Phong cách hành động vô nhân tính và đạo đức giả

Theo quan điểm của ông Sergei Balmasov, Hoa Kỳ đang phong toả các nghị quyết hòa bình ở Gaza và, trong bối cảnh đó, lại cung cấp hỗ trợ tài chính cho Israel.
«Thói vô nhân đạo này bị chỉ trích trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước trong khu vực, ở các nước Ả Rập và Hồi giáo lân cận. Đồng thời, dành cho các quỹ nhân đạo, người Mỹ đã phân bổ những đồng xu tội nghiệp, cao nhất cũng chỉ hàng triệu, trong khi đổ vào chiến tranh hàng tỷ USD. Như vậy rõ ràng là đạo đức giả», nhà khoa học chính trị tuyên bố.
Chuyên gia Sergei Balmasov cho rằng việc cung cấp hỗ trợ vật chất cho Israel chính là “nuôi béo diều hâu”. Những đối tượng diều hâu không chỉ nắm quyền lãnh đạo lực lượng vũ trang và cơ quan tình báo mà diều hâu còn trực tiếp tham gia vào tổ hợp quốc phòng Hoa Kỳ.
Người Palestine kiểm tra sự tàn phá sau cuộc tấn công của Israel ở Rafah, Dải Gaza, Thứ Bảy, ngày 24 tháng 2 năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
LHQ: Hầu hết phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong cuộc tấn công mới nhất của Israel vào Rafah

«Điều này có thể so sánh với cách thức Hoa Kỳ tìm lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng trong Thế chiến I và trong Thế chiến II: cắt giảm hàng tỷ USD tài chính, phân bổ tiền không phải hỗ trợ phát triển những phương pháp hoà bình để giải quyết xung đột, mà lại là để phát triển «những cỗ máy giết người» tàn ác vô nhân tính», chuyên gia nói thêm trong phần kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала