Diễn đàn Pháp luật BRICS: Việt Nam sẽ tham gia với tư cách quan sát viên

© Ảnh : Dươnng Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, thăm và làm việc tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam sẽ tham gia Diễn đàn Luật pháp các quốc gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) với tư cách quan sát viên. Đây là thông tin ông Sergey Stepashin, Chủ tịch Hội luật gia LB Nga đưa ra với Sputnik sau chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sự tham gia của Việt Nam mang ý nghĩa quan trọng

Trả lời Sputnik, Chủ tịch Hội Luật gia LB Nga Sergey Stepashin, cho biết việc mời Hiệp hội Luật sư Việt Nam và đại diện từ Bộ Tư pháp tham gia Hội nghị BRICS là một bước quan trọng nhằm mở rộng hợp tác và tăng cường mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam.

"Chúng tôi đã mời Hiệp hội Luật sư Việt Nam và đại diện từ Bộ Tư pháp tham gia dưới tư cách là quan sát viên tại Diễn đàn Luật pháp của các nước BRICS. Mặc dù Việt Nam không tham gia vào BRICS, nhưng chúng tôi sẽ tổ chức Diễn đàn Luật pháp của các nước BRICS vào tháng 9/2024 tại ĐHQG Quan hệ Quốc tế Moskva (MGIMO). Phía Việt Nam đã xác nhận tham gia sự kiện này. Trong buổi tiếp chiều ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính rất hoanh nghênh sự tham gia của Việt Nam tại sự kiện nói trên. Điều này có ý nghĩa quan trọng với chúng tôi”.

Điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, mà còn thể hiện lòng tin tưởng và sự đồng lòng giữa hai nước.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Điện Kremlin: Ngày cụ thể cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga vẫn đang thống nhất

Hướng hợp tác mới đảm bảo Việt Nam không gặp thiệt hại

Theo người đứng đầu Hội Luật gia LB Nga, vấn đề lớn nhất là các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Những biện pháp trừng phạt này ảnh hưởng gián tiếp đến Việt Nam. Điều này liên quan đến các giao dịch và việc mua sắm thiết bị, bao gồm cả công nghệ hàng không. Do đó, chúng tôi đồng ý tìm kiếm các hình thức hợp tác mới nhằm đảm bảo Việt Nam không gặp thiệt hại, đồng thời phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai nước”, ông Stepashin chỉ ra.

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNChủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin thăm và làm việc tại Việt Nam.
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin thăm và làm việc tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin thăm và làm việc tại Việt Nam.
Chủ tịch Hội luật gia LB Nga nhấn mạnh, một vấn đề quan trọng khác là thương mại giữa Nga và Việt Nam.

“Hiện nay, kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam này chỉ khoảng hơn 5 tỷ USD. Trong khi đó, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt hơn 100 tỷ USD. Thương mại là điều chúng tôi quan tâm hàng đầu. Điều này xuất phát từ quan điểm của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - LB Nga và các lãnh đạo Nga trong chuyến thăm Việt Nam mới đây.”, ông Sergey Stepashin nêu rõ.

Thương mại Nga - Việt: Một người bạn cũ tốt hơn hai người bạn mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2024
Multimedia
Tham tán thương mại Nga tại Việt Nam: Mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD hoàn toàn khả thi

LB Nga chào đón lao động Việt Nam

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội luật gia LB Nga đánh giá, Việt Nam đang sở hữu lực lượng lao động dồi dào, đặc biệt là lao động nam giới.

“Phía Việt Nam sẵn sàng cử lao động Việt Nam sang LB Nga làm việc. Cộng đồng người Việt tại Nga khá lớn, họ sống và làm việc tuân thủ luật pháp nước sở tại. Do đó, phía Việt Nam cũng đề nghị phía Nga áp dụng các chính sách nhập cư linh hoạt hơn đối với công dân Việt Nam”, Chủ tịch Hội luật gia LB Nga trả lời Sputnik.

Được biết, sau chiến dịch quân sự đặc biệt và cuộc khủng bố tại Crocus, LB Nga siết chặt tất cả vấn đề liên quan đến người nhập cư.
© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, thăm và làm việc tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, thăm và làm việc tại Việt Nam.
Về quan hệ chính trị giữa LB Nga và Việt Nam, Chủ tịch Hội luật gia Sergey Stepashin nhấn mạnh vai trò của Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay trong công cuộc đấu tranh, giành độc lập của nhân dân Việt Nam.

“Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Việt Nam mới chỉ được gỡ bỏ vào đầu những năm 1990. Và 20 năm sau Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, LB Nga và Trung Quốc - ở một mức độ nhất định - đã hỗ trợ Việt Nam. Chính phủ và người dân Việt Nam vẫn ghi nhớ điều này”, ông Stepashin nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала