- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ thừa nhận trong những tuần tới Nga có thể đạt được thành công mới trong chiến dịch đặc biệt

© AP Photo / Andrew HarnikTrợ lý Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia Jake Sullivan
Trợ lý Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia Jake Sullivan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Đăng ký
Nga có thể đạt được những thành công chiến thuật mới trên mặt trận, bất chấp việc Mỹ nối lại nguồn cung cấp vũ khí cho Ukraina, Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan thừa nhận trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.
“Mặc dù thông báo hôm nay là tin tốt cho Ukraina, nhưng họ vẫn phải chịu sức ép nặng nề trên chiến trường. Dĩ nhiên là Nga có thể đạt được những thành tích chiến thuật mới trong những tuần tới”, - Sullivan nói.
Quan chức này cũng nói rằng việc gói viện trợ mới cho chế độ Kiev bị trì hoãn đến 6 tháng đã làm Ukraina mất một số vùng lãnh thổ, bao gồm cả Avdeevka.
Avdeevka là vùng ngoại ô phía bắc của Donetsk được LLVT Ukraina biến thành một khu vực bố phòng kiên cố. Quân đội Nga đã giải phóng khu định cư này vào giữa tháng Hai. Kết quả đó giúp đẩy lùi tiền tuyến ra xa thủ phủ của DNR hơn và bảo vệ thành phố hữu hiệu hơn từ trên không.
Hoạt động của pháo tự hành 2S7 “Pion” trong vùng chiến dịch quân sự đặc biệt (ảnh của Viktor Antonyuk) - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lực lượng vũ trang Nga sẽ đốt cháy toàn bộ viện trợ của Mỹ gửi cho Ukraina

Mỹ lại nỗ lực cứu Ukraina

Hôm thứ Tư Tổng thống Joe Biden đã ký luật viện trợ cho các đồng minh nước ngoài trong đó có Ukraina. Đồng thời ông cho biết việc cung cấp gói viện trợ quân sự mới được phê duyệt của Hoa Kỳ sẽ bắt đầu ngay trong những giờ tới.
Tổng cộng có 60,84 tỷ USD được phân bổ để hỗ trợ nước cộng hòa hậu Xô Viết này. Trong số đó 23,2 tỷ sẽ được sử dụng để bù vào số vũ khí được chuyển đi từ kho của Lầu Năm Góc, 13,8 tỷ dùng để mua thiết bị quân sự cho LLVT Ukraina trên thị trường mở và 11,3 tỷ sẽ được sử dụng để hỗ trợ “cho các chiến dịch quân sự hiện tại của Mỹ trong khu vực”, 26 triệu USD được phân bổ cho công tác kiểm toán.
Như Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm, gói cứu trợ đầu tiên cho Ukraina sau một thời gian dài tạm nghỉ sẽ bao gồm:
Đạn dược cho hệ thống phòng không và MLRS HIMARS;
Đạn pháo, kể cả đạn chùm;
Xe chiến đấu bộ binh Bradley;
Đạn hàng không có độ chính xác cao và thiết bị cho sân bay;
Đạn dược cho vũ khí cá nhân, đặc biệt là đạn súng máy hạng nặng dùng để chống lại máy bay không người lái;
xe bọc thép MRAP và HMMWV;
Tổ hợp tên lửa phòng không vác vai Stinger; tổ hợp tên lửa chống tăng TOW, Javelin, AT-4 và nhiều loại vũ khí khác.
Điện Kremlin lưu ý rằng quyết định của Washington phân bổ thêm kinh phí cho chế độ Kiev là điều có thể dự đoán. Như ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh, việc này sẽ giúp Mỹ giàu thêm, nhưng đồng thời lại khiến Ukraina thêm suy sụp, làm gia tăng con số thương vong trong dân chúng do lỗi của Vladimir Zelensky.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала