- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Thầy giáo Việt làm phim hoạt hình 3D để trẻ em Việt Nam hứng thú với lịch sử

© Ảnh : Anh Đoàn Tuấn Anh Thầy giáo làm phim hoạt hình 3D để trẻ em hứng thú với lịch sử Việt Nam
Thầy giáo làm phim hoạt hình 3D để trẻ em hứng thú với lịch sử Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bản thân có nhiều trăn trở với lịch sử Việt Nam và luôn đau đáu về việc tạo ra những sản phẩm giá trị hỗ trợ cho nền giáo dục, thầy Đoàn Tuấn Anh chuẩn bị cho ra mắt dự án series phim hoạt hình 3D về lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ. Đáng nói, đây là dự án phi lợi nhuận để trẻ em dễ dàng tiếp cận hơn với lịch sử.

“Càng khó càng thích làm”

Tạo ra chuỗi các bộ phim hoạt hình lịch sử Việt Nam hấp dẫn để sử dụng trong giảng dạy môn Lịch sử trên ghế nhà trường. Đây là ý tưởng của thầy Đoàn Tuấn Anh - Giảng Viên FPT Arena Multimedia - CEO TAH Studio
Nhằm thúc đẩy tình yêu với lịch sử, tôn vinh tình yêu đối với Tổ quốc, mở rộng kiến thức về thế giới, và khơi dậy những giá trị truyền thống và đạo đức tốt đẹp của tổ tiên trong cộng đồng, việc giảng dạy lịch sử không chỉ đơn thuần là mô tả và tái hiện các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, mà còn phác họa một cách hệ thống quá trình hình thành và phát triển hàng ngàn năm với những biến động của dân tộc.
© Ảnh : Anh Đoàn Tuấn Anh Thầy Đoàn Tuấn Anh
Thầy giáo làm phim hoạt hình 3D để trẻ em hứng thú với lịch sử Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Thầy Đoàn Tuấn Anh
“Tôi đã từng có ý tưởng làm phim hoạt hình 2D từ nhiều năm trước. Nhưng từ khi chuyển sang làm việc mảng 3D, thì đây là lúc tôi bắt tay vào thực hiện dòng phim hoạt hình lịch sử 3D, sao cho chúng đẹp hơn, có hình ảnh sắc nét và âm thanh sống động”, thầy Tuấn Anh chia sẻ với Sputnik.
Thầy Tuấn Anh thừa nhận rằng, phim hoạt hình lịch sử Việt Nam là dòng phim khó làm. Hiện cũng chưa nhiều người tham gia dự án tương tự. Nhưng càng khó, thầy càng thích làm.
“Xuất phát từ đam mê và từ tâm, tôi quyết định thực hiện dự án này. Bản thân tôi cũng mong muốn tạo ra những phim hoạt hình lịch sử lôi cuốn, để các em nhỏ ngày nay có thêm hứng thú đối với môn Lịch sử nhiều hơn, thay vì đọc và học thuộc các mốc lịch sử. Dự án này hoàn toàn tự đầu tư, tự làm mà không có trợ giúp từ bên ngoài, nên cũng chưa có thời gian cụ thể phát hành. Dự kiến sắp tới, khi hoàn thiện tôi sẽ phát hành miễn phí trên Youtube. Các trường học hoàn toàn có thể sử dụng để tham khảo, minh họa trong các tiết học lịch sử”, vị giảng viên hé lộ.
© Ảnh : Anh Đoàn Tuấn Anh Thầy giáo Đoàn Tuấn Anh và nhóm sinh viên tham gia làm phim hoạt hình lịch sử Việt Nam
Thầy giáo làm phim hoạt hình 3D để trẻ em hứng thú với lịch sử Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Thầy giáo Đoàn Tuấn Anh và nhóm sinh viên tham gia làm phim hoạt hình lịch sử Việt Nam
Hợp tác cùng với các nhóm sinh viên, dự án này vẫn đang trong quá trình triển khai. Việc truyền đạt lịch sử cần chính xác nhưng cũng phải hấp dẫn. Hoạt hình 3D là cách tiếp cận mới và sinh động trong việc truyền tải các nội dung lịch sử cho trẻ em.
Điều này giúp cho người học tìm hiểu về nguồn gốc văn hóa của tổ tiên, học được những bài học về đạo đức, và hình thành ý thức bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp cũng như ý thức trách nhiệm cá nhân đối với quê hương, cộng đồng và đất nước.
“Hiện tại tôi đang đi theo dòng thời gian lịch sử, từ thời Văn Lang, vua Hùng Hùng Vương. Tôi sẽ chọn ra những câu chuyện lịch sử trong các triều đại, nhân vật tiêu biểu trong thời kỳ đó, ví dụ như Cậu bé Kim Đồng, Chị Võ Thị Sáu,... Dự kiến sẽ có 10-15 tập. Đến thời điểm hiện tại, tôi đã hoàn thiện được 6 tập, mỗi tập trung bình nội dung cô đọng khoảng 5-7 phút. Nội dung đều có sự tư vấn của cố vấn lịch sử, thành viên Hội lịch sử Việt Nam”.

Mất hàng tháng cho bộ phim 5 phút

Xem kỹ và trọn vẹn bộ phim mới hiểu tại sao anh Đoàn Tuấn Anh “nắn nót” làm 5 phút phim trong hàng tháng trời. Ê-kíp của dự án phim hoạt hình lịch sử 3D này đã phải dành thời gian nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng để chuyển tải nội dung lịch sử một cách chân thực mà vẫn giữ được tính hấp dẫn và không quá khô khan.
Sinh viên người Việt vay tiền để tự làm phim về chiến tranh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2024
Chuyện đáng kinh ngạc
Sinh viên người Việt vay tiền, tự làm phim về chiến tranh
Từ khảo sát thực địa ở Cổ Loa, Phú Thọ đến việc nghiên cứu trang phục, kiến trúc, nếp sống của nhân dân thời kỳ đó. Tất cả được tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi tạo hình nhân vật sao cho đúng với bối cảnh lịch sử.
Sự cầu toàn của người làm phim không chỉ thể hiện ở những khuôn hình cận cảnh các nhân vật mà cả ở những chuyển động uyển chuyển như thật đều được chú ý kỹ lưỡng. Tất cả chỉ với mong muốn, làm sao tái hiện hình ảnh lịch sử sống động nhất nhằm lôi cuốn các em nhỏ trong giờ học Lịch sử.
“Ví dụ một tiết học lịch sử kéo dài 45 phút, trong đó sẽ có 5 phút xem phim về lịch sử. Tôi nghĩ, chỉ với 5 phút ngắn ngủi nhưng sẽ đem lại nhiều cảm hứng học hơn cho các em”.
Ai cũng hiểu phim ngắn với công nghệ 3D là một cách phù hợp hơn trong thời đại hiện nay. Thế nhưng, để thực hiện trường kỳ đòi hỏi sự đầu tư lớn và nghiêm túc, kể cả trong việc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ trong việc làm đồ họa.
Bộ phim lịch sử-quân sự “Năm 1941. Đôi cánh phía trên Berlin” - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2024
Chuyện đáng kinh ngạc
Gặp gỡ TS. Toán học Việt - “Người giữ lửa” phim Liên Xô và Nga
Luôn là một thực tế nhức nhối rằng: người tâm huyết, sẵn sàng bỏ công, bỏ của, cả thời gian và sáng tạo với hoạt hình Việt lúc nào cũng có nhưng đất dụng võ cho những cống hiến này lại không phải lúc nào cũng rộng đường. Bởi việc áp dụng công nghệ vào phim hoạt hình luôn đòi hỏi sự đầu tư lớn về thiết bị kỹ thuật chuyên nghiệp và đồng bộ. Vì vậy, hiện chưa có nhiều nhà làm phim chọn lĩnh vực lịch sử này.
Thế nhưng, với niềm đam mê và tận tâm, thầy Tuấn Anh vẫn luôn nỗ lực để truyền động lực và cảm hứng tình yêu lịch sử cho những sinh viên học đồ họa. Bởi lẽ, với thầy, còn đam mê, còn truyền cảm hứng.
Vinni Pukh, (Winnie the Pooh, 1969). Đạo diễn Fyodor Khitru. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Multimedia
Không chỉ “Hãy đợi đấy!”, danh sách 18 phim hoạt hình Nga đáng xem
Thầy Đoàn Tuấn Anh đang hướng dẫn sinh viên FPT Arena Multimedia tham gia cuộc thi nghiên cứu FPT Edu Research Festival 2023
Với chủ đề "Sử dụng công nghệ 3D - AI để tăng cường khả năng tiếp cận lịch sử Việt Nam trong thời kỳ đổi mới", đề tài của nhóm sinh viên do thầy Đoàn Tuấn Anh đã được vào chung kết của cuộc thi về 3D do Tập đoàn FPT tổ chức. Ngoài ra, dưới sự hướng dẫn của thầy, nhóm sinh viên này còn đạt giải ba trong cuộc thi quốc tế về phim hoạt hình ngắn do Ấn Độ tổ chức.
Có thể nói, đây là tín hiệu vui cho lịch sử nói riêng và ngành giáo dục Việt Nam nói chung. Ngoài Lịch sử, thầy Đoàn Tuấn Anh còn muốn làm phim 3D để mô phỏng trong các môn học khác như Địa lý Việt Nam hay Vật lý, Hóa học,...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала