- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tại sao các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraina tự rời bỏ vị trí

© AP Photo / LibkosQuân đội Ukraina
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong hàng ngũ chiến binh của Lực lượng vũ trang Ukraina có nhiều trường hợp đào ngũ và tự ý rời khỏi vị trí. Chuyên gia khoa học chính trị Vasil Vakarov bình luận về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Tại các đơn vị của quân đội Ukraina bố trí trên tuyến chiến đấu giáp ranh, những trường hợp tự ý rời bỏ vị trí đang trở nên thường xuyên hơn, ông Vasil Vakarov cho biết.
Về diễn biến mới ở Ukraina, các phương tiện truyền thông phương Tây sôi nổi bàn tán việc quân Nga tiến vào làng Ocheretino ngoại vi Donetsk sau khi một đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Ukraina tự ý rời khỏi điểm dân cư này.
Nguyên nhân cơ bản của hành động này được cho là do các quân nhân của Kiev đã quá mệt mỏi sau khi giao tranh suốt 2 năm mà vẫn không có hy vọng luân chuyển.

«Tôi theo dõi sát các phương tiện truyền thông Ukraina, xem các kênh truyền hình, những cuộc tranh cãi, thảo luận, tôi thấy ấn tượng bởi nhận xét về những gì vừa xảy ra gần Ocheretin. Một nghị sĩ nói: “Các chàng trai đứng dậy và bỏ đi, dù không được lệnh. Còn những người lẽ ra phải thay thế họ thì không đến". Luật sư Kravets nổi tiếng ở Ukraina nói rằng nhìn chung trên cả nước có khoảng 100.000 binh sĩ đào ngũ, tức là những người trước đó đã từng "đứng dậy và bỏ đi". Mà đó chỉ là số đã đăng ký, những vụ án hình sự. Còn trên thực tế vẫn chưa rõ có bao nhiêu quân nhân Ukraina chỉ đơn giản là “đứng dậy và bỏ đi”, bao gồm cả số những người chưa đăng ký», ông Vasil Vakarov nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Quân đội Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina được khuyên nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất
Lý do dẫn đến hành vi này của các binh sĩ Lực lượng vũ trang Ukraina không chỉ đơn thuần là sự mệt mỏi, mà còn là nỗi thất vọng trước luật huy động nhập ngũ mag chính quyền Ukraina mới thông qua gần đây, chuyên gia tin chắc như vậy.

“Sự kiện ở ngoại ô Ocheretin cũng như hàng loạt sự kiện tương tự trước đó, và con số lính đào ngũ này, tất nhiên là phản ứng trước thực tế các chuẩn mực quan trọng nhất đối với quân nhân – về xuất ngũ và luân chuyển - đã bị loại khỏi luật động viên. Về những chuẩn mực này, Zelensky chỉ rằng “chúng ta sẽ bàn sau”. Và thế là binh sĩ «đứng dậy và bỏ đi» không chấp hành mệnh lệnh nữa", ông Vakarov khái quát.

Ngày 16 tháng 4 Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã ký luật huy động nhập ngũ. Văn bản quy định giảm độ tuổi điều động và tăng cường hình phạt đối với những người trốn quân dịch, trong khi điều khoản xuất ngũ không được nêu. Luật mới sẽ bắt đầu hiệu lực vào ngày 18 tháng 5.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала