- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tên lửa phòng không Buk-M3 cho phép đánh chặn bất kỳ loại tên lửa đạn đạo nào của Ukraina

© Sputnik / Sergey Pivovarov / Chuyển đến kho ảnhBuk-M3
Buk-M3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Đăng ký
Các giải pháp kỹ thuật được triển khai trong hệ thống tên lửa phòng không Buk-M3 cho phép đánh chặn bất kỳ loại tên lửa đạn đạo nào mà LLVT Ukraina đang có hoặc có thể có trong tương lai, bao gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật (TBM) ATACMS của Mỹ với nhiều biến thể khác nhau, Trung tâm Phân tích về phòng thủ hàng không vũ trụ cho biết.
Trước đó, Mỹ thông báo viện trợ cho Ukraina gói vũ khí trị giá 61 tỷ USD bao gồm tên lửa ATACMS mà không nêu rõ những biến thể nào. Tên lửa ATACMS Block 1 đã được cung cấp cho LLVT Ukraina vào năm 2023 và đã bị hệ thống phòng không của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga bắn hạ cũng không nêu rõ biến thể. Gói "viện trợ" mới của Mỹ có thể bao gồm tên lửa ATACMS Block 1A.
“Không có thông tin nào về độ cao và tốc độ bay của ATACMS Block 1A từ bất kỳ nguồn dữ liệu uy tín nào. Ý kiến của chuyên gia về tốc độ của những tên lửa này khác nhau - từ 1,1 đến 1,5 nghìn mét mỗi giây. Con số sau có vẻ cực kỳ đáng nghi ngờ, bởi vì để đạt được tầm bay cần thiết thì lực đẩy phải được gia tăng để tên lửa bay lên những lớp khí quyển cao hơn (và loãng hơn). Thậm chí trong cả trường hợp it xảy ra nhất là tốc độ tối đa của Block 1A đạt tới 1,5 km/giây thì khả năng nó vẫn bị hệ thống phòng không Buk M3 đánh chặn “là hoàn toàn có thể”, - một bài báo của Turng tâm trên “Tạp chí Quốc phòng” cho biết.
Các nhà phân tích tại Trung tâm Phòng thủ Hàng không Vũ trụ cũng lưu ý rằng ATACMS bay cao cho dù trong bầu không khí loãng đi chăng nữa thì vẫn ở cách đường Karman khoảng 40-50 km.
Buk-M3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga: Trong tháng 10 Quân đội Nga sẽ tiếp nhận sư đoàn Buk-M3 trước thời hạn
Đường Karman (Kármán line) là giới hạn độ cao so với mực nước biển, thường được coi là đường để xác định ranh giới giao thoa giữa bầu khí quyển Trái đất và vũ trụ, thường được coi là ranh giới phía trên của các quốc gia. Theo định nghĩa của Liên đoàn Hàng không Quốc tế (Fédération Aéronautique Internationale, FAI), Đường Karman có giới hạn độ cao là 100 km so với mực nước biển.
“Theo đó, sau khi đạt tốc độ tối đa, Block 1A bắt đầu giảm tốc độ - lúc đầu gần như không thể nhận thấy, nhưng ở phần cuối của quỹ đạo bay khi nó đi vào các lớp khí quyển ngày càng dày đặc thì tốc độ giảm xuống đáng kể. Hơn nữa việc giảm tốc độ về cuối của Block 1A thậm chí còn nhiều hơn so với biến thể trước của nó (đầu đạn nhẹ hơn, nếu so với loại có kích thước nặng hơn, thì tăng tốc độ nhanh hơn ở phần chủ động và mất tốc độ nhanh hơn ở phần bị động: với lực ma sát bằng nhau thì lực quán tính ít hơn)" , - các tác giả của bài báo lưu ý.

“Tốc độ hãm của ATACMS tất nhiên không được nhà sản xuất tiết lộ nhưng được biết một số TBM khác trước khi bay đến mục tiêu đều có tốc độ kém hơn tốc độ tối đa 4-5 lần. Trong giai đoạn bay, tốc độ của Block 1A nhanh chóng giảm xuống còn 1,2 nghìn mét/giây và tiếp tục giảm. Hơn nữa, dữ liệu tối đa về khả năng bắn hạ mục tiêu được công khai trong hộ chiếu kỹ thuật của hệ thống phòng không Buk-M3 rất có thể sẽ thấp hơn. Kinh nghiệm cho thấy trên thực tế các tổ hợp tên lửa phòng không của Nga vượt xa các chỉ số tính năng đã công bố. Chúng “đánh vào mục tiêu chứ không đánh theo hộ chiếu”, - các nhà phân tíc của Trung tâm cho biết.

“Do đó, các giải pháp kỹ thuật được triển khai trong hệ thống phòng không Buk-M3 cho phép đánh chặn bất kỳ loại tên lửa đạn đạo nào mà LLVT Ukraina đang có hoặc có thể có trong tương lai”, - Trung tâm phân tích khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала