Quốc hội Việt Nam họp bất thường, chính thức miễn nhiệm ông Vương Đình Huệ

© Ảnh : TTXVN - Nhan Hữu SángĐồng chí Vương Đình Huệ.
Đồng chí Vương Đình Huệ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Đăng ký
Ông Vương Đình Huệ chính thức rời ghế Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Miễn nhiệm ông Vương Đình Huệ

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 7 hôm nay, Quốc hội Việt Nam đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Theo thông cáo chính thức phát đi chiều 2/5, Quốc hội khoá XV vừa họp bất thường, biểu quyết và bỏ phiếu kín thông qua nghị quyết miễn nhiệm ông Vương Đình Huệ.
TTXVN phát đi thông cáo chiều nay cho biết, Quốc hội khóa XV vừa thực hiện quy trình miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Vương Đình Huệ. Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, chiều ngày 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung:

Xem xét việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chú nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026, phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ thuộc Đoàn đại biêu Quốc hội thành phố Hải Phòng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp lần đầu của Ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2024
Ai sẽ thay ông Vương Đình Huệ khi Quốc hội họp bất thường?
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã họp bất thường hôm 26/4 và đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch Quốc hội khóa XV. Ông Huệ thôi chức theo nguyện vọng cá nhân.
Theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, sau khi nghe trình bày báo cáo, tờ trình, ý kiến phát biểu của ông Vương Đình Huệ, Quốc hội đã tiến hành thảo luận, bỏ phiếu kín.
Kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 7 này, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ thuộc đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng.

Ông Vương Đình Huệ đã có vi phạm gì?

Ông Vương Đình Huệ xin thôi chức sau khi ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và là Trợ lý của chính Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, bị khởi tố, bắt giam với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, liên quan vụ án tập đoàn Thuận An.
Đồng chí Vương Đình Huệ. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2024
Nguyên nhân ông Vương Đình Huệ thôi chức, ai sẽ là Chủ tịch Quốc hội mới?
Đến hôm 26/4, thông cáo của Văn phòng trung ương Đảng nêu rõ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 13 đã họp bất thường và đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Đáng chú ý, theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, ông Vương Đình Huệ đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên "đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân".
Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, ông Vương Đình Huệ đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đánh giá, ông Vương Đình Huệ là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở và đã được phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала