Lừa đảo chơi chứng khoán giàu nhanh: Bộ Công an nói sự thật

© Ảnh : Báo Điện tử Chính phủTrái phiếu Việt Nam
Trái phiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Đăng ký
Bộ Công an vừa cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Nắm bắt được tâm lý muốn kiếm tiền, đầu tư chứng khoán để “giàu nhanh”, sinh lợi nhuận cao, ít rủi ro, cùng với sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của nhiều người dân, những kẻ lừa đảo luôn đã dùng các thủ đoạn tinh vi dạy “kiếm tiền siêu tốc” hay “làm giàu không khó”.

Chiêu trò thao túng tâm lý muốn làm giàu nhanh

Ngày 4/5, báo Công an nhân dân dẫn lời Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an nêu một số thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư liên quan đến nhiều hội nhóm đầu tư chứng khoán có dấu hiệu lừa đảo.
Theo Bộ Công an, thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán.
“Lợi dụng yếu tố tâm lý về lợi nhuận, sự thiếu hiểu biết của người dân và một số nhà đầu tư, các đối tượng tự nhận là nhân viên các công ty chứng khoán có tên tuổi, thực hiện cuộc gọi đến và mời người dân tham gia các hội nhóm (group chat), các khóa học online về đầu tư chứng khoán”, tướng Xô cho biết.
Đồng chí Dương Văn Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2016 - 2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Trợ lý của ông Vương Đình Huệ rất thành khẩn, ông Dương Văn Thái bị bắt từ 1/5
Khi các nạn nhân đồng ý tham gia các nhóm chat, hội nhóm kín, các đối tượng tiếp tục giới thiệu những cơ hội đầu tư sinh lời cao, được mua các mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam với giá thấp hơn giá đang giao dịch trên thị trường.
“Để nhận được các ưu đãi trên, các đối tượng đã hướng dẫn nạn nhân truy cập vào các đường link Website hoặc cài đặt các app ứng dụng trên thiết bị di động, do chúng cung cấp”, người phát ngôn cho biết.
Người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ, nắm bắt tâm lý nhà đầu tư, khi nạn nhân đăng ký tài khoản vào các website, app trên điện thoại, các đối tượng tiếp tục lôi kéo nạn nhân tham gia vào các nhóm đầu tư trực tuyến theo từng mã cổ phiếu đang có tiềm năng trên thị trường chứng khoán.
Tại đây, nạn nhân được các đối tượng giải thích do các Quỹ đầu tư tài chính có tên tuổi, hợp pháp đã liên kết với các Công ty chứng khoán nên được hỗ trợ và có ưu đãi cao; hoặc là doanh nghiệp phát hành cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu cho người lao động và mời chào nạn nhân mua lại suất cổ phiếu của cán bộ công nhân viên đó với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường…
Thậm chí, nhằm tạo niềm tin, các đối tượng đã cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của Quỹ đầu tư như: Giấy chứng nhận thành lập quỹ đầu tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp, giấy phép kinh doanh hoạt động, Giấy chứng nhận của ngân hàng giám sát… và tài khoản ngân hàng nhận tiền cũng mang tên tài khoản Công ty, Quỹ đầu tư với những lời hứa hẹn lãi suất cao, nếu thua lỗ thì sẽ được đền bù và giá mua các mã cổ phiếu qua các Quỹ đầu tư sẽ có ưu đãi từ 15%-30% so với giá đang giao dịch.
Hồ sơ do công ty thu thập - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu liên quan đến Công ty cây xanh Công Minh
Những thông tin mà các đối tượng đưa ra, các nạn nhân dễ dàng tra cứu, tìm thấy thông tin trùng khớp trên mạng internet và ngay lập tức tin tưởng vào những giấy tờ pháp lý mà các đối tượng đưa ra.
Đại diện Bộ Công an cho biết, đã có nhiều nạn nhân tin vào những hứa hẹn của các đối tượng, nạp tiền vào ứng dụng và liên tục có lợi nhuận, thậm chí lợi nhuận gấp nhiều lần trong một vài phiên giao dịch đầu tiên.
Các nhà đầu tư cũng được xem nhiều tài khoản có lợi nhuận của các nhà đầu tư khác (là nick ảo do chúng tạo lập). Thực tế, đây là thủ đoạn tạo các giao dịch ảo để tạo niềm tin, dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân gửi thêm tiền vào tài khoản đầu tư.
Tuy nhiên, khi nạn nhân muốn rút tiền thì ứng dụng báo lỗi hoặc báo chưa đủ hạn mức đối ứng của Quỹ. Lúc này, các đối tượng sẽ không ngừng dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc nạn nhân chuyển thêm tiền vào tài khoản của chúng với các lý do như: Nộp sai nội dung nên hệ thống chưa ghi nhận được, nộp các khoản thuế, phí để được rút tiền…
“Nhiều nạn nhân do đã chuyển số tiền lớn vào tài khoản nên rất dễ bị thao túng tâm lý, phải chuyển thêm tiền nếu không sẽ bị mất số tiền đã nộp trước đó”, tướng Xô nhấn mạnh.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Bộ Công an truy nã 4 đối tượng trong đường dây đưa hối lộ, môi giới hối lộ, lừa đảo liên tỉnh
Cùng với đó, khi thấy các nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền, các đối tượng sẽ vô hiệu hóa tài khoản của nạn nhân hoặc khiến cho tài khoản của nạn nhân không đăng nhập được nhằm chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân đã chuyển vào App.
Khi phát hiện ra bị lừa đảo thì các đối tượng đã xóa tài khoản của nạn nhân khỏi các hội nhóm trên mạng xã hội và chặn liên lạc với nạn nhân.
“Công tác xác minh, truy tìm hiện nay gặp nhiều khó khăn do hầu hết các Group chat đều có địa chỉ ở ngoài biên giới lãnh thổ Việt Nam”, trung tướng Tô Ân Xô lưu ý.

Tuyệt đối không nghe dụ dỗ

Trong bối cảnh đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân và nhà đầu tư tuyệt đối không nghe và làm theo lời dụ dỗ về đầu tư tài chính trên không gian mạng sẽ đem lại lợi nhuận cao, nhất là khi bản thân không có kiến thức về chứng khoán.
“Tuyệt đối không tham gia vào các group chat, không đầu tư vào các website, app khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị chủ quản”, người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.
Nhà tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Bộ Công an đề nghị dừng mọi giao dịch tài sản của các cựu lãnh đạo Bình Thuận đã bị bắt
Người dân, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn, đặc biệt là các nguồn thông tin chính thống như: Trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; các trang thông tin điện tử về tài chính, ngân hàng
Nếu có nhu cầu đầu tư, người dân có thể lựa chọn các nền tảng giao dịch chứng khoán được Nhà nước cấp phép hoạt động…
Trong trường hợp nghi vấn các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân và nhà đầu tư cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала