Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp Việt đổ xô ra nước ngoài mở công ty

© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhInternet
Internet - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phản ánh, không ít doanh nghiệp Việt lập thêm công ty ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm giảm nghĩa vụ thuế. Thông tin này được VCCI đưa ra khi góp ý về Luật thuế Giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi.
Dù theo quy định hiện nay, dịch vụ xuất khẩu kinh doanh trên Internet, sản xuất nội dung số, ứng dụng, trò chơi điện tử... được hưởng thuế VAT 0%. Tuy nhiên, phản ánh của nhiều doanh nghiệp cho biết, thực tế họ vẫn bị áp mức thuế 10% do "cán bộ thuế không phân biệt được giữa dịch vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu".
Những ngành trên thuộc nhóm ngành tăng trưởng nhanh, bình quân khoảng 11% mỗi năm. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của các công ty trong nước khoảng 20 tỷ USD.
Theo VCCI, các doanh nghiệp đã cung cấp cho cơ quan thuế nhiều thông tin như dữ liệu của các nền tảng trung gian (Google, Apple), IP người dùng, thanh toán ngân hàng, hợp đồng, email. Thậm chí, có đơn vị buộc phải tách sản phẩm thành hai phiên bản cho thị trường trong nước và nước ngoài, nhưng vẫn không được cơ quan thuế chấp nhận.

"Không ít cá nhân, doanh nghiệp lập thêm công ty tại nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên thế giới, nhằm giảm nghĩa vụ thuế phải nộp", VCCI cho hay.

Vướng mắc này cũng được Bộ Tài chính thừa nhận khi sửa Luật thuế VAT. Theo cơ quan này, dịch vụ có tính vô hình nên việc xác định tiêu dùng tại Việt Nam hay nước ngoài là "rất khó", cho cả cơ quan thuế và người nộp. Hơn nữa, việc xác định sẽ làm tăng chi phí quản lý cho ngành thuế.
Siêu thị Vinmart. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
VCCI muốn giảm thuế VAT cho tất cả các loại hàng hóa
Do đó thay vì mức 0% như hiện hành, Bộ này đề xuất đánh thuế với hầu hết dịch vụ xuất khẩu lên 5-10% hoặc không được khấu trừ đầu vào do thuộc diện không chịu thuế. Các lĩnh vực không bị đánh thuế được thu hẹp lại, chỉ còn vận tải quốc tế, cho thuê phương tiện vận tải ở nước ngoài và một số dịch vụ liên quan.
Góp ý, VCCI cho rằng quy định như vậy sẽ làm tăng chi phí thuế của nhiều doanh nghiệp Việt cung cấp dịch vụ cho khách hàng nước ngoài. Trong khi, hầu hết các công ty ngành này đang phải cạnh tranh với đối thủ từ các nước.

"Nếu họ phải chịu thuế VAT 5-10% sẽ dẫn tới nguy cơ mất khách hàng, thị phần, khó có cơ hội phát triển", VCCI bình luận thêm rằng, quy định này có thể làm mất cơ hội việc làm trong nước, giảm nguồn thu ngoại tệ quốc gia.

Riêng với lĩnh vực phần mềm, sản phẩm xuất khẩu sẽ chuyển từ diện 0% sang không chịu thuế. Tức là, các doanh nghiệp không được khấu trừ đầu vào, khiến chi phí sản xuất tăng 2-3%.
Mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại Shopee - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Bán hàng online thu 36 tỷ đồng nhưng “quên” nộp thuế
Thực tế, dịch vụ xuất khẩu thường là những ngành đòi hỏi lao động trình độ cao, không yêu cầu vốn đầu tư lớn như công nghiệp chế biến chế tạo. Theo VCCI, đây là những lĩnh vực phù hợp với bối cảnh kinh tế của Việt Nam.
Cùng đó, xuất khẩu dịch vụ trên Internet giúp gia tăng sức mạnh mềm của quốc gia. Việc một số đơn vị gian lận để trục lợi hoàn thuế, nhưng điều này không thể phủ nhận ích lợi ích của chính sách thuế xuất khẩu hàng hóa 0%.
Cơ quan này cho rằng, luật yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài sử dụng những thông tin trên để thu thuế dịch vụ nhập khẩu, nhưng lại không cho công ty trong nước dùng để hưởng thuế 0% khi xuất khẩu dịch vụ. Đây là điểm bất hợp lý.
"Đề nghị Bộ Tài chính giữ quy định, cho phép các dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%", VCCI kiến nghị.
Ngoài duy trì thuế VAT 0%, VCCI đề nghị nhà chức trách cần đưa ra cách xác định doanh thu đến từ nước ngoài theo phương pháp tương tự như khi đánh thuế với dịch vụ nhập khẩu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала