Việt Nam: Không phải lãnh đạo nào bị xử lý cũng là tham nhũng

© TTXVN - Dương GiangChủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi báo cáo đề xuất cơ chế, chính sách triển khai dự án đường Vành đai 4 và tình hình triển khai dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi báo cáo đề xuất cơ chế, chính sách triển khai dự án đường Vành đai 4 và tình hình triển khai dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Đăng ký
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi lưu ý, cần phân định rõ là không phải trường hợp nào bị xử lý cũng là tham nhũng, cũng là nhận hối lộ.
Ông Phan Văn Mãi giải thích, thời gian qua, có cán bộ trung ương bị xử lý vì nhận hối lộ, tham nhũng, nhưng cũng có cán bộ vi phạm những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương hoặc trách nhiệm của người đứng đầu.

Lo lắng của cử tri sau những vụ việc vừa qua

Chiều 6/5, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị số 9 đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè, quận 4 và 7 trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Tổ gồm các đại biểu: ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM, ông Dương Văn Thăng – Phó Chánh án TAND tối cao, bà Nguyễn Trần Phượng Trân – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang (huyện Nhà Bè) cho rằng, thời gian gần đây có nhiều vụ án lớn về tham nhũng liên quan các tập đoàn, công ty lớn, đồng thời cũng liên quan đến rất nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả cán bộ cấp Trung ương, cán bộ chủ chốt.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Bê bối Thuận An bị điều tra, ông Phan Văn Mãi nói gì?
Bên cạnh đó, thiệt hại trong các vụ án kinh tế cũng ngày càng lớn, mà vụ án Vạn Thịnh Phát gần đây tại TP.HCM là một ví dụ.
Cử tri Trang cho biết, người dân rất lo lắng trước tình hình này, hoang mang về khả năng khắc phục các thiệt hại. Nhiều cán bộ, công chức có chức vụ cao liên đới cũng làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước.
“Do đó, cử tri của thành phố mong các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống cơ quan nhà nước, không chỉ ở cấp cao mà còn phải đấu tranh với “tham nhũng vặt” gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp và người dân hằng ngày”, cử tri này kiến nghị.
Về phần mình, cử tri Bùi Văn Kiểm (huyện Nhà Bè) cho rằng Luật Phòng chống tham nhũng bộc lộ hạn chế...
“Kê khai tài sản của một số cán bộ không nghiêm túc, đối phó...”, ông Kiểm nói.
Từ đó, cử tri đề nghị cần làm nghiêm việc này, cán bộ nào không kê khai tài sản nghiêm túc là vi phạm kỷ luật Đảng và vi phạm pháp luật.
“Đảng viên dính tham nhũng, tiêu cực phải bị xử lý kỷ luật Đảng và pháp luật...”, cử tri kiến nghị.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Vì sao Việt Nam bắt ông Mai Tiến Dũng?

Không phải trường hợp nào cũng là tham nhũng, nhận hối lộ

Trả lời vấn đề cử tri quan tâm, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng, sai phạm ở các cơ quan thi hành pháp luật đang được làm quyết liệt với tinh thần “không có giới hạn”, “không có vùng cấm”.
Đồng thời, ngay trong các cơ quan làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng cũng phải thực hiện trước, thực hiện nghiêm hơn để giữ vững kỷ cương.
Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, thời gian qua, một số lãnh đạo, kể cả Ủy viên Trung ương Đảng đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, bị khởi tố, bị bắt tạm giam để điều tra liên quan đến nhận hối lộ, tham nhũng.
Một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt có vi phạm, khuyết điểm về những điều đảng viên không được làm hay trách nhiệm nêu gương với cán bộ cao cấp là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, hoặc trách nhiệm người đứng đầu khi để cho cán bộ thuộc quyền quản lý của mình vi phạm pháp luật.
“Như vậy, chúng ta phải phân định ra chứ không phải trường hợp nào cũng là tham nhũng, cũng là nhận hối lộ. Tôi muốn nói ý này để cử tri phân định rõ ràng, chứ không phải tất cả những trường hợp vừa qua đã bị khởi tố, thôi chức, nghỉ việc là tham nhũng, là nhận hối lộ”, người đứng đầu chính quyền TP.HCM lưu ý.
Từ đó, ông Phan Văn Mãi cho biết, việc áp dụng hình thức cho thôi chức là một hình thức xử lý đã được nêu trong quy định.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2024
Vụ bắt ông Mai Tiến Dũng: Lộ rõ siêu dự án làm nhiều quan chức Việt Nam ‘ngã ngựa’

Thuận An cam kết tiếp tục hoàn thành đúng tiến độ các dự án

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho hay, Tập đoàn Thuận An đã tham gia một số dự án tại thành phố.
Đối với dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh, Tập đoàn Thuận An cam kết hoàn thành đúng tiến độ.
Đối với dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, Vành đai 3, ngay khi xảy ra vụ việc, thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư làm việc ngay với nhà thầu để biết họ có tiếp tục thực hiện dự án hay không. Tập đoàn Thuận An cũng cam kết tiếp tục tham gia và đảm bảo tiến độ các dự án.
Đồng chí Phan Văn Mãi cũng khẳng định, thời gian tới, TPHCM sẽ giám sát thường xuyên các dự án trên.
“Nếu có yếu tố nào làm ảnh hưởng tiến độ, TPHCM sẽ yêu cầu nhà thầu còn lại trong liên danh phải có biện pháp. Ngoài ra, TPHCM cũng sẽ thay thế nhà thầu nếu tiến độ theo cam kết không được đảm bảo”, ông Mãi khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала