Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Hamas tiết lộ lý do đồng ý đình chiến

© AP Photo / Leo CorreaCác tòa nhà bị phá hủy do cuộc không kích của Israel ở phía bắc khu vực Gaza
Các tòa nhà bị phá hủy do cuộc không kích của Israel ở phía bắc khu vực Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Phong trào Hamas Palestine đã đồng ý với các điều khoản thỏa thuận ngừng bắn do các nhà hòa giải đề xuất vì những đảm bảo được cung cấp cho phong trào này, ông Bassam Khalaf, một trong những nhà lãnh đạo chính trị của Hamas cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Hôm thứ Hai, Hamas tuyên bố đồng ý với các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn gồm ba giai đoạn, kéo dài 42 ngày do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đề xuất, bao gồm việc thả các con tin Israel và chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza, đồng thời đang chờ đợi động thái phản ứng của Israel.
“Các cuộc đàm phán đã đi đến bế tắc về việc Israel rút quân khỏi Dải Gaza và ngừng bắn, nhưng những đảm bảo được đưa ra đã buộc chúng tôi phải đồng ý với đề xuất này”, ông Bassam Khalaf nói.
Tuy nhiên, ông Bassam Khalaf cho rằng “việc trì hoãn trao đổi tù binh chiến tranh cấp cao của Israel là quân bài mạnh trong tay Hamas trong cuộc chiến này”.
Theo ông Bassam Khalaf, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không muốn ngừng bắn và cho rằng phong trào này sẽ từ chối lời đề nghị của các nhà hòa giải. Hamas sẽ đối đầu với hành động gây hấn của Israel ở Rafah trong khi chờ đợi phản ứng từ phía Israel, ông Bassam Khalaf nói thêm.
Theo ông Bassam Khalaf, những gì đang xảy ra ở Rafah không ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán, vì phong trào này ban đầu đưa ra lập trường vững chắc và yêu cầu trước tiên là không thể từ chối lệnh ngừng bắn và rút quân đội Israel khỏi Dải Gaza.
Флаги Израиля и Палестины - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hamas thông báo với các nhà hòa giải rằng họ đồng ý với đề xuất ngừng bắn ở Gaza
Israel ngày 7/10/2023 hứng chịu cuộc tấn công bằng tên lửa quy mô chưa từng có từ Dải Gaza. Sau đó, những người đấu tranh cho phong trào Hamas Palestine xâm nhập khu vực biên giới, nổ súng vào quân đội và dân thường, bắt giữ hơn 200 con tin. Theo cơ quan chức năng, số người chết khoảng 1,2 nghìn người.
Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch Thanh kiếm sắt. ở Dải Gaza, kể cả tấn công vào các mục tiêu dân sự. Israel tuyên bố hoàn toàn phong tỏa khu vực: cắt nguồn cung cấp nước, điện, nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men. Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 34 nghìn người chết, hơn 78 nghìn người bị thương.
Dải Gaza thực sự bị chia thành các phần phía nam và phía bắc. Quân đội Israel thông báo rằng họ đã phát động chiến dịch có mục tiêu ở phía đông khu vực Rafah, bản thân thành phố này được coi là thành trì cuối cùng của Hamas.
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các bên chấm dứt hành động thù địch. Theo Moskva, việc giải quyết chỉ có thể thực hiện được nếu có sự chấp thuận công thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thành lập một nhà nước Palestine trong đường biên giới năm 1967, với thủ đô ở Đông Jerusalem.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала