IMF: nền kinh tế thế giới chia thành ba khối do khác biệt chính trị

© AP Photo / Jose Luis MaganaIMF
IMF - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nền kinh tế toàn cầu dưới ảnh hưởng của những khác biệt địa chính trị đã chia thành ba khối, bao gồm các nước phụ thuộc vào Mỹ, vào Trung Quốc và các nước không liên quan.

“Chúng ta đang chứng kiến một thế giới được chia thành ba khối: một khối dựa vào Hoa Kỳ, một khối dựa vào Trung Quốc và một khối nữa gồm các nước không liên quan”, - báo cáo được công bố của tổ chức này về tác động của bối cảnh địa chính trị đối với thương mại toàn cầu có đoạn viết.

Theo ước tính của IMF, xu hướng nền kinh tế thế giới chia thành các nhóm riêng biệt đã dẫn đến sự gia tăng số lượng các quy định hạn chế thương mại hiện có đối với hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, tổng số các quy định này vào năm 2023 đã vượt quá 3 nghìn.
Giá dầu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2024
Các chuyên gia nhận thấy tiền đề cho những "thiên nga đen" có thể khiến kinh tế thế giới chao đảo
Ngoài ra, như IMF lưu ý, từ năm 2017 đến năm 2023 tỷ trọng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm 8% trong bối cảnh mâu thuẫn ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.
Đồng thời theo ước tính của quỹ, thương mại trực tiếp giữa Nga và phương Tây đã “sụp đổ” trong bối cảnh xung đột Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала