Truy nã cựu Trưởng phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam

© Ảnh : Social media account of Đăng kiểm Việt NamCục Đăng kiểm Việt Nam
Cục Đăng kiểm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 6/5, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã tống đạt cáo trạng đến các bị can trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.
Vừa qua, VKSND TP HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ sang TAND TP HCM để xét xử ông Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) cùng 253 đồng phạm về 11 tội danh khác nhau.
Trong vụ án này, bị can Đỗ Trung Học (SN 1961, cựu Trưởng phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị truy tố tội "Nhận hối lộ".
Tuy nhiên, ông Đỗ Trung Học đã xuất cảnh trước khi khởi tố bị can. Công an TP HCM đã ra Quyết định truy nã, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại địa phương nơi bị can đăng ký thường trú. Đồng thời, phát thư kêu gọi bị can ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng; chỉ định luật sư bào chữa, giao các quyết định tố tụng cho luật sư và thân nhân để thông báo cho bị can.
Đồng thời, quá trình điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng cũng đã tổ chức nhận dạng, trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết của bị can trong vụ án đăng kiểm trên các hồ sơ thẩm định.
Các bị can mới bị khởi tố, bắt giam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2024
Việt Nam vẫn “quét” đại án đăng kiểm, Công an TP.HCM bắt thêm 63 người
Liên quan hành vi của ông Học, cáo trạng xác định, để được cấp thông báo năng lực, 38 cơ sở đóng tàu (chủ hoặc đại diện) tại Long An đã liên hệ Nguyễn Xuân Hào (Đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm Long An) lập hồ sơ. Hào nhận 30-150 triệu đồng của mỗi xưởng để "bao" trọn gói thủ tục đến khi được cấp thông báo năng lực. Hào sau đó gửi các hồ sơ này ra Cục Đăng kiểm Việt Nam để đánh giá, ông Học là người xét duyệt hồ sơ.
Trưởng phòng Tàu sông đã gửi số tài khoản của mình và Nguyễn Thành Lê (Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn và thiết kế công nghiệp tàu thủy Vietship) cho Hào, yêu cầu chuyển tiền vào để được phê duyệt hồ sơ.
Riêng năm 2021, Hào đã nhiều lần chuyển tổng cộng hơn 4,1 tỷ đồng vào số tài khoản của Học và Lê. Trong đó, 2,8 tỷ đồng là để nhờ Học cấp thông báo năng lực, còn lại là nhờ làm hồ sơ thiết kế.
Cơ quan điều tra khám xét nơi làm việc của Phó Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2024
Việt Nam bắt Cục phó Cục Đăng kiểm Nguyễn Vũ Hải
Cáo trạng xác định, các hồ sơ đánh giá của 38 cơ sở đóng tàu tại Long An không đủ điều kiện cấp thông báo năng lực theo quy định, không có kỹ sư làm việc... nhưng Học vẫn đề xuất Cục trưởng Trần Kỳ Hình cấp thông báo năng lực để hoạt động trái phép. Khi cơ quan điều tra đang xác minh các dấu hiệu sai phạm, ngày 17/2/2023, Học đã xuất cảnh.
Theo cáo trạng của VKS, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm. Cơ quan tiến hành tố tụng đã áp dụng đầy đủ các biện pháp để đảm bảo thực hiện quyền bào chữa theo quy định đối với bị can Học. Trường hợp bị can Học không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền tự bào chữa và bị truy tố, xét xử vắng mặt theo Điều 290 Bộ luật TTHS để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала