Nhật Bản sẽ cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho Việt Nam

© Ảnh : NASABão nhiệt đới nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)
Bão nhiệt đới nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia trong tài khóa tới để giúp các nước Đông Nam Á giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt.
Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia là bốn quốc gia Đông Nam Á thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ lụt, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bốn nước trên có những bản đồ tương tự thể hiện rõ ràng nguy cơ lũ lụt ở các khu vực mục tiêu, tờ Yomiuri Shimbun đưa tin.
Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật bản trước đó đã công bố bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt tại nhiều vùng khác nhau ở Nhật Bản, thể hiện tần suất và độ sâu ngập do lũ lụt gây ra. Dựa trên dữ liệu thực địa, bao gồm máy đo lượng mưa, bản đồ sẽ thể hiện nguy cơ ngập lụt do mưa lớn có khả năng xảy ra cứ sau mỗi 10, 30, 50, 100, 150 hoặc 200 năm. Những thông tin này được dùng để hỗ trợ sơ tán và quy hoạch cộng đồng suôn sẻ.
Do các nước Đông Nam Á không có đủ dữ liệu quan sát trên mặt đất nên phía Nhật Bản quyết định tạo bản đồ các khu vực cụ thể sau khi mô phỏng lũ lụt bằng cách sử dụng dữ liệu quan sát được thu thập bằng hệ thống Bản đồ lượng mưa vệ tinh toàn cầu (GSMaP) do Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản và các cơ quan khác vận hành.
Hậu quả lũ lụt ở ngoại ô Jakarta, Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Việt Nam trong số 20 nước với nguy cơ cao về lũ lụt chết người
Bộ Đất đai Nhật Bản đã bắt đầu thảo luận với bốn quốc gia trong năm tài chính 2023 để lựa chọn các khu vực mục tiêu. Cơ quan này có kế hoạch cung cấp phiên bản nguyên mẫu của bản đồ cho mỗi quốc gia vào cuối năm tài chính 2025.
Bản đồ dự kiến được cung cấp cho Việt Nam và Indonesia, Thái Lan và Campuchia vì nhiều công ty Nhật Bản hoạt động ở 4 quốc gia này. Bản đồ cũng sẽ giúp các công ty lập kế hoạch kinh doanh đề phòng trường hợp thảm họa và chọn địa điểm xây văn phòng hay nhà máy. Nhật Bản cũng cân nhắc cung cấp bản đồ cảnh báo đến các nước khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала