Những vũ khí Nga mà NATO vẫn không thể từ bỏ

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaschak đã cho biết rằng, quân đội Ba Lan sẽ nhận các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ, giá trị giao dịch có thể đạt 4,5 tỷ đô la.
Sputnik

Trong khi đó, rõ ràng là các thành viên "mới" của NATO vẫn không thể từ bỏ "di sản quân sự" thời Hiệp ước Warsaw. Sau đây là bài bình luận của Sputnik về nội dung này.

Chuyên gia đánh giá các mối đe doạ với Nga từ việc triển khai tên lửa Patriot ở Ba Lan

27 năm trước Tổ chức Hiệp ước Warsaw đã chấm dứt tồn tại, nhưng, lực lượng xe tăng của Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary, Romania, Bulgaria vẫn được trang bị các xe tăng Liên Xô T-55T-72 hoặc những phiên bản địa phương của các loại xe tăng đó. Chỉ có Ba Lan đang sở hữu các xe tăng của NATO. Vào những năm 2000, Warsaw đã nhận được từ Berlin hơn 230 chiếc Leopard đã qua sử dụng. Ba Lan có cả 232 chiếc xe tăng PT-91 Twardy "sản xuất trong nước". Song, loại xe tăng này không thể được gọi "sảm phẩm được phát triển ở Ba Lan". Về cơ bản, PT-91 Twardy chính là xe tăng T-72 của Liên Xô mà trước đây Ba Lan đã sản xuất theo giấy phép. Xe tăng này cho thấy khả năng thực chiến thành công trong nhiều cuộc xung đột vũ trang, rõ ràng,  người Ba Lan không muốn từ bỏ nó.

Xe tăng PT-91

Vũ khí Xô viết vẫn chiếm ưu thế trong lực lượng tên lửa và pháo binh của các quốc gia Đông Âu. Trong phân khúc "vũ khí hạng nặng" có pháo tự hành 2S1 Gvozdika, 2S3 Akatsiya, pháo xe kéo D-20, pháo phản lực BM-21 Grad.  Bulgaria có thể tự hào với tên lửa Liên Xô tầm cỡ lớn nhất: trong kho vũ khí của nước này có một số quả tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka. Quân đội các thành viên mới của khối NATO vẫn được trang bị hàng trăm xe chiến đấu bộ binh, xe thiết giáp và xe trinh sát bọc thép của Liên Xô.

Xe tăng Liên Xô tham chiến tại Syria
Hầu như toàn bộ hệ thống phòng không khu vực Đông Âu được điều khiển bằng các hệ thống tên lửa đất đối không của Nga. Trước hết, đây là các hệ thống S-125 và S-200. Bulgaria và Slovakia sở hữu các hệ thống mới nhất, dưới thời Liên Xô mỗi nước đã nhận được một tiểu đoàn pháo binh S-300PMU. Chỉ có Romania đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không "nghiêm túc" của Mỹ, trong biên chế lực lượng không quân của nước này có tám tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung MIM-23 Hawk lỗi thời.

"Nói về hệ thống phòng không của các nước này, thì trên thực tế, ở khu vực Đông Âu đã không có các tổ hợp tên lửa hiện đại khi khối Hiệp ước Warsaw chấm dứt tồn tại, và những tổ hợp còn lại bây giờ đang lưu giữ trong kho, — Tổng biên tập tạp chí Kho vũ khí của Tổ quốc, Đại tá Viktor Murakhovski cho biết. Ở một số nơi S-125 và S-200 vẫn đang duy trì chế độ sẵn sàng chiến đấu, nhưng, đây là những tổ hợp riêng biệt không tạo thành một hệ thống. Nếu bạn nhìn về phía đông và phía đông nam châu Âu, thì chỉ có một nước đang sở hữu số lượng đáng kể các tổ hợp tên lửa của Liên Xô… đây là Hy Lạp, một thành viên cũ của NATO. Ở nước này có các tổ hợp tên lửa S-300 và Buk.

NI: Siêu tàu ngầm Liên Xô gây kinh hoàng cho NATO
Ở sườn phía Đông, tình hình với hệ thống phòng không của NATO là tốt hơn.

Nhưng, ở đây lại nói về các tổ hợp tên lửa của Liên Xô: Osa-AK, Kub, Shilka, Strela-10, tổ hợp pháo-tên lửa Zu-23, tổ hợp phòng không đêm di động Strela với những phiên bản khác nhau. Và xét theo mọi thứ, Đông Âu chưa có ý định từ bỏ các loại vũ khí này. Trong năm 2010, Ba Lan đã bắt tay nâng cấp Shilka, và các tổ hợp Osa đã có những sự sửa đổi để phù hợp với tên lửa không đối không IRIS-T của Đức. Ở Cộng hòa Séc một số tổ hợp tên lửa Kub đã được sửa đổi để sử dụng tên lửa Aspide 2000 của Ý.

Tình hình trong lực lượng không quân không phải là tốt lắm. Các loại máy bay cũ của Liên Xô như  MiG-29, Su-22 và MiG-21 gần như đã cạn kiệt. Để thay thế chúng NATO bắt đầu cung cấp những chiếc máy bay đã qua sử dụng. Những chiếc F-16 qua sử dụng đã trở thành phổ biến ở Đông Âu. Những máy bay này hiện có ở Ba Lan và Romania, Bulgaria đã thảo luận về khả năng mua mấy chiếc F-16. Tuy nhiên, chỉ có Hungary đã có thể từ bỏ hoàn toàn các chiếc máy bay chiến đấu của Liên Xô. Nước này thuê 12 chiếc Saab JAS 39 Gripen của Không quân Thụy Điển.

Máy bay MiG-29 ở Bulgaria

"Hiện có sự cần thiết — đây là lý do tại sao Đông Âu vẫn sử dụng kỹ thuật quân sự của Liên Xô, — ông Aleksandr Khramchikhin, Phó Giám đốc Viện Phân tích Chính trị và Quân sự Nga, nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. Trong khối NATO rất ít người quan tâm đến điều đó, vấn đề được giải quyết như sau: "Nếu có tiền hãy mua của phương Tây, nếu không tiền thì nên tiếp tục sử dụng kỹ thuật cũ của Liên Xô". Nhưng, kỹ thuật của Liên Xô đã cạn kiệt hoặc hầu như cạn kiệt.  Do đó, quá trình tái trang bị các loại vũ khí mới là không thể tránh khỏi, chỉ có việc ở các nước khác nhau quá trình này diễn ra theo những cách khác nhau".

Máy bay MiG-21, Croatia

Còn có một lý do khác khiến Đông Âu không vội từ bỏ thiết bị quân sự của Liên Xô. Hiện nay ở Đông Âu có hơn 350 doanh nghiệp quốc phòng chuyên sản xuất thiết bị theo các tiêu chuẩn của Liên Xô. Các phân khúc phát triển nhất — sản xuất đạn dược, bảo dưỡng, sửa chữa và hiện đại hóa thiết bị. Việc từ bỏ vũ khí của Liên Xô có thể tiêu diệt ngành công nghiệp quốc phòng địa phương.

Dân Mỹ được mời mua máy bay MiG-21 và MiG-29

"Đông Âu đang vật lộn để duy trì các cơ sở sản xuất thiết bị Liên Xô, — ông Ivan Konovalov,  Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược của Nga, cho biết. Các quốc gia Đông Âu lợi dụng tình hình bất ổn trên thế giới để bán vũ khí cho các vùng xung đột, ví dụ, trong những năm gần đây Bulgaria rất hào phóng trên phương diện cung cấp vũ khí cho khu vực Trung Đông, kể cả cho Syria. Nhu cầu vũ khí Liên Xô vẫn là cao, bởi vì các loại vũ khí này có độ tin cậy và hiệu quả cao".

Khi nào Đông Âu sẽ từ bỏ hoàn toàn các loại vũ khí của Liên Xô? Đây là một câu hỏi khó để trả lời. Thậm chí nếu các thành viên "trẻ" của NATO đột nhiên tìm thấy tiền, quá trình tái trang bị sẽ kéo dài trong nhiều năm. Chẳng hạn, khoảng thời gian từ khi ký kết hợp đồng về cung cấp vũ khí đến ngày đưa hệ thống phòng không vào tư thế sẵn sàng chiến đấu thường kéo dài 5-6 năm.

Thảo luận